Tuesday, April 1, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 01.04.2014

BÙI THỊ MINH HẰNG NGƯNG TUYỆT THỰC TRONG TÙ SAU KHI GẶP ĐƯỢC LUẬT SƯ

Nguồn tin từ luật sư bào chữa cho biết là ông đã được phép vào tù thăm bà Bùi Thị Minh Hằng sau 47 ngày bị giam giữ tại tỉnh Đồng Tháp và đã tuyệt thực suốt mấy tuần qua. Luật sư Trần Thu Nam cho biết là bà Hằng rất gầy yếu sau nhiều tuần lễ nhịn ăn và công an phải dìu đỡ bà ra phòng thăm nuôi.
Luật sư Nam cho biết thêm là bà Hằng tiếp tục tố cáo viên thượng tá công an Lê Hoằng Dũng, phó công an huyện Lấp Vò, đã đánh đập bà một cách dã man trong cuộc bắt giữ vô cớ vào hai tháng trước. Điều mỉa mai là viên công an này bây giờ là người ký lệnh khởi tố bà Hằng với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng" mà nếu bị kết tội, bà Hằng sẽ lãnh án 3 năm tù giam. Tuy nhiên vẫn chưa biết khi nào thì bà Hằng sẽ được đưa ra tòa để xét xử về tội danh mơ hồ này.
Cùng đi với luật sự Trần Thu Nam còn có anh Trần Bùi Trung, con trai của bà Bùi Minh Hằng, nhưng trong khi ông Nam chờ gặp bà Hằng thì anh Trần Bùi Trung lại không được vào thăm mẹ, thậm chí anh còn bị công an bắt giữ suốt mấy giờ liền trước cổng trại tù An Bình.
Luật sự Trần Thu Nam có dành cho phóng viên Thomas Việt cuộc phỏng vấn ngay sau khi ông gặp bà Bùi Minh Hằng, mời quý thính giả đón nghe trong phần thời sự hôm nay.

HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN LÊN ÁN VIỆC BẮT GIỮ DÂN OAN

Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN vào hôm qua đã ra tuyên bố lên án việc công an đã bắt giam 6 người dân oan ở tỉnh Ninh Thuận và ở huyện Dương Nội thuộc thành phố Hà Nội trong tuần qua.
Như tin đã loan, vào cuối tuần qua hàng trăm người dân Ninh Thuận đã kéo vào trung tâm thành phố Phan Rang để đòi nhà cầm quyền Ninh Thuận phải trả tự do cho 6 người dân bị bắt giữ trong cuộc biểu tình phản đối việc gây ô nhiễm môi trường của một công ty khai thác titan ở huyện Thuận Nam. Trong khi đó thì tại Hà Nội, lại có thêm một số dân oan bị bắt giữ sau khi họ biểu tình đòi hỏi làm rõ về cái chết của hai người dân Dương Nội tại đồn công an huyện Hà Đông mà nhà chức trách tuyên bố là "cả hai đã cắn lưỡi tự tử" trong khi bị hỏi cung.
Linh mục Phan Văn Lợi, đồng chủ tịch hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN, tuyên bố những người bị bắt giữ đều vô tội vì họ chỉ đứng lên đòi hỏi công lý và quyền sống cho cá nhân và đồng bào của mình. Theo ngài thì việc bắt giam và tra tấn đến chết những dân oan này chỉ gây thêm phẫn nộ trong lòng dân.

MỘT TÀU CÁ VN BỊ TẤN CÔNG BẮT GIỮ Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Giới truyền thông nhà nước VN đã loan tin một cách mù mờ và mâu thuẫn về sự mất tích của một tàu đánh cá VN cùng với 11 ngư dân ở quần đảo Trường Sa vào cuối tuần qua.
Trước đó thì một quan chức cứu nạn hàng hải ở tỉnh Khánh Hòa cho biết là tàu này bị 2 tay súng của một "nước lạ" uy hiếp và bắt giữ vào hôm 26/3. Thế nhưng vào hôm qua thì một quan chức khác lại tuyên bố là chiếc tàu này bị tuần duyên Philippines bắt giữ. Một tờ báo thì trích dẫn lời thuyền trưởng một tàu đánh cá gần đó cho biết là họ nhận được tín hiệu cầu cứu của chiếc tàu gặp nạn, nội dung cho biết là họ bị hai tay súng nhảy lên tàu khống chế.
Những tin tức hỗn loạn này cho thấy là ngay cả lực lượng an ninh quốc phòng VN cũng không biết rõ là ai đã bắt giữ chiếc tàu cá VN. Cần nói thêm là vào hôm 8/3 vừa qua, giới chức VN cũng thừa nhận là một chiếc tàu cá khác của tỉnh Khánh Hòa đã bị một "tàu lạ" khống chế và cướp bóc tài sản tại vùng biển Hoàng Sa.
Đối với người dân VN hiện nay, hai chữ "tàu lạ" mà nhà nước CSVN nhắc đến thì phải được hiểu ngầm là tàu Trung Cộng, với hàng ngàn vụ tương tự đã xảy ra trên Biển Đông trong nhiều năm qua.

LÀO CƯƠNG QUYẾT XÂY ĐẬP THỦY ĐIỆN THỨ NHÌ TRÊN SÔNG MEKONG

Nhà cầm quyền xứ Lào đã làm ngơ trước sự phản đối của VN và Cam Bốt về dự án xây đập thủy điện thứ nhì trên sông Mekong, có tên là Don Sahong, sát biên giới với Cam Bốt. Dự án này sẽ khởi công vào cuối năm nay và khi hoàn tất vào năm 2018 sẽ làm đảo lộn môi trường thiên nhiên và xã hội ở VN cũng như Cam Bốt.
Cần nhắc lại là vào tháng 9 năm ngoái, nước Lào tuyên bố ý định xây đập này mà không hề thông báo cho Ủy hội Sông Mekong. Giới bảo vệ môi trường đã lập tức lên tiếng phản đối, trong khi các chuyên gia VN và thế giới trưng dẫn bằng chứng cho thấy là việc xây đập này sẽ làm mất môi trường sinh sản của nhiều loài cá có truyền thống di cư lên thượng nguồn trong mùa sinh sản.

BÁO CHÍ NHẬT KÊU GỌI CHÍNH PHỦ PHẢI MẠNH TAY TRONG VIỆC CHỐNG HỐI LỘ

Trước dư luận Nhật vẫn đang sôi sục về vụ tai tiếng hối lộ ở VN, một nhật báo có uy tín tại Nhật đã lên tiếng kêu gọi chính phủ xứ này phải trừng phạt nặng nề những cá nhân hay công ty nào có hành vi hối lộ ở ngoại quốc để được trúng thầu từ các dự án do Nhật tài trợ.
Bài xã luận của tờ Asahi Shimbun viết rằng, chính phủ Nhật phải cứng rắn để bảo vệ uy tín không dung thứ cho tệ nạn tham nhũng của đất nước Nhật. Đề cập đến vụ hối lộ giới quan chức hỏa xa VN của công ty tư vấn giao thông Nhật đang gây ầm ĩ trong dư luận, bái báo nhắc nhở chính phủ Nhật là bộ tư pháp Mỹ vào năm ngoái đã phạt vạ một công ty Nhật hàng chục triệu Mỹ kim về tội hối lộ các quan chức Indonesia để trúng thần xây dựng một nhà máy nhiệt điện.
Bài xã luận cũng không quên nhắc lại vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ 5 năm trước đây trong dự án đường hầm Thủ Thiêm để nhấn mạnh rằng chính phủ Nhật đã không nỗ lực trong việc chặn đứng tệ nạn hối lộ ở các quốc gia mà Nhật viện trợ.

NAM – BẮC HÀN GIAO CHIẾN BẰNG ĐẠI BÁC Ở BIÊN GIỚI HAI MIỀN

Vào hôm qua, binh sĩ hai miền Nam – Bắc Hàn đã nã trọng pháo vào nhau ở biên giới mà phía khiêu khích đầu tiên là Bắc Hàn. \
Giới chức Nam Hàn cho biết là nội vụ khai diễn vào trưa hôm qua khi Bắc Hàn pháo kích vào hải phận Nam Hàn. Ngay lập tức phía Nam Hàn đã trả đũa bằng hàng loạt trọng pháo. Tổng cộng cả hai bên đã bắn đi hơn một ngàn trái đại bác. Và mặc dù đạn pháo hai bên đều rơi xuống biển nhưng chính phủ Nam Hàn vẫn ra lệnh cho cư dân di tản khỏi hai hòn đảo sát biên giới.
Ngay sau khi xảy ra vụ pháo kích qua lại, nhà cầm quyền Bắc Hàn đột ngột tuyên bố là sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phân chia hai miền trong vài ngày tới.

No comments:

Post a Comment