Thursday, April 17, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 17.04.2014

ĐINH NHẬT UY VẪN LÃNH ÁN 15 THÁNG TÙ TREO

Trong một phiên xử vô cùng chớp nhoáng vào sáng hôm qua, tòa phúc thẩm Long An đã giữ nguyên bản án mà tòa sơ thẩm đã phán đối với anh Đinh Nhật Uy là 15 tháng tù treo và 1 năm giữ gìn hạnh kiểm, mà các thẩm phán cộng sản gọi là thời gian thử thách.
Theo lời kể của anh Uy sau phiên tòa thì cả phòng xét xử chỉ toàn là công an, và bên ngoài tòa án cũng dày đặc công an. Anh Uy cũng không mời luật sư mà là tự mình đứng ra bào chữa trước tòa, với lời khẳng định là mình vô tội trước cáo buộc "lạm dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ nhà nước". Lập luận mà anh Uy trình bày trước tòa là mình chỉ vạch trần những bất công sai trái trong xã hội với hy vọng mang được thay đổi cho dân tộc.
Tuy nhiên hội đồng xét xử sau đó vẫn giữ nguyên bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán vào ngày 29/10 năm ngoái là 15 tháng tù treo, với bằng chứng là anh Uy đã xử dụng trang facebook của mình để đăng tải những bài viết "bôi nhọ nhà nước".

MỘT NHÀ ĐẤU TRANH TRẺ TUỔI BỊ CÔNG AN CHẬN ĐÁNH Ở QUẢNG NAM

Một thanh niên đấu tranh cho nhân quyền VN vừa bị lũ công an côn đồ chận đánh trên đường ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam vào sáng hôm qua.
Nạn nhân là anh Bùi Tuấn Lâm, người đã sang thành phố Geneva để tham dự vào buổi kiểm điểm định kỳ tình hình nhân quyền tại VN vào tháng trước. Vào lúc 9 giờ sáng hôm qua, anh Lâm và anh Nguyễn Đức Quốc trên đường đi làm công việc thiện nguyện giúp người nghèo ở Tam Kỳ thì tạt ngang qua thăm nhà đấu tranh Huỳnh Ngọc Tuấn. Khi ra về thì cả hai bị một nhóm gồm 8 công an chìm xưng là an ninh chận xe và sau đó lao vào hành hung hai anh một cách dã man.
Cần nhắc lại là trong mấy tháng qua đã xảy ra hàng loạt vụ công an giả danh côn đồ để đánh đập gây thương tích cho những người bất đồng chính kiến tại VN. Vụ giả danh côn đồ hành hung anh Bùi Tuấn Lâm chắc chắn không phải là vụ cuối cùng của lũ người mà anh Lâm mỉa mai là "băng đảng giang hồ lớn nhất hiện nay chính là lực lượng công an VN".
Từ Quảng Nam, anh Bùi Tuấn Lâm cho biết sự tình như sau:
[âm thanh]
Mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn anh Bùi Tuấn Lâm trong chương trình hôm nay.

TÌNH TRẠNG LẠM PHÁT TƯỚNG CÔNG AN VẪN KHÔNG SỤT GIẢM

Trong khi bộ quốc phòng VN đưa ra đề nghị cắt giảm bớt các tướng lãnh ở cấp tỉnh hay cấp huyện thì bộ công an lại đề nghị phong tướng cho 6 giám đốc công an ở Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nghệ An và Đồng Nai.
Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng, nếu đồng ý phong tướng cho 6 giám đốc công an tỉnh thành nói trên thì phía quân đội cũng phải có thêm 12 ông tướng ở cấp tỉnh thành.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, quốc hội bù nhìn VN đã đặt vấn đề về việc phong tướng tràn lan trong quân đội và công an, tạo thêm gánh nặng rất lớn cho công quỹ. Theo số liệu chưa đầy đủ thì VN hiện có hàng ngàn tướng lãnh đã về hưu hay còn phục vụ trong hai ngành công an và quân đội.

BỘ Y TẾ VN BẤT LỰC TRƯỚC SỰ HOÀNH HÀNH CỦA DỊCH SỞI

Mặc dù đã được báo động từ nhiều tuần trước, nhưng giới chức y tế VN vẫn không sao khống chế được dịch sởi bộc phát mạnh trong năm nay, với hơn 100 trẻ em đã thiệt mạng trong mấy tuần qua.
Con số tử vọng này đã gây hoảng hốt trong dư luận, khiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua gửi công điện khẩn cấp, nội dung yêu cầu phải nhanh chóng khống chế dịch bệnh này. Trước đó bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố là bộ y tế không hề giấu giếm về sự bộc phát của dịch bệnh này, nhưng không đưa ra con số đích xác về số người tử vong.
Theo công điện của ông Dũng thì tính đến hôm thứ Ba vừa qua, trên toàn quốc có khoảng 3 ngàn người nhiễm bệnh sởi, với 108 người chết nhưng chỉ có 25 trường hợp là được xác định rõ.

No comments:

Post a Comment