Saturday, May 11, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 11 tháng 05 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Công An Ngăn Cản Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Gặp Phái Đoàn Hoa Kỳ
Hôm nay, thứ bảy 11/5, một thành viên trong Hội Đồng Liên Tôn gọi điện thoại cho phóng viên Thái Hòa của Đài Đáp Lời Sông Núi báo cho biết Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam nhận được điện thư từ Phòng Chính trị của tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sàigòn cho biết Đoàn công tác do ông Scott Busby, Cố vấn cao cấp của Cục Dân chủ – Nhân quyền – Lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ muốn gặp các thành viên của Hội đồng vào ngày thứ hai 13/5 sắp tới để nghe trình bày về tình hình dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt về tự do tôn giáo, và tầm ảnh hưởng của Hội Đồng Liên Tôn ở trong nước. Vì thế, Nhà cầm quyền CSVN đã cho công an ngay từ thứ sáu 10/5, đến canh phòng trước nhà của các thành viên trong Hội Đồng để ngăn chặn cuộc gặp gỡ này.
Hai Facebookers Bị Kết Án 11 Năm Tù Vì Tuyên Truyền Chống Nhà Nước
Thứ sáu 10/5, Hai nữ Facebooker là Vũ Thị Dung (54 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Sương (51 tuổi) vừa bị tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên án tù với cáo buộc làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống nhà nước.
Bà Dung bị kết án 6 năm tù, còn bà Sương 5 năm tù. Hai phụ nữ bị cáo buộc là đã sử dụng để đọc và xem các bài viết hoặc video có nội dung chống phá nhà nước, rồi kích động, kêu gọi biểu tình vào ngày 13/10/2018 để chống luật đặc khu, luật an ninh mạng và phản đối Trung Quốc.
Nhà Hoạt Động Lê Anh Hùng Bị Cưỡng Bức Điều Trị Tâm Thần
Thứ sáu 10/5, mẹ và em trai của ông Lê Anh Hùng đã đến bệnh viện nơi ông bị giam giữ để thăm nuôi ông. Gia đình ông Hùng cho Nhà báo Nguyễn Vũ Bình biết ông Hùng trông rất gầy, yếu, và rất phờ phạc. Ông đang bị bệnh viện cưỡng bức tiêm thuốc điều trị tâm thần, mặc dù trước khi bị công an đưa vào đây, ông vẫn không hề có biểu hiện gì về bệnh tâm thần cả.
Qua Facebook, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho biết: vào tháng 10/2018, ông Lê Anh Hùng bị cưỡng bức vào bệnh viện để khám tâm thần lần đầu, ông đã tuyệt thực để phản đối, nhưng họ đè ông ra, truyền thức ăn qua đường mũi và miệng đến chảy máu. Rồi ngày 07/4/2019 vừa qua, Viện Kiểm Sát lại yêu cầu đưa ông vào bệnh viện để cưỡng bức điều trị tâm thần, và hiện nay, ông Lê Anh Hùng bị cưỡng bức tiêm thuốc điều trị tâm thần.
Trước đây, Nhà hoạt động Lê Anh Hùng từng làm đơn gửi đến nhiều cấp chính phủ tố cáo ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, là gián điệp của Trung Quốc và là “cha đẻ” ra Formosa Hà Tĩnh. Vì thế, khi ông bị đưa vào bệnh viện tâm thần, nhiều nhà bình luận đã biết trước là ông sẽ bị cưỡng bức tiêm thuốc điều trị tâm thần để trở thành bệnh nhân tâm thần thật sự.
Cá Chết Hàng Loạt Trên Bờ Biển Đà Nẵng
Sáng thứ sáu 10/5, người dân Đà Nẵng phát hiện một lượng lớn cá chết hàng loạt dạt lên bờ biển dài khoảng 1 km thuộc khu vực phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê khiến bốc mùi hôi thối và gây ô nhiễm nặng.
Tại Đà Nẵng, khu vực có cá chết dạt vào bờ nhiều nhất là khu vực gần cửa xả Phú Lộc, nơi nhận nước thải từ sông Phú Lộc đổ ra biển. Sông này tiếp nhận ngày càng nhiều các loại nước thải chưa xử lý từ các kênh, hồ thuộc địa bàn các quận Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ dẫn đến tình trạng ô nhiễm kéo dài khiến nước bốc mùi hôi thối và thường xuyên gây nên tình trạng cá chết hàng loạt.
Trump Chọn Cựu Giám Đốc Boeing Làm Bộ Trưởng Quốc Phòng
Thứ năm 9/5, Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ cho biết, Tổng thống Donald Trump dự định đề cử ông Patrick Shanahan, 56 tuổi, cựu giám đốc điều hành công ty Boeing, làm Bộ trưởng Quốc phòng. Trước đó ông đã được Tổng thống Trump bổ nhiệm giữ chức Quyền Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 1/2019, sau khi ông Jim Mattis đột ngột từ chức vì những khác biệt chính sách với ông Trump.
Thử thách đầu tiên khi ông Shanahan nhận chức này là phải giải quyết căng thẳng đang gia tăng với Iran, các vụ thử nghiệm phi đạn mới của Bắc Hàn và các nghi vấn về cách thức Hoa Kỳ nên áp dụng cho cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela ra sao.
Hoa Kỳ Mở Mặt Trận Mới Chống Nga Và Trung Quốc Ở Bắc Cực
Thứ hai 06/05 vừa qua, trong cuộc họp của Hội Đồng Bắc Cực tại miền Bắc Phần Lan, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nhấn mạnh rằng: ngày nay Bắc Cực đã trở thành một không gian cạnh tranh giữa các cường quốc thế giới, việc Bắc Cực là một vùng hoang dã không có nghĩa là nơi này phải trở thành một nơi bị luật rừng chi phối.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã có những lời lẽ hết sức gay gắt nhắm vào phái đoàn Nga và Trung Quốc đang có mặt trong cuộc họp. Ông tố cáo những hành vi có hại mà Trung Quốc đã làm tại châu Á và Biển Đông để cảnh báo các quốc gia Bắc Cực về những gì mà Trung Quốc có thể làm tại khu vực này như đã làm tại Biển Đông.
Sau khi cực lực tố cáo Nga và Trung Quốc gây bất ổn tại Bắc cực, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã biện minh cho sự tăng cường hiện diện của Hoa Kỳ trong vùng Bắc Cực là phải tổ chức các cuộc tập trận, tăng cường hiện diện quân sự, xây dựng lại đội tàu phá băng và tăng chi tiêu cho lực lượng tuần duyên.
Đàm Phán Thương Mại Mỹ-Trung, Trung Cộng Trở Cờ Khiến Hoa Kỳ Nổi Giận
Thứ sáu 9/5, đài truyền hình Hoa Kỳ CNN cho rằng Trung Quốc một lần nữa, lại đánh giá sai về tổng thống Trump khi họ bắt bí vào giờ phút chót với hy vọng là phía Hoa Kỳ sẽ chấp nhận để có được một thỏa thuận với Bắc Kinh, nhưng trong thực tế là đã làm cho Tổng thống Trump nổi giận. Rất có thể là Trung Quốc đã hiểu sai khi cho rằng tổng thống Hoa Kỳ đang lo ngại về tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ và sẽ sẵn sàng nhượng bộ. Vì thế, ngày 05/05/2019, tổng thống Donald Trump đã bất ngờ loan báo quyết định tăng mức thuế quan lên 25%, đánh vào 200 tỷ đô la hàng nhập từ Trung Quốc, tố cáo Bắc Kinh trở cờ trong đàm phán, hứa cải tổ rồi lại nuốt lời ngay sau đó.
Lý do là vào tối thứ Sáu, 03/05, Washington đã nhận được bản dự thảo thỏa thuận dày gần 150 trang đã được đúc kết sau nhiều vòng thương thuyết giữa hai bên. Thế nhưng, hầu như điểm nào trong dự thảo thỏa thuận cũng đều có đoạn bị Trung Quốc xóa bỏ. Hai người dẫn đầu phái đoàn thương thuyết Hoa Kỳ là Robert Lighthizer và Steven Mnuchin đã bất ngờ trước hành động trở cờ của Trung Quốc.
CNN cho rằng Trung cộng sai lầm khi dựa vào thế mạnh mới của mình mà tưởng rằng Tổng thống Trump sẽ lùi bước. Nhưng Kinh tế Hoa Kỳ không yếu như Bắc Kinh lầm tưởng.
Hoa Kỳ Áp Thuế Mới, Trung Quốc «Hứa» Sẽ Có Biện Pháp Đáp Trả
Kể từ 0 giờ (giờ Washington) thứ sáu ngày 10/05, Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng, mức thuế mới, tăng từ 10% lên thành 25% đối với 200 tỉ hàng hóa hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tổng cộng có đến 5.700 loại mặt hàng, từ hóa chất, vật liệu xây dựng, cho đến đồ nội thất và hàng điện tử… Nổi bật trong các sản phẩm bị tăng thuế là các loại modem cũng như thiết bị kết nối và truyền mạng internet. Trị giá nhập khẩu của riêng loại mặt hàng này thôi, cũng đã lên đến 20 tỷ đô la hàng năm.
Quyết định tăng thuế này của Hoa Kỳ đúng vào lúc diễn ra hai ngày đàm phán lần thứ 11 ở Washington, giữa phái đoàn thương mại hai nước.

No comments:

Post a Comment