Wednesday, April 23, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 23.04.2014

CÁC DÂN BIỂU MỸ MỞ PHIÊN ĐIỀU TRẦN VỀ TỰ DO BÁO CHÍ Ở VN

Hai dân biểu liên bang Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần về việc đàn áp thông tin tại VN, với những nhân chứng đến từ VN. Cuộc điều trần sẽ diễn ra tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 29/4 tới đây.
Một trong hai dân biểu này là bà Loretta Sanchez, người đã ủng hộ tích cực cho công cuộc đấu tranh dân chủ và nhân quyền tại VN. Thông cáo báo chí của hai dân biểu này nhấn mạnh rằng VN là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhưng thực tế là nhà cầm quyền VN vẫn tiếp tục đàn áp các quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin và nhiều quyền căn bản khác của người dân.
Thông cáo nói rằng, cuộc điều trần có mục đích tạo ra một diễn đàn quốc tế để quốc hội Mỹ, cũng như các tổ chức quốc tế và cá nhân, biết thêm về tình hình đàn áp nhân quyền tại VN và trợ giúp cho chính phủ Hoa Kỳ soạn thảo các chính sách hỗ trợ cho việc xây dựng xã hội dân sự tại VN.
Thông cáo cho biết là năm diễn giả đến từ VN để tham gia cuộc điều trần là Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi cùng các blogger Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Đình Hà, Tô Oanh và Lê Thanh Tùng. Hai dân biểu Mỹ cũng chỉ trích việc bạo quyền VN ngăn cản không cho các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Lân Thắng và cô Anna Huyền Trang sang tham dự buổi điều trần này.

CÔNG AN VN LẠI RA TAY ĐÁNH ĐẬP HAI PHỤ NỮ TRANH ĐẤU CHO NHÂN QUYỀN

Vào trưa hôm qua, lực lượng công an côn đồ ở thành phố Cần Thơ đã đánh đập dã man hai thành viên thuộc hội Phụ Nữ Nhân Quyền VN khi họ đến quan sát phiên tòa xét xử hai dân oan ở thành phố này.
Hai phụ nữ này là bà Trần Thị Hải và cô Nguyễn Ngọc Lụa. Bà Trần Thị Hải kể rằng, khi chấm dứt phiên tòa vào lúc 11 giờ rưởi sáng thì hai bà ra về nhưng bị công an chận lại đòi khám xét giấy tờ. Khi cả hai nhất quyết phản đối yêu cầu phi lý đó thì bị lũ công an nhào đến đánh đập và áp giải về đồn Cái Khế. Tại đây bọn chúng tiếp tục đánh đập hai người và bị giam giữ cho đến chiều tối mới được thả ra.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, lực lượng công an đã ra tay bắt giữ 4 người dân Dương Nội sau khi điều động máy xúc và máy ủi đến cưỡng chế 19 gia đình trong tổng số 356 gia đình chống đối việc cưỡng chiếm đất đai của họ. Cần nhắc lại là vào tháng 3 vừa qua, hai người dân Dương Nội cũng bị công an bắt đưa về đồn và mấy ngày sau thì loan báo là cả hai tự tử trong đồn công an.

BÁC SĨ QUẾ TỎ RA DÈ DẶT SAU KHI ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÃNH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2014

Mặc dù rất vui khi nhận được tin là mình được đề cử lãnh giải Nobel Hòa Bình năm nay, nhưng Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã tỏ ra dè dặt khi nói rằng ủy ban Nobel sẽ đối diện với nhiều khó khăn trong quyết định chọn ứng viên.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, một số nghị sĩ Mỹ đã đề cử Bác sĩ Quế trong danh sách ứng viên Nobel Hòa Bình 2014. Hơn thế nữa, Bác sĩ Quế cũng được một số tổ chức quốc tế và cá nhân đề cử lãnh giải Nhân quyền Gwanja của Nam Hàn, một giải thưởng mà bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện từng được trao tặng cùng với giải Nobel Hòa bình.
Bác sĩ Quế tuyên bố việc được đề cử là một vinh dự cho cá nhân ông và là một sự khích lệ đối với những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Cần nhắc lại, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là một khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng tại VN suốt 30 năm qua. Ông từng ở tù hàng chục năm dưới chế độ cộng sản và hiện vẫn bạo quyền giám thị một cách nghiêm ngặt tại Sài Gòn.

GIỚI TÀI PHIỆT HỒNG KÔNG SẼ XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI TUYỂN CỬ TỰ DO

Lần đầu tiên trong lịch sử Hồng Kông, giới tài chính và ngân hàng sẽ rầm rộ xuống đường để ủng hộ phong trào đòi hỏi quyền tự do ứng cử và bầu cử tại khu tự trị này.
Khoảng 70 chuyên gia tài chánh hàng đầu tuyên bố là họ sẽ xuống đường ủng hộ chiến dịch "chiếm đóng khu trung tâm thương mại Hồng Kông" nhằm áp lực Trung Cộng phải tổ chức tuyển cử tự do. Theo dự trù của ban tổ chức thì sẽ có hàng chục ngàn người xuống đường để gây tê liệt cho khu trung tâm thương mại Hồng Kông vào cuối tuần này.

No comments:

Post a Comment