Friday, April 25, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 25.04.2014

THÊM MỘT NHÀ BÁO LỀ DÂN SANG MỸ ĐỂ VẬN ĐỘNG CHO TỰ DO BÁO CHÍ TẠI VN

Nguồn tin từ giới đấu tranh trong nước cho biết là nhà báo lề dân Nguyễn Tường Thụy đã lên đường sang Mỹ để dự phiên điều trần về tình trạng đàn áp báo chí tại VN do hai dân biểu Mỹ tổ chức tại trụ sở quốc hội Mỹ.
Nhà báo Nguyễn Tường Thụy là một cựu bộ đội và trong nhiều năm qua là người dấn thân tích cực trong các cuộc đấu tranh chống Trung Cộng xâm lấn lãnh hải VN và bênh vực cho giới dân oan bị cưỡng chiếm ruộng đất. Ông Thụy đã lên đường vào tối hôm qua và dự trù sẽ đến Washington vào hôm nay.
Tính đến hôm nay đã có được 5 nhà đấu tranh trong nước đã đến được nước Mỹ để tham dự cuộc vận động cho quyền tự do báo chí tại VN, trong đó có cả Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi. Ba diễn giả khác cũng được mời là Tiến sĩ Kinh tế Phạm Chí Dũng, nhà báo Anna Huyền Trang của Dòng Chúa Cứu thế và blogger Nguyễn Lân Thắng thì bị lực lượng an ninh CSVN ngăn chận tại phi trường, không cho xuất cảnh.

DỰNG LỀU BAO VÂY CÁC KHU CÔNG NGHIỆP Ở NINH THUẬN VÀ QUẢNG NAM

Suốt mấy ngày qua, một khu lều trại đã được thiết lập trên đường dẫn vào khu công nghiệp Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận, khiến xe cộ không thể vận chuyển sản phẩm hay vật liệu vào các nhà máy. Đây là khu lều do thân nhân của bà Cao Thị Kính dựng lên nhằm áp lực nhà cầm quyền địa phương phải bồi thường đúng đắn cho khu đất rộng 23 mẫu mà họ đã cưỡng chế của bà Kính vào năm 2003.
Sau nhiều năm khiếu kiện và xét xử tại tòa án, nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận đã đồng ý bồi thường thiệt hại mà họ đã gây ra cho bà Kính, nhưng hơn 3 tháng trôi qua mà gia đình vẫn không nhận được khoản tiền nào cả.
Trong khi đó thì tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, suốt ba ngày qua người dân xã Tam Hiệp tiếp tục dùng đất cát để lắp miệng cống dẫn nước thải của khu công nghiệp Bắc Chu Lai vì không còn có thể chịu đựng nổi sự ô nhiễm ruộng đồng của họ. Người dân cho biết nguồn nước thải từ đường cống này đã làm cá chết hàng loạt trên sông và nhiều nông dân không dám lội xuống ruộng vì các hóa chất gây ngứa ngáy và lở loét da thịt.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI LẠI TÀI TRỢ 390 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vào hôm thứ Tư đã đồng ý cho VN vay mượn 390 triệu Mỹ kim để tiến hành 3 dự án "xóa đói giảm nghèo", một chương trình mà nhà cầm quyền CSVN đã tiến hành suốt hai chục năm qua nhưng vẫn còn khoảng 2 triệu gia đình thuộc diện nghèo đói trên toàn quốc.
Theo thỏa thuận nói trên thì dự án giảm nghèo tại Tây Nguyên sẽ được tài trợ 150 triệu Mỹ kim để phát triển các cơ sở hạ tầng cấp làng xã và dạy nghề ở 26 huyện nghèo nhất. Dự án thứ hai là việc thiết lập mạng lưới tưới nước cho 80 ngàn mẫu đất với phí tổn lên đến 180 triệu Mỹ kim. Và dự án thứ ba là việc đào tạo và huấn luyện tay nghề với mức tài trợ là 60 triệu Mỹ kim.
Trong khi đó thì báo chí Ấn Độ loan tin là nhà cầm quyền VN vừa ra lệnh giới hạn việc nhập cảng thuốc tây của 40 công ty dược phẩm Ấn Độ, với lý do là vì phẩm chất quá kém. Lệnh này được đưa ra sau khi giới hữu trách Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm nhập cảng một số loại thuốc của Ấn Độ vì có thể bị làm giả.

TRUNG CỘNG CẤM DÂN OAN KHIẾU KIỆN TẠI BẮC KINH

Báo chí Trung Cộng vào hôm qua đồng loạt loan báo là kể từ nay, giới dân oan Hoa Lục bị cấm bén mảng đến thủ đô Bắc Kinh để nạp đơn khiếu kiện lên cấp trung ương, một hiện tượng đã diễn ra thường xuyên từ nhiều năm qua. Một số quan sát viên cho rằng, sắp tới đây VN cũng sẽ bắt chước lệnh cấm này vì làn sóng dân oan mỗi lúc một gia tăng.
Theo loan tải của báo chí Trung Cộng thì kể từ ngày 1/5 tới đây, giới dân oan không được phép đệ đơn khiếu nại thẳng đến các cơ quan hành chính trung ương. Lệnh này chắc chắn sẽ giúp cho giới quan chức địa phương có thêm quyền lực trấn áp các vụ khiếu kiện của giới dân oan.

TỔNG THỐNG MỸ TUYÊN BỐ ỦNG HỘ NHẬT TRONG VIỆC TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN TẠI QUẦN ĐẢO SENSAKU

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua tuyên bố là nước Mỹ sẽ sát cánh với Nhật trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Cộngf tại quần đảo Sensaku mà người Hoa gọi là đảo Điếu Ngư.
Lời tuyên bố này được xem là mức hậu thuẫn mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Hoa Kỳ trong cuộc tranh chấp chủ quyền Hoa – Nhật. Ngoài ra ông Obama cũng lên tiếng bênh vực các quốc gia Đông Nam Á đang bị Trung Cộng lấn lướt trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Phát biểu sau cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật, ông Obama khẳng định quần đảo Sensaku thuộc phạm vi bảo vệ của hiệp ước phòng thủ Mỹ - Nhật. Tuy nhiên ông nhấn mạnh là hai phía phải giải quyết tranh chấp trong hòa bình. Ông Obama nói thêm là Hoa Kỳ không thể chấp nhận tình trạng các nước lớn như Trung Cộng và Nga dùng võ lực để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với các nước nhỏ yếu.

BINH SĨ MỸ ĐẶT CHÂN LÊN BA LAN ĐỂ THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN

Đội quân tiên phong gồm 150 binh sĩ Hoa Kỳ đã đặt chân đến miền tây bắc Ba Lan để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung, trong khi đó không quân 3 nước Anh, Hòa Lan và Đan Mạch đồng loạt báo động về việc chiến đấu cơ Nga xuất hiện trong không phận của 3 nước này.
Cần biết là trong mấy ngày qua, chính phủ Nga liên tục đưa ra những lời đe dọa là sẽ trả đũa bất cứ cuộc tấn công nào vào những lợi ích của nước Nga tại Ukraine.
Đội binh sĩ tiên phong Hoa Kỳ nói trên là thuộc sư đoàn Dù đến từ một căn cứ ở Ý. Khoảng 450 binh sĩ nữa sẽ đến trong vài ngày tới, trong lúc quân Nga tiếp tục được điều động đến biên giới Ukraine. Bộ quốc phòng Anh cho biết là một số chiến đấu cơ Nga đã xuất hiện trên không phận của Anh nhưng lập tức triệt thoái khi máy bay Anh bay lên để nghênh chiến vào hôm qua. Giới chức quốc phòng Hòa Lan và Đan Mạch cũng loan báo tình huống tương tự như ở Anh.

No comments:

Post a Comment