Tuesday, April 29, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 29.04.2014

DÂN OAN BIỂU TÌNH TẠI SÀI GÒN NHÂN MÙA TƯỞNG NIỆM 30/4/1975

Vào sáng hôm qua, hàng chục dân oan các tỉnh miền Nam đã tụ tập biểu tình trước trụ sở quốc hội VNCH cũ, nay là Nhà hát Lớn ở Sài Gòn.
Một đoạn phim được phổ biến trên mạng cho thấy hơn 20 người dân miền Nam đã căng các khẩu hiệu yêu cầu bạo quyền CSVN thực thi những cam kết về Công ước Nhân quyền và Công ước Chống tra tấn, cũng như phải trả lại quyền làm chủ ruộng đất của nông dân. Đoạn phim cũng cho thấy một số an ninh mật vụ lảng vảng xung quanh nhưng không có cảnh đàn áp diễn ra tại khu vực có đông đảo du khách quốc tế qua lại.
Một số dân oan thẳng thắn cho biết là cuộc tụ tập của họ cũng nhằm tưởng niệm biến cố 30/4/1975, ngày đất nước hoàn toàn rơi vào vòng thống trị của cộng sản, gây biết bao đau thương và mất mát về tài sản và tính mạng của hàng triệu người.

MỞ TIỆC TRI ÂN CÁC THƯƠNG PHẾ BINH VNCH TẠI SÀI GÒN

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn vào hôm qua đã tổ chức thành công buổi tiệc tri ân các thương phế binh VNCH, với sự có mặt của hơn 400 thương phế binh và đại diện của nhiều tôn giáo bạn. Tù nhân nổi tiếng Nguyễn Hữu Cầu cũng có mặt và đã hát tặng các đồng đội của mình những bản nhạc mà ông sáng tác suốt 37 năm qua trong nhà tù cộng sản.
Theo ghi nhận thì mỗi thương phế binh được tặng một phần quà nhỏ nhoi là 1 triệu đồng, tức chưa đến 50 Mỹ kim, cộng với chi phí di chuyển nếu đến từ phương xa. Trong lời khai mạc buổi tiệc tri ân, Linh mục Giám tỉnh Phạm Trung Thành nói rằng, các thương phế binh VNCH đã mất mát rất nhiều trong cuộc chiến nhưng cuối cùng lại sống kiếp đọa đày sau ngày 30/4/1975.
Một điều đáng ghi nhận là các bài diễn văn đều không chứa đựng sự hận thù nào mà chỉ là những lời kêu gọi hòa giải để xây dựng một xã hội và đất nước tươi đẹp hơn.

QUẢN LÝ TRẠI GIAM LẠI KHÔNG CHO NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA ĐƯỢC CHỮA BỆNH

Tin từ bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị giam tại trại giam ???? cho biết là vào hôm qua nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bất thần liên lạc về với gia đình thông báo là hiện ông đang bị cơn đau răng hành hạ từ lâu nhưng quản lý trại giam từ chối không cho ông đi nhổ răng. Bà Nguyễn Thị Nga cũng cho biết thêm rằng bà lo ngại về trường hợp trại giam đặt điều kiện bắt nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nhận tội để được đi chữa bệnh, bà nhấn mạnh rằng bà lo ngại vì ông Nghĩa nhất quyết không nhận tội nên có nhiều cơ hội là ông bị công an hành hạ và biệt giam.

ĐẢNG CSVN LẠI MỞ CUỘC THẢO LUẬN VỀ VĂN HÓA "TỪ CHỨC"

Đảng CSVN đang cân nhắc đến việc sửa đổi qui định việc từ chức vì sự sục sôi của dư luận về tệ nạn thiếu trách nhiệm của giới quan chức.
Cần nhắc lại là suốt mấy thập niên qua, tập đoàn lãnh đạo VN đã ban hành hàng trăm nghị định và qui chế liên quan đến việc cách chức, từ chức hay luân chuyển cán bộ. Thế nhưng tệ nạn quan liêu và tham nhũng vẫn tiếp tục hoành hành, với cường độ mỗi lúc một lớn hơn, điển hình là hàng loạt các vụ đại án đang chờ xét xử hay cái chết của hàng trăm trẻ em vì sự tắc trách của giới chức y tế.
Vào hôm qua, bộ nội vụ VN lại tuyên bố sẽ lấy ý kiến dư luận về dự thảo "quy hoạch, bổ nhiệm, ngưng chức, cách chức hay luân chuyển cán bộ". Điểm mới duy nhất trong dự thảo này là việc ấn định tiến trình xét xử đơn xin từ chức. Nhưng câu hỏi được dư luận đặt ra là nếu không có ai làm đơn từ chức thì lấy gì xét xử?
Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, rất nhiều người lên tiếng yêu cầu bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phải từ chức sau cái chết của hàng trăm trẻ em vì dịch sởi. Vào năm ngoái, dư luận cũng yêu cầu điều này sau khi nhiều trẻ em thiệt mạng vì chích ngừa. Thế nhưng bà Tiến vẫn ngồi yên vị sau khi viện dẫn đủ mọi lý do để biện hộ cho tình trạng kém cỏi của ngành y tế.

VN ĐANG CÓ KHOẢNG 300 NGÀN CÔNG TY "MA"

VN hiện có khoảng 300 ngàn công ty có đăng bạ nhưng không hề hoạt động, theo báo cáo của phòng Thương mại – Công nghiệp VN với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong hội nghị kinh doanh vào hôm qua ở Hà Nội.
Cũng theo báo cáo này thì chỉ trong năm qua, hơn 60 ngàn công ty bị phá sản và 51 ngàn công ty khác phải ngưng hoạt động. Phát biểu trong hội nghị, ông Dũng ngỏ lời xin lỗi giới doanh nghiệp về các khó khăn trong môi trường kinh doanh và hứa hẹn sẽ gỡ bỏ các khó khăn này trong tương lai. Ông Dũng cũng cho rằng số lượng công ty hiện hữu ở VN là quá ít so với qui mô dân số, vốn liếng kinh doanh của từng công ty không nhiều, năng lực quản trị còn yếu và sức cạnh tranh không cao.

No comments:

Post a Comment