Wednesday, April 23, 2014

Về cuộc cách mạng mới mà mọi người cần phải tham gia

Thứ Tư, ngày 23.04.2014    
Liên tục chương trình, qua chuyên mục Con Người Việt Nam hôm nay, Nguyên Hồng sẽ đúc kết “về cuộc cách mạng mới mà mọi người cần phải tham gia". Mời quý thính giả cùng theo dõi sau đây
Trong mấy tuần vừa qua, chúng ta nói đến nhu cầu có một cuộc cách mạng cho Việt Nam. Nhu cầu cách mạng đó là đánh thức con người Việt Nam, đánh tan sự sợ hãi trong lòng mỗi người. Nhưng để làm cuộc cách mạng trên, chúng ta cần phải bắt đầu từ đâu? Điểm khởi đầu của cuộc cách mạng là gì?
Có thể nói rằng, cách mạng luôn luôn khởi đầu từ những cá nhân nhận thức ra được nhu cầu của cách mạng. Cách mạng luôn luôn khởi đầu từ những cá nhân sống trong xã hội mà nhu cầu cách mạng cần có. Nói một cách khác, cách mạng bắt đầu ngay tại Việt Nam, từ những thường dân, cán bộ, đảng viên, trí thức, chuyên gia.
Điều trước tiên là tất cả mọi người, ở mọi thành phần, phải có một suy nghĩ mới về con người, về nhà cầm quyền mà chúng ta đã nghe ở kỳ phát thanh trước đó. Chỉ khi nào chúng ta có suy nghĩ mới về Con Người, về nhà cầm quyền thì lúc đó chúng ta mới xóa tan đi những nỗi sợ hãi, những lối suy nghĩ mà nhà cầm quyền muốn chúng ta suy nghĩ, muốn chúng ta lắng nghe cho dù những điều đó hoàn toàn đi ngược lại thực tế của thế giới.
Khi mà chúng ta có một suy nghĩ mới về con người, về vị trí của những người cầm quyền; và khi mà chúng ta thấy rằng chẳng có gì phải sợ hãi những người có quyền thế, có tiền bạc; và khi mà cơ hội lịch sự đến với dân tộc, khi mà một cá nhân, một đoàn thể, hay một đảng phái nào đó kêu gọi sự đóng góp của tất cả mọi người để nói lên tiếng nói chính thực của người thường dân, chúng ta sẽ đáp lại bằng những cuộc biểu tình bất bạo động để lên tiếng kêu gọi, thúc đẩy nhà cầm quyền phải thực thi bình đẳng, tự do, dân chủ -- để có một xã hội trong sạch, biết lo cho dân tộc để đứng lên với các nước láng giềng trên thị trường quốc tế; để chấm dứt sự đô hộ kiểu mới của Trung Hoa trong thế kỷ 21. Chẳng lẽ chúng ta không nối tiếp được lòng yêu nước của cha anh như bà Trưng, bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi trước sự đô hộ của phương Bắc?
Để cho các ông chủ không thể hà hiếp nhân công, không thể đuổi nhân công chỉ vì nhân công phát biểu ý kiến chống lại ý kiến của mình, bộ lao động cần phải có một đạo luật để bảo đảm quyền lợi của nhân công khi bị người chủ hà hiếp. Bộ luật đó chỉ có hiệu quả khi mà chúng ta có một chính quyền tự do, bình đẳng; một chính quyền trong sạch, không tham nhũng, không móc ngoạc, không hối lộ, không quan liêu. Nhà cầm quyền Việt Nam hiện giờ không thể nào thực hiện bất cứ bộ luật nào bởi tham nhũng, hối lộ, quan liêu sẽ làm cho những bộ luật đó trở thành một thứ đồ giả để che mắt thiên hạ.
Nói một cách rõ ràng hơn thì cơ chế Việt Nam là một cơ chế không có luật lệ rõ ràng, ổn định. Luật chỉ là một hình thức chứ chẳng bao giờ có giá trị. Luật chỉ để áp dụng cho người dân còn đảng cầm quyền, nhà cầm quyền nằm trên luật. Nói một cách nôm na, không có một biện pháp khả thi nào để áp dụng luật trên toàn cõi VN, cho mọi người và kiểm soát người thi hành luật. Bởi chế độ độc đảng, độc tài thì người ta sẽ tìm đủ mọi cách để bưng bít những cái xấu mà chẳng một ai có thể biết được những điều bưng bít đó. Chế độ độc đảng độc tài sẽ đưa đến tình trạng những người trong đảng, những người trong bộ máy cầm quyền bảo vệ lẫn nhau để giữ lấy vị thế lãnh đạo, để tiếp tục làm giàu trên xương máu của người dân thấp cổ bé miệng.
Bất cứ cuộc cách mạng nào cũng đòi hỏi hy sinh. Hy sinh được hiểu theo một nghĩa rộng lớn. Hy sinh thời giờ, hy sinh tiền bạc, hy sinh cá nhân (bị tù nếu nhà cầm quyền không thích những điều chúng ta nói, hay đề nghị). Nhưng nếu chúng ta không hy sinh thì sẽ mãi mãi người dân Việt Nam làm tôi tớ cho kẻ cầm quyền. Mãi mãi Việt Nam sẽ không bao giờ đủ sức mạnh để cạnh tranh với các quốc gia láng giềng và thế giới.
Những người yêu nước Việt Nam hiện giờ, cho dù ở trong đảng hay ở ngoài đảng, cho dù là một thường dân hay là một trí thức, cần phải liên hợp lại với nhau để tiếng nói của thành phần yêu nước được lắng nghe. Những ai đang có một vị thế làm ăn chân chính và có tiền thì nên trợ giúp những người đang trực tiếp đấu tranh với nhà cầm quyền VN để VN chuyển hóa sang dân chủ thực sự, chứ không phải dân giả tạo, dân chủ hình thức hiện giờ. Những cá nhân tranh đấu đó chắc chắn sẽ bị nhà cầm quyền VN cô lập về kinh tế cũng như thông tin. Các cá nhân không bị cô lập về kinh tế và thông tin có trách nhiệm để giúp những cá nhân và gia đình đã, đang hay sẽ bị cô lập kinh tế và thông tin trong công cuộc đấu tranh, trong công cuộc thực hiện Cách Mạng Con Người VN trong thế kỷ thứ 21 này.
Nếu nhiều người nhận thức được vấn đề; nhiều người thấy được nhu cầu đánh thức tỉnh dân tộc Việt Nam, phá tan lòng sợ hãi của người Việt Nam; và nhiều người ra sức vận động, yểm trợ các cá nhân bị cô lập kinh tế, thông tin của nhà cầm quyền Việt Nam -- thì đến một lúc nào đó, tiếng nói của người dân sẽ được lắng nghe. Đến một lúc nào đó, sự sợ hãi của người dân không còn nữa thì mọi người sẽ sẵn sàng tham dự những cuộc biểu tình bất bạo động -- đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam mở rộng dân chủ, thực thi tổng tuyển cử dưới sự giám sát của quốc tế -- để mọi cá nhân có tài có thể tham gia vào chính quyền; để mọi đảng phái có thể cử người tham gia vào bộ máy điều hành quốc gia; để Việt Nam có một chính quyền biết lo cho cuộc sống của người dân. Một chính quyền không tham nhũng, không hối lộ. Một chính quyền có một cơ chế chống sự độc tài ở tương lai.
Đó là cuộc cách mạng mà ai cũng có thể làm, ai cũng có thể tham gia. Là cuộc cách mạng không gây sự bất an. Một cuộc cách mạng cần thiết để dân tộc Việt có thể đứng lên -- cạnh tranh trên thị trường láng giềng và thị trường quốc tế. Nếu chúng ta từ chối cuộc cách mạng hôm nay, Việt Nam sẽ mãi mãi là một nước nhược tiểu về quân sự cũng như kinh tế. Nếu chúng ta từ chối cuộc cách mạng hôm nay, Trung Hoa sẽ tiếp tục đô hộ Việt Nam qua một hình thức mới của thế kỷ thứ 21 mà những quan thái thú Tàu là người VN, là đảng CSVN. Hãy cùng nhau đánh thức lòng tự trọng của con người Việt Nam, đánh tan sự sợ hãi của người Việt Nam đối với nhà cầm quyền. Đó là điểm khởi đầu cho một cuộc cách mạng mới -- cách mạng con người Việt Nam -- hầu đưa đất nước và dân tộc thoát khỏi sự độ hộ kiểu mới của giặc phương Bắc.
Hãy cùng nhau đốc thúc mọi người, mọi giới tham gia cuộc cách mạng Con Người Việt Nam hôm nay. Chỉ khi nào chúng ta thay đổi được lối suy nghĩ của người VN hiện giờ thì lúc đó -- ánh sáng cuối đường hầm sẽ toả lên. Dân tộc sẽ thoát được ách đô hộ của Trung Hoa.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment