Sunday, April 20, 2014

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật, ngày 20.04.2014    
Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Hải Việt, Tuy Hòa, Phú Yên: Vụ án công an Phú Yên dùng nhục hình giết chết công dân đã được tòa sơ thẩm xử nhẹ, gây phẫn nộ trong nhân dân qua một nụ cười rất đểu của tên công an bị cáo. Ông chủ tịch nước Trương tấn Sang yêu cầu chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao chỉ đạo giải quyết theo đúng pháp luật và báo cáo kết quả. Tôi thật không hiểu là ông Sang có hành xử vai trò chủ tịch nước đúng với pháp luật hay không ?
TS: Thưa ông Hải Việt, đối với nhân dân, việc ông Trương tấn Sang chỉ thị Tòa Án Nhân Dân Tối Cao giải quyết là vi phạm nguyên tắc phân quyền luật pháp. Nhưng đối với người CS thì lại đúng vì điều gì phục vụ cho quyền lợi của đảng thì điều đó đúng. Cũng như đối với người CS, nói láo mà phục vụ cho quyền lợi của đảng thì đó là nói thật. Cũng như thế, công an CSVN tra tấn, dùng nhục hình, thô bạo với phụ nữ mà họ gọi là "nghiệp vụ chuyên môn", tất cả đều nhằm mục đích phục vụ quyền lợi của đảng nên không bị trừng phạt, mà lại còn được tưởng thưởng.
TN: Sinh viên Ngô Thị Minh Hạnh, Hà Nội: Thưa quý đài, ngày 11 tháng 4 tại hội nghị đại biễu quốc hội chuyên trách, ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu "Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai". Làm sao hiểu được lời phát biểu này của ông chủ tịch quốc hội ?
TS: Minh Hạnh thân mến, chúng tôi cũng không hiểu ông Nguyễn Sinh Hùng muốn nói gì. Có lẽ ông ta muốn nói nhân dân "tự do một cách rất CS" đã bầu quốc hội thì nhân dân phải chịu trách nhiệm. Hoặc ông ta muốn nói cán bộ CS là đầy tớ của nhân dân. Đại biểu quốc hội là đảng viên đảng CS, và là đầy tớ của nhân dân. Nhưng khi tên đầy tớ trộm cắp, bất lương, người chịu trách nhiệm lại là ông chủ !
TN: Ông Bùi An, Hải Phòng: Thưa đài Đáp Lời Sông Núi, việc thả ông Cù Huy Hà Vũ và các chiến sĩ dân chủ khác như Đinh Đăng Định, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Tiến Trung, Vi Đức Hồi trước thời hạn đã tạo một số dư luận khác nhau. Phải chăng VN bắt đầu thay đổi chính trị qua việc thả tù chính trị trước thời hạn ?
TS: Thưa ông Bùi An, càng ngày dư luận càng hiểu rõ hơn, việc thả tù chính trị sớm hơn hạn định đều nằm trong chính sách của đảng CSVN mà bản chất chỉ là mua bán chính trị. Lần này, VN cần có chân trong hiệp định xuyên Thái bình dương TPP do Hoa kỳ chủ xướng. Áp lực của giới lập pháp Hoa Kỳ đủ mạnh để đòi các quốc gia liên quan phải đáp ứng điều kiện nhân quyền theo tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam bị đánh giá thấp về nhân quyền nên cần thả các tù nhân chính trị để thuyết phục giới lập pháp Hoa Kỳ. Đặc biệt lần này VN trả giá khá cao. Đến nay đã có 5 tù chính trị được thả với lý do nhân đạo, khoan hồng cuả nhà nước CS. Tuy nhiên chúng ta thấy rõ CSVN chỉ thả vài người rồi lại bắt những tù nhân khác thế chỗ, họ chẳng những huề vốn mà còn có thể có lời.
TN: Ông Đặng Tài, Huế: Trong diễn tiến phản đối thu hồi đất, nhân dân xã Bắc sơn tỉnh Hà Tĩnh bắt trói 4 cán bộ công an vào ngày 10 tháng 4 vừa qua. Công an Hà Tĩnh đã kéo lực lượng đến trấn áp. Nhân dân phản đối kịch liêt. Kết quả một số đồng bào và 9 công an bị thương. Nhưng sau đó nhân dân Bắc sơn kéo đến ném đá vào nhà ông chủ tịch xã, đập phá 12 xe máy trong trụ sở xã và nhiều nhà cán bộ khác. Hiện nay các cán bộ xã Bắc Sơn đều phải đưa người nhà đi trốn nhằm tránh sự quá khích của người dân. Tôi nghĩ lòng dân phẩn uất đến tận cùng trong vụ này. Có phải đây là dấu hiệu không mấy bình an cho nhà nước CSVN ?
TS: Thưa ông Đặng Tài, nhân dân phản đối, biểu tình từ năm này đến năm khác là chuyện thường thấy trong xã hội CSVN ngày nay. Việc chống đối có tính cách bạo loạn đã xẩy ra tại 2 nơi, một tại Ninh Thuận là một vùng đất hiền hòa trước và sau 1975 vào ngày 28 tháng 3; một tại Hà Tĩnh được coi là cái nôi của CS vào ngày 10 tháng 4. Điều này báo hiệu sức chịu đựng của nhân dân đã vượt quá giới hạn và tình trạng bạo loạn sẽ diễn ra từ nơi này sang nơi khác. Đất nước đang đứng trước tình trạng nguy hiểm. Tàu đang bao vây từ biển Đông, và vùng biên giới. Trong nước, nhân dân và nhà nước không cùng nhìn về một hướng, ngược lại nhà nước càng ngày càng xa cách quyền lợi của đất nước và nhân dân.
Một thính giả tại VN đã gọi vào đài Đáp Lời Sông Núi với câu hát sau đây, nhưng đài không ghi được số điện thoại. Xin ông cho lại số điện thoại.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment