Wednesday, May 22, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 22.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  HAI NGƯỜI DÂN BÌNH THUẬN BỊ TĂNG ÁN TÙ VÌ PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU.
Vào hôm qua, tòa án tỉnh Bình Thuận đã tăng thêm án tù đối với hai thanh niên tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm ngoái.

Người thứ nhất là anh Đặng Ngọc Tấn, bị tuyên án đến 17 năm tù và người thứ hai là ông Phạm Thanh 32 tuổi, bị kết án 11 năm tù, với cáo buộc “hủy hoại tài sản”. Cả hai người đều là cư dân thị trấn Phan Rí Cửa. Vào tháng 9 năm ngoái, tòa án huyện Bắc Bình đã tuyên án ông Tấn 4 năm tù và ông Thanh 6 năm rưỡi tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Tuy nhiên vào hôm qua ngày thứ Ba 21/5, TAND Bình Thuận lại cáo buộc hai người là thủ phạm đốt cháy các xe công an và quân xa, vì thế kết thêm tội danh “hủy hoại tài sản”.
Cần nhắc lại là trong hai ngày biểu tình 10 và 11 tháng 6 năm 2018, hàng ngàn người dân Bình Thuận đã xuống đường phản đối dự luật đặc khu, dẫn đến nhiều cuộc giao tranh với lực lượng công an và đốt cháy nhiều trụ sở hành chánh. Hàng trăm công an đã phải xếp giáp dưới sức ép của người dân.
2)  GIỚI TÀI XẾ LẠI PHẢN ĐỐI TRẠM LỘ PHÍ TRÊN QUỐC LỘ 91.
Chỉ hai ngày sau khi cầu treo Vàm Cống được thông xe, giới tài xế và người dân đã tập trung phản đối trạm lộ phí trên quốc lộ 91, khiến lưu thông bị tắc nghẽn suốt nhiều giờ vào hôm thứ Ba 21/5.
Lý do bị phản đối là vì trạm này cách cầu Vàm Cống không đến 300 thước nhưng phải mua lộ phí cho toàn tuyến đường. Giới tài xế cho rằng trạm T2 đặt sai vị trí, hơn thế nữa, lộ phí còn mắc hơn việc mua vé qua phà Vàm Cống trước đây.
Như tin đã loan, cầu treo Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối liền Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, được khánh thành vào hôm Chủ nhật 19/5 sau 6 năm xây dựng, với tổng phí tổn 280 triệu Mỹ kim vay từ Nam Hàn.
3)  HƠN MỘT NGÀN TẤN CÁ BÈ CHẾT TRẮNG SÔNG LA NGÀ.
Trong vòng 5 ngày vừa qua, hơn một ngàn tấn cá bè đã chết trắng sông La Ngà ở tỉnh Đồng Nai sau các trận mưa lớn nhưng đến hôm nay giới hữu trách vẫn chưa tìm được nguyên nhân.
Nhà cầm quyền huyện Định Quán cho biết là hiện tượng cá chết trắng lồng diễn ra hơn 5 ngày qua, với số lượng hơn một ngàn tấn khiến 81 gia đình nuôi cá lâm vào cảnh nợ nần. Theo lời kể của người dân, hiện tượng cá chết diễn ra từ ngày 16/5 sau một trận mưa lớn.
Vào năm ngoái, dân nuôi cá bè trên sông La Ngà cũng bị thiệt hại nặng nề với hơn 2 ngàn tấn cá chết và được giới hữu trách giải thích là do mưa lớn khiến lượng dưỡng khí trong nước giảm mạnh, dẫn đến tình trạng cá chết ngạt.
4)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN TỈNH BÌNH DƯƠNG.
Vào chiều hôm qua, thứ Ba 21/5, nhân viên Thú y tỉnh Bình Dương loan báo hai ổ dịch tả heo Phi châu đã xuất hiện ở tỉnh này và hơn một ngàn con heo đã bị tiêu hủy.
Đây là tỉnh thứ ba ở miền đông nam bộ xuất hiện dịch bệnh này, sau Đồng Nai và Bình Phước. Theo loan báo nói trên, hai ổ dịch tả heo Phi châu mới nhất xuất hiện tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Trong khi đó tại tỉnh Đồng Nai, dịch này càng lúc càng lan rộng, một số ổ dịch có đến cả ngàn con heo chết.
Liên quan đến nạn dịch tả heo Phi châu, vào hôm qua Bộ Nông nghiệp Việt Nam đã yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương giải trình về một nguồn tin báo chí cho biết có sự gian lận về tiền phụ cấp cho những gia đình có có heo chết vì bệnh dịch. Theo các cáo buộc nói trên thì một số quan chức Hải Dương đã cấu kết với người nuôi heo để khai thêm số heo chết để lãnh tiền phụ cấp.
5)  TĂNG MỨC TRỪNG PHẠT ĐỐI VỚI CÁC NGƯ DÂN XÂM PHẠM HẢI PHẬN CÁC NƯỚC.
Nhà cầm quyền Việt Nam vừa quyết định thành lập một ủy ban để đối phó với làn sóng ngư dân xâm phạm hải phận các nước láng giềng để đánh bắt hải sản.
Quyết định nói trên được đưa ra nhằm giải quyết nguy cơ bị khối Âu châu ra lệnh cấm nhập các hải sản Việt Nam vì không rõ xuất xứ.
Kể từ năm ngoái, sau khi bị khối Âu châu cảnh cáo cho thẻ vàng, nhà cầm quyền Việt Nam đã gia tăng tuyên truyền và đề ra các mức trừng phạt khá nặng nhằm ngăn chặn làn sóng ngư dân Việt xâm phạm hải phận các nước láng giềng. Tuy nhiên con số tàu cá Việt Nam bị các nước bắt giữ vẫn không sút giảm.
Theo quyết định mới nhất do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành, chủ nhân tàu cá vi phạm sẽ bị phạt vạ đến 1 tỷ đồng, tức khoảng 45 ngàn Mỹ kim. Tuy nhiên, trước sự kiện tàu cá Trung cộng xâm lấn lãnh hải Việt Nam, đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt thì nhà cầm quyền cs Việt Nam không dám đá động đến.
6)  TÀU CÁ TRUNG CỘNG CÀN QUÉT LOÀI NGHÊU QUÝ Ở BIỂN ĐÔNG.
Trong vòng 6 tháng qua, hàng trăm tàu cá Trung Cộng đã kéo đến Biển Đông để càn quét một loại nghêu lớn, khiến loại hải sản này có nguy cơ tuyệt chủng.
Các không ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế công bố vào hôm thứ Hai 20/5, cho thấy hàng trăm tàu bắt nghêu của Trung Cộng rầm rộ hoạt động ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các tàu này dùng bồ cào dưới đáy biển, đập vỡ các rặng san hô để tìm kiếm các con nghêu nặng vài ký trở lên.
Vào năm 2016, một báo cáo được công bố cho thấy là các tàu cá Trung Cộng đã hủy diệt ít nhất là 28 bãi san hô rộng lớn ở Biển Đông để cào bắt loài nghêu quý hiếm.
7) LHQ CÔNG NHẬN TƯ CÁCH TỊ NẠN CỦA NGƯỜI DÂN VENEZUELA.
Trong thông cáo vào hôm qua, thứ Ba 21/5, cơ quan LHQ kêu gọi các nước hãy đối xử với những người Venezuela bỏ xứ ra đi như là người tị nạn chính trị và đừng trục xuất họ.
Theo ước tính của LHQ, kể từ năm 2015, khoảng 3 triệu 700 ngàn người Venezuela đã đào thoát khỏi quê hương vì thiếu thốn lương thực. Tình trạng bỏ nước ra đi vẫn đang tiếp diễn, mỗi ngày có khoảng 3 đến 5 ngàn người chạy sang các nước láng giềng.
Cơ quan LHQ đưa ra lời kêu gọi này sau khi xảy ra một số vụ trục xuất di dân Venezuela từ các nước Nam Mỹ.
8)  TÀN QUÂN IS ĐANG THÀNH LẬP SÀO HUYỆT MỚI Ở A PHÚ HÃN.
Cơ quan tình báo Nga vào hôm qua đưa ra lời báo động là hơn 5 ngàn tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã kéo sang Afghanistan với mưu đồ thành lập một căn cứ địa mới ở đất nước này.
Lời báo động này do ông Alexander Bortnikov, tổng giám đốc cơ quan tình báo FSB, đưa ra vào hôm qua. Ông Bortnikov cho biết đám tàn quân IS đã tháo chạy từ Syria đang tụ họp ở miền bắc A Phú Hãn và các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ.

No comments:

Post a Comment