Monday, May 6, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 06.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) VIỆT NAM: HÀNG LOẠT TƯỚNG LÃNH VÀ QUAN CHỨC BỊ KỶ LUẬT VÌ SAI PHẠM CÔNG QUỸ VÀ ĐẤT ĐAI
Các cuộc thanh trừng trong nội bộ đảng CS Việt Nam đang tăng tốc, hàng loạt tướng lãnh quân đội và quan chức cao bị đề nghị kỷ luật về các sai phạm công quỹ và đất đai.

Đề nghị kỷ luật được đưa ra trong cuộc họp của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng vào cuối tháng 4 vừa qua. Về phía nhà nước, có cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và 4 quan chức lãnh đạo Bộ GTVT là các ông: Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật và Nguyễn Hồng Trường, sẽ bị kỷ luật vì những sai phạm trong quá trình cổ phần hóa các công ty nhà nước.
Về phía quân đội, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, phó đô đốc Nguyễn Văn Tĩnh và chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo, bị kỷ luật vì những sai phạm về đất đai quốc phòng, gây thiệt hại nặng cho công quỹ.
Ngoài các tướng lãnh Hải quân nói trên, còn có Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, tư lệnh quân khu 9, và một số sĩ quan cao cấp cũng bị đề nghị kỷ luật vì sai phạm trong việc xử lý đất quốc phòng. Tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai cố bí thư Nguyễn Bá Thanh, cũng bị đình chỉ chức vụ phó ban dân vận vì “vi phạm về đạo đức và lối sống”.
Các nhân vật nói trên bị Ủy ban Kiểm tra nêu tên vào trưa Chủ nhật 5/5, trong lúc TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn còn vắng bóng trên chính trường, thậm chí đã không xuất hiện trong tang lễ của cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh.
2)  CÔNG NHÂN VIỆT Ở ĐÀI LOAN YÊU CẦU HÀ NỘI HỦY BỎ HỆ THỐNG MÔI GIỚI
Vào trưa Chủ nhật 5/5, hàng chục công nhân Việt tại Đài Loan đã biểu tình trước văn phòng đại diện Việt Nam ở thủ đô Đài Bắc, yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội dẹp bỏ hệ thống môi giới xuất cảng lao động, với cáo buộc là các công ty này đã bóc lột sức lao động của họ.
Một phụ nữ biểu tình cho biết là cô đã phải đóng đến 6,000 Mỹ kim để được sang Đài Loan làm việc. Trong cuộc đối thoại ngắn, một đại diện Việt Nam đặt câu hỏi là tại sao các công nhân Thái Lan, Nam Dương hay Phi Luật Tân chỉ cần đóng từ 1,000 đến 3,000 Mỹ kim, mà người lao động Việt Nam phải đóng gấp đôi mới được sang Đài Loan làm việc? Câu hỏi kế tiếp là có phải nhà cầm quyền Hà Nội đã tiếp tay với bọn môi giới, để trấn lột sức lao động và mồ hôi nước mắt của các công nhân Việt Nam hay không?
Theo quy định của chính phủ Đài Loan, kể từ đầu năm 2017, mức lương tối thiểu tại đảo quốc này là 21.000 Đài tệ, tức khoảng 700 Mỹ kim. Với mức lương này, các công nhân Việt phải mất đến mấy năm mới trả nổi số lệ phí 6,000 Mỹ kim mà họ phải đóng cho các công ty môi giới xuất cảng lao động.
3)  QUÂN XA BỊ LẬT TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI, 36 BINH SĨ BỊ THƯƠNG
Một chiếc quân xa chở binh sĩ đến thao trường bất ngờ bị lật ngang trên quốc lộ 21A, khiến 36 người bị thương vào chiều hôm qua, Chủ nhật 5/5.
Tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ chiều ở địa phận xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai – Hà Nội. Hàng chục binh sĩ đã mắc kẹt dưới thùng xe và được người dân mang xe cẩu tới để giải cứu, đưa đi bệnh viện cứu chữa.
Giới chức quân sự cho biết số binh sĩ này thuộc Trung đoàn Thủ đô 102, hiện đóng quân tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai.
4)  NƯỚC SÔNG CÁI LỚN Ở HẬU GIANG BỊ Ô NHIỄM BỐC MÙI NỒNG NẶC
Suốt 10 ngày qua, đoạn sông Cái Lớn chảy qua thị xã Long Mỹ đã biến thành màu đen sẫm, bốc mùi hôi thối kèm với các loại thủy sản nổi lên chết dày đặc trên sông. Hệ thống nước sạch ở thị xã Long Mỹ cũng ngừng hoạt động vì không thể gạn lọc chất bẩn trong nước.
Sông Cái Lớn là nguồn cung cấp hơn 4 ngàn thước khối nước sạch mỗi ngày cho nhà máy Long Mỹ, và 6 ngàn gia đình dân cư ở thị xã Long Mỹ. Vì không thể gạn lọc nước sông, nhà máy Long Mỹ phải chuyển sang việc khoan hút nước ngầm, nhưng chỉ cung cấp được 1 ngàn 200 thước khối mỗi ngày.
Sông Cái Lớn dài khoảng 60 cây số, bắt nguồn từ huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, chảy xuôi theo hướng tây bắc, qua các huyện Gò Quao, Vĩnh Thuận, An Biên, Châu Thành, trước khi đổ ra vịnh Rạch Giá.
5)  MÁY BAY DÂN SỰ NGA BỐC CHÁY TRÊN KHÔNG, 41 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Vào hôm qua, Chủ nhật 5/5, một chiếc máy bay dân sự của hãng Aeroflot đã bốc cháy trên không và biến thành một biển lửa khi hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Moscow khiến 41 người thiệt mạng.
Giới chức Nga cho biết, chiếc máy bay gặp nạn là loại Sukhoi Superjet 100, khi ấy đang chở 73 hành khách cùng 5 nhân viên phi hành. Máy bay cất cánh từ Moscow để đến thành phố Murmansk, nhưng chỉ 30 phút sau thì phải hạ cánh khẩn cấp vì phần đuôi bốc cháy dữ dội, có lẽ là do bị sét đánh. Các hình ảnh thu được cho thấy chiếc máy bay đã bay lòng vòng trên không suốt mấy phút, trước khi đáp xuống một phi trường nhỏ.  37 người đã may mắn sống sót sau khi trượt phao cứu cấp xuống đất, trong đó có 6 người bị thương nặng.
6)  TRỰC THĂNG QUÂN SỰ LÂM NẠN, 7 SĨ QUAN VENEZUELA THIỆT MẠNG
Một trực thăng quân sự của Venezuela đã đâm vào núi vào hôm thứ Bảy 4/5, khiến 7 sĩ quan cao cấp thiệt mạng.
Tai nạn xảy ra ở ngoại ô thủ đô Caracas, khi các sĩ quan cao cấp này đang trên đường đến dự một cuộc thao diễn quân sự do Tổng thống Nicolas Maduro chủ trì ở thành phố San Carlos. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này.
Cũng vào hôm thứ Bảy 4/5, hơn 150 người biểu tình gần dinh tổng thống Venezuela đã giao chiến với lực lượng an ninh, khiến 5 người thiệt mạng.
7)  PHE HAMAS PHÁO KÍCH HƠN 400 HỎA TIỄN VÀO ĐẤT DO THÁI
Vào hôm qua, Thủ tướng Do Thái, Benjamin Netanyahu, đã ra lệnh cho quân đội Do Thái gia tăng gấp đôi nỗ lực để khống chế lực lượng Hamas ở Gaza, sau khi nhóm này bắn hơn 400 hỏa tiễn vào đất Do Thái vào 2 ngày trước.
Sáng sớm Chủ nhật 5/5, còi hụ báo động vang lên ở nhiều thành phố Do Thái khi phe Hamas ở Gaza lại bắn hàng loạt hỏa tiễn sang đất Do Thái. Liền sau đó, một cuộc phản pháo bằng hỏa tiễn của Do Thái và binh chủng không quân, khiến nhiều căn cứ Hamas bị hủy diệt và hàng chục người bị thiệt mạng.
Trong số các mục tiêu bị Do Thái nhắm đến, có 1 cơ sở tình báo và một xưởng chế tạo vũ khí dưới lòng đất của phe Hamas. Ngược lại, phe Hamas tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công quân Do Thái chiếm đóng trên vùng đất Palestine.

No comments:

Post a Comment