Friday, May 31, 2019

Trung Cộng Đang Thấm Đòn

Quan Điểm

Thưa quý thính giả,từ đầu năm nay, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ngày càng gia tăng cường độ, nhất là sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về thương mại. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đánh thuế 200 tỷ Mỹ kim lên hàng hóa Trung cộng, ngược lại Tập Cận Bình cũng đáp trả, đánh thuế 60 tỷ Mỹ kim lên hàng hóa Hoa Kỳ và tuyên bố sẽ trả đũa bằng biện pháp cấm vận “Đất hiếm”. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: Trung Cộng Đang Thấm Đònsẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Vào thời cao điểm của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung có những cú ra đòn và phản đòn ngoạn mục của 2 quốc gia. Đầu tháng 5/2019, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra lệnh đánh thêm 200 tỷ Kỹ kim tiền thuế nhập cảng vào hàng hóa Trung Cộng (TC). Quyết định được phổ biến sau khi 2 bên không đạt được thỏa thuận về thương mại. Sau đó TC trả đũa với 60 tỷ Mỹ kim tiền thuế đánh vào hàng hóa Hoa Kỳ.

Đến giữa tháng 5/2019, Hoa kỳ ngưng đánh thuế vào thép và nhôm của Canada và Mexico, bù lại Canada sẽ phê chuẩn thương ước mới thay thế NAFTA, mang tên USMCA (giữa Hoa kỳ, Mexico và Canada). Theo các kinh tế gia và giới thương mại thì sự nhân nhượng của Hoa kỳ có 2 lý do:
– Thứ nhất: Hoa kỳ cần đồng minh chống TC về mặt kinh tế.
– Thứ hai: Hoa kỳ cần các đồng minh để tiếp tục phong tỏa kinh tế Bắc Hàn.
Tiếp theo là sắc lệnh hành pháp của TT Trump ký ngày 15/5/2019, cho Liên Bang quyền cấm các công ty Mỹ mua dụng cụ viễn thông sản xuất ở ngoại quốc, nếu xét thấy có nguy hại cho an ninh quốc gia. Sắc lệnh này ám chỉ đến những hoạt động không có lợi cho an ninh nước Mỹ và Huawei là công ty đã bị HK đưa vào danh sách đen.
Dựa theo sắc lệnh này, mấy ngày sau Google thông báo, không cho Huawei dùng hệ thống điều hành Android, các ứng dụng (app) của Android và các dịch vụ của Google như: Youtube, Gmail, v.v. Google sẽ không cập nhập hệ thống Android cho Huawei nữa. Điều này có nghĩa là Huawei sẽ khó tồn tại lâu dài.
Ngoài Google, còn có Intel, Qualcomm, Broadcom, là các công ty lớn của Mỹ chuyên về viễn thông và điện tử đều đã đồng lòng ngưng giao dịch với Huawei.
Hiện tại, Samsung là công ty dẫn đầu số bán điện thoại di động trên toàn thế giới, kế tiếp là Huawei, cả hai đều dùng Android của Google. Trong tương lai, điện thoại di động do Huawei sản xuất bán ra thế giới sẽ không có Android. Người xử dụng điện thoại của Huawei sẽ bị cô lập.
Cú đấm nặng tay của Mỹ sẽ làm cho TC thất thu hàng chục triệu đô la qua việc bán Huawei Ascend. Huawei Ascend bị khai tử, niềm tự hào của TC bị chận đứng về tài chánh, kể cả sĩ diện về chính trị.
Đài SBTN trích tin trong nước cho hay, khách hàng dùng Huawei phone ở Việt Nam đang hoang mang, có người rao bán Huawei Pro khi mua gần 23 triệu đồng, lúc bán trả giá cao nhất chỉ có 5 triệu.
Cuộc chiến kinh tế thương mại giữa HK và TC không ngừng tại đây. Giới kinh doanh đều cho rằng, hàng hóa TC dù có đổi nhãn hiệu “made in VN” cũng sẽ không qua được mắt được quan thuế và tình báo Hoa kỳ. Và nếu VN chịu cho TC đổi nhãn hiệu thì VN sẽ phải ăn đòn thuế suất giống như TC.
Ngày 20/5/2019, trong bài xã luận của mình, tờ Hoàn Cầu Thời Báo tuyên bố: “Đánh Huawei là khởi đầu sự suy tàn của Mỹ, Mỹ sẽ mất thị trường tại Trung Quốc”. Tờ báo cay cú cho rằng, hành động này sẽ không cản trở được Huawei phát triển.
Tờ báo này còn cho biết thêm, Nhậm Chính Phi người sáng lập Huawei và các cộng sự đã tính trước được “nước cờ” của Mỹ, nên đã chuẩn bị một kế hoạch dự phòng cho kỹ thuật và kế hoạch động viên sự hỗ trợ từ xã hội, vì thế Huawei sẽ vượt qua “cú đánh” này.
Tuy tờ Hoàn Cầu Thời Báo lớn tiếng phủ nhận rằng, Trung Quốc không bị thiệt hại nặng về kinh tế qua “cú đánh” của Tổng thống Trump, nhưng khi giới lãnh đạo Bắc Kinh nỗ lực làm sống lại tinh thần “chống Mỹ cứu nước” của thập niên 50-60, để kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa với khẫu hiệu “Ta nhất định thắng, Mỹ nhất định thua” thì cả thế giới đều thấy TC đã bị thấm đòn trừng phạt của HK.
Hiện nay, các nhà bình luận diều hâu của TC vẫn lải nhải, nhai lại câu tuyên truyền lỗi thời hơn nửa thế kỷ trước “đế quốc Mỹ là con cọp giấy” thì bắt đầu tuần trước CCTV, đài truyền hình  Trung ương Trung Quốc đã bất ngờ chiếu lại hàng loạt các bộ phim với nội dung chống Mỹ như phim: Trận đánh Tam Giác Sơn (1954), Trai gái anh hùng (1964), Thiết lộ Vệ binh (1960), Cuộc tấn công bất ngờ (1960). Đây là những cuốn phim dựa trên bối cảnh cuộc chiến Triều Tiên mà TC gọi là cuộc chiến “Viện Triều chống Mỹ xâm lược”. Sự việc này cho thấy rõ ràng CCTV nhận được chỉ thị của đảng để thay đổi lịch trình chiếu loại phim này vào giờ cao điểm, 8 giờ 15 tối. Tính đến thứ bảy tuần trước, CCTV đã chiếu liên tục 4 ngày. Do đó, các phân tích gia cho rằng có sự liên quan giữa việc chiếu loạt phim chống Mỹ này với cuộc chiến tranh tương mại Mỹ – Trung.
Hơn thế nữa, Hồ Tích Tiến, chủ bút tờ báo bá quyền này còn bảy tỏ trên mạn xã hội Twitter: “Trận đánh Tam Giác Sơn dạy người Trung Quốc rằng, không có cuộc đàm phán nào công bằng nếu không có giao tranh”.
Trận đánh Tam Giác Sơn là câu chuyện hư cấu nói về trận chiến ở đồi Tam Giác, trong đó đơn vị TC trong tình cảnh thiếu lương thực và nước uống, phải tử thủ trước sự tấn tông của quân Mỹ cho đến khi viện binh kéo đến.
Đến hôm nay mà Hồ Tích Tiến còn đưa ra luận điệu cũ rích là phải có chiến tranh quân sự để giải quyết vấn đề thì ý tưởng của ông đã quá thiển cận, không theo kịp đà tiến hóa của nhân loại. Không cần phải “Công đồn” như xưa, HK thắng về mặt “Công lương” thì chiến lược “một vành đai, một con đường” của Tập Cận Bình có thể sẽ tan thành mây khói.
Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment