Wednesday, May 1, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 01.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT VẪN CHƯA ĐƯỢC GẶP LUẬT SƯ VÀ GIA ĐÌNH.
Hơn 3 tháng sau khi bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Thái Lan và đưa về giam giữ tại trại tù T16 ở Hà Nội, nhà báo tự do Trương Duy Nhất vẫn chưa được gặp luật sư và gia đình.

Cô Trương Thục Đoan, con gái ông Nhất ở Canada, cho biết là gia đình vẫn chưa biết được về tình hình sức khỏe của ông Nhất vì bộ công an Việt Nam vẫn không cho phép gia đình vào trại tù thăm ông. Theo lời cô kể, mẹ cô và Luật sư Trần Vũ Hải, người đại diện cho ông Nhất, đã nhiều lần đến trụ sở bộ công an để điền đơn thăm nuôi nhưng đều bị bác bỏ.
Như tin đã loan, nhà báo Trương Duy Nhất, chủ nhân trang mạng “Một góc nhìn khác”, bị bắt cóc ngày 26/1, chỉ một ngày sau khi ông đệ đơn xin tỵ nạn lên Cao ủy LHQ ở Bangkok. Gần hai tuần sau đó, gia đình mới biết được là ông Nhất bị bắt đưa về trại T16 nhưng Hà Nội không chính thức xác nhận tin này. Tuy nhiên, trong bản tin của mình, bộ công an tuyên bố là đang điều tra những dính líu của ông Nhất với trùm bất động sản Vũ “nhôm”. 
2)  VIỆT NAM ĐANG SOẠN THẢO DỰ LUẬT THÀNH LẬP NGHIỆP ĐOÀN ĐỘC LẬP.
Để thúc đẩy khối Âu châu thông qua hiệp ước mậu dịch tự do, Quốc hội Việt Nam đang gấp rút soạn thảo dự luật cho phép thành lập Nghiệp Đoàn Độc lập, một trong những điều kiện để Nghị viện Âu châu thông qua hiệp ước nói trên.
Cho tới hiện nay, Việt Nam không hề có nghiệp đoàn độc lập, mà chỉ là các công đoàn do nhà nước cộng sản thành lập, trong đó giới lãnh đạo đều là đảng viên, được trả lương từ công quỹ. Trong mấy năm qua, mỗi khi xảy ra các cuộc đình công của công nhân, các công đoàn này có xu hướng ngả về phía chủ nhân ngoại quốc.
Theo công bố của Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Việt Nam vào hôm thứ Hai 29/4, dự luật cho phép các công nhân được thành lập các nghiệp đoàn, nhưng phải lệ thuộc vào hệ thống công đoàn. Quy định này có nghĩa là các nghiệp đoàn dù có thành lập vẫn không mang tính độc lập như các nghiệp đoàn ở Âu châu.
3)  NĂM MƯƠI HAI NGƯ PHỦ QUẢNG NAM ĐANG LÊNH ĐÊNH Ở VÙNG BIỂN HOÀNG SA.
Hải quân Biên phòng cứu nạn ở Đà Nẵng vào hôm qua xác nhận là một tàu cá Quảng Nam bị hư hỏng động cơ nên đang trôi nổi trên vùng biển Hoàng Sa và có 52 ngư phủ ở trên tàu.
Theo nguồn tin này, chiếc tàu cá vào hôm qua, thứ Ba 30/4, đang ở một vị trí cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 226 hải lý về hướng Đông Bắc. Sau khi phát tín hiệu cấp cứu, đến chiều tối hôm qua thì một tàu đồng nghiệp đã chạy tới nơi để yểm trợ tinh thần trong khi chờ các tàu cứu nạn đến nơi.
4) VIỆT NAM VÀ NAM DƯƠNG TRANH CÃI VỀ VỤ BẮT GIỮ 12 NGƯ PHỦ VIỆT.
Vào hôm qua, Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Nam Dương phóng thích 12 ngư phủ Việt bị bắt giữ vào hôm 27/4 tại một vùng biển mà Việt Nam khẳng định là thuộc hải phận của mình.
Tuy nhiên, phía Nam Dương vẫn khẳng định là vụ rượt đuổi và bắt giữ chiếc tàu cá Bình Định là trong hải phận Nam Dương. Vào hôm Chủ nhật 28/4, giới chức Nam Dương công bố một đoạn phim cho thấy 2 tàu kiểm ngư Việt Nam đã áp sát vào tàu tuần duyên Nam Dương để ngăn cản vụ bắt giữ chiếc tàu cá Việt.
Trong tuyên bố vào hôm qua, bộ ngoại giao Việt Nam cho biết tàu kiểm ngư Việt khi ấy đang tuần tra trong hải phận Việt Nam nên đã kịp thời cứu vớt được 2 ngư dân, đồng thời phát loa thông báo là tàu tuần duyên Nam Dương đang xâm phạm hải phận Việt Nam.
5)  TÁM MƯƠI NGƯỜI CHẾT TRONG 4 NGÀY NGHỈ LỄ Ở VIỆT NAM.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia VN vào hôm qua, thứ Ba 30/4, loan báo đã có 80 người chết và 79 người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông vào 4 ngày lễ cuối tháng tư vừa qua.
Ngày lễ vẫn còn kéo dài đến hôm nay, nên số thương vong chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa.
Trong khi đó, Bộ Công an cũng đưa ra số liệu: chỉ trong một ngày hôm qua, đã xảy ra 35 vụ tai nạn với 22 người chết và 27 người khác bị thương. Giới công an cũng phạt vạ khoảng 2700 tài xế, thu được 2 tỷ rưỡi đồng.
Trên đường sông, cảnh sát giao thông cũng xử phạt 236 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt thu được tổng cộng là 184 triệu đồng.
6)  QUÂN ĐỘI VENEZUELA HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI ĐẢO CHÁNH.
Chỉ một ngày sau khi thủ lãnh đối lập Juan Guaidó kêu gọi quân đội đứng lên đảo chính, nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro, rất nhiều binh sĩ Venezuela đã quay súng bắn vào lực lượng trung thành với chế độ.
Vào sáng hôm nay, thứ Tư 1/5, Tổng thống Nicolas Maduro lên tiếng xác nhận là cuộc đảo chánh đang diễn ra, giữa hai phe ủng hộ và chống đối chế độ. Giao chiến dữ dội xảy ra trên đường phố, hàng trăm người đã bị thương thuộc hai phe.
Trong lời hô hào mới nhất, ông Guaidó tuyên bố đây là giai đoạn cuối của “Chiến dịch Tự do”, nhằm kết liễu chế độ Maduro để khôi phục nền kinh tế Venezuela.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết là ông Maduro muốn chạy sang Cuba nhưng các cố vấn quân sự Nga đã ngăn chặn vì tin rằng lực lượng ủng hộ ông Maduro có đủ khả năng đánh bại phe đảo chánh. Ông Pompeo cho biết thêm là quân đội Mỹ đang theo dõi sát sao mọi diễn biến ở Venezuela để sẵn sàng can thiệp.

7) NHẬT HOÀNG AKIHITO CHÍNH THỨC THOÁI VỊ SAU 30 NĂM TRỊ VÌ.
Vào hôm qua, thứ Ba 30/4, Nhật hoàng Akihito đã hoàn tất nghi lễ thoái vị, nhường ngôi cho Thái tử Naruhito, sau 30 năm ngồi trên ngai vàng. Đây cũng là lần đầu tiên trong triều đại kéo dài hơn 200 năm, một vị vua nước Nhật tự động thoái vị.
Trong bài diễn văn từ giã ngôi vua, Nhật hoàng Akihito bày tỏ lòng tri ân đến người dân Nhật đã ủng hộ ông trong vai trò biểu tượng quốc gia. Trước đó Nhật hoàng cũng đến từ đường của hoàng gia để thông báo lên tổ tiên về việc thoái vị.

8)  TÂN VƯƠNG THÁI LAN SẼ CHÍNH THỨC ĐĂNG QUANG VÀO THỨ BẢY 4/5.
Thành phố Bangkok đang rộn ràng chuẩn bị cho 3 ngày lễ đăng quang của tân vương Maha Vajiralongkorn, bắt đầu từ ngày thứ Bảy 4/5 tới đây.
Lễ đăng quang, với phí tổn dự trù lên đến 30 triệu Mỹ kim, diễn ra trong bối cảnh chính trường Thái Lan vẫn chưa có kết quả cuối cùng phe nào sẽ nắm quyền điều hành đất nước. Buổi lễ đăng quang sẽ là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử hiện đại của Thái Lan.

No comments:

Post a Comment