Sunday, April 20, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh Trường An.
Thưa anh! Trong tuần qua, giới báo chí lề đảng của cộng sản VN đều đồng loạt loan tin về vụ nổ sung diễn ra tại của khẩu Bắc Phong Sinh của Việt Nam giáp với biên giới Trung Cộng khiến 7 người thiệt mạng. Ngay sau đó vài giờ đồng hồ, nhà cầm quyền VN đã vội vã trao trả những người còn lại ngay cho phía Trung Cộng khiến cộng đồng mạng cũng như người dân trong nước đang hoài nghi về sự trao trả gấp rút này. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
PV Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Đúng như chị vừa nói, một vụ chạm súng giữa người Trung Quốc nhập cư trái phép và lính biên phòng Việt Nam tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh vào hôm 18/04, đã khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng, gồm hai lính biên phòng Việt Nam và 5 người Trung Quốc.
Nhưng chỉ sau hơn 4 giờ kể từ lúc xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng Việt Nam đã phải gấp rút tiến hành bàn giao những đối tượng xâm nhập và giết người cho phía Trung Cộng. Đã khiến cho người dân trong nước hoài nghi rằng, Phải chăng An ninh Việt Nam không được phép bắt giữ, điều tra những phạm nhân Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ Việt Nam trái phép và giết người trong khi phía Trung Cộng thì thoải mái bắt giữ ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân: Theo anh thì 16 người này đến từ nơi nào của Trung Cộng? Và tại sao các báo lề đảng VN nói đây không phải là khủng bố? Vậy như thế nào mới là khủng bố thưa anh?
PV Trường An:Theo ghi nhận của tôi, 16 người dân này đến từ vùng Tân Cương, nơi mà chính quyền Trung Cộng đang tìm mọi cách để đàn áp tộc người này.
Điều khiến tôi cũng như rất nhiều bạn trẻ trong nước đều thắc mắc khi các báo kề đảng đề cập và đặc biệt là báo An Ninh Thủ Đô đưa tin: Vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh không phải tấn công khủng bố.
Xin được nhắc lại, trong quá khứ cũng như hiện nay, nhiều người Việt Nam bị chụp mũ, bị báo đài lề đảng ngang nhiên ghép vào thành phần khủng bố mặc dù chưa ai có hành động nổ súng giết người hay những hành vi bạo động tương tự. Trong khi đó, những người từ Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm lĩnh trụ sở hành chính nhà nước, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam thì nhà cầm quyền VN lại xác định ngay đó không phải là hành động khủng bố. Như vậy chúng ta có thể hiểu rằng, dưới con mắt của giới lãnh đạo cầm quyền cộng sản Việt Nam hai từ khủng bố chỉ dành cho người dân trong nước khi những người này bày tỏ một số quan điểm hay không đồng tình với nhà cầm quyền thị họ quy chụp vào chống phá nhà nước hay khủng bố.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh, trong khuôn khổ các hoạt động nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới 03/05, một số nhà báo và blogger từ Việt Nam được mời sang tham dự buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ ngày 29/04 và một cuộc hội thảo vào ngày 01/05 tại Washington DC, nhằm vận động cho tự do báo chí trong nước. Anh có thể nêu rõ hơn về sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả.
Đáp lời mời của một số dân biểu và các tổ chức cổ súy cho tự do thông tin tại Hoa Kỳ, chiều tối 18/04 blogger Nguyễn Đình Hà, Hồ Nhật Đăng, và nghệ sĩ ưu tú-diễn viên điện ảnh Kim Chi đã có mặt tại thủ đô Washington DC để tham gia một loạt các sự kiện đánh động sự quan tâm của quốc tế và kêu gọi thúc đẩy cải thiện tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.
Được biết, Nghệ sĩ Kim Chi từng góp mặt trong nhiều phim lớn của điện ảnh Việt Nam. Đầu năm ngoái, bà gây chú ý công luận khi đăng bài công khai từ chối đề nghị khen thưởng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì cho rằng ông "đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân".
Blogger Đình Hà và Nhật Đăng được biết đến qua các hoạt động vận động cho quyền tự do thông tin tại Việt Nam, trong đó có chiến dịch quốc tế vận phản đối điều luật 258 của Việt Nam do Mạng lưới Blogger Việt Nam phát động. 3 thành viên còn lại trong phái đoàn đã bị nhà cầm quyền VN ngăn không cho xuất cảnh tham dự cuộc vận động này bao gồm 2 nhà hoạt động xã hội dân sự là ông Phạm Chí Dũng và ông Nguyễn Lân Thắng và phóng viên Huyền Trang.
ĐPV Hoàng Ân: Anh vừa có nhắc đến phóng viên Huyền Trang, vậy anh có thể nói chi tiết rõ hơn về việc cô cũng bị cấm xuất cảnh trong đơt này cho này cho quý thính giả của đài rõ hơn.
PV Trường An: Hôm 13/04, phóng viên Huyền Trang thuộc cơ quan truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế đã bị công an Tân Sơn Nhất ngăn chận không cho lên máy bay xuất ngoại. Theo lời kể của cô Huyền Trang thì nhóm an ninh phi trường đã tịch thu hộ chiếu của cô nhưng không hề giải thích lý do cấm cô xuất cảnh. Khi cô Trang phản đối kịch liệt và nhất quyết không ký vào biên bản thu giữ hộ chiếu thì bọn công an lôi cô vào một căn phòng. Đến 11 giờ rưỡi đêm thì bọn chúng kẹp cổ cô và lôi ra ngoài phi trường trước sự chứng kiến của rất đông người dân và bạn bè của cô Trang.
Được biết, trong thời gian qua, rất nhiều công dân VN đã bị lực lượng an ninh cộng sản ngăn cấm xuất ngoại mà không hề được giải thích lý do tại sao. Phóng viên Huyền Trang là trường hợp mới nhất về tình trạng đàn áp thô bạo này đối với những người bày tỏ chính kiến khác với đảng và nhà nước VN.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc ông Vi Đức Hồi tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ tại Việt Nam thì sao thưa anh?
PV Trường An:Phát biểu với giới truyền thông ngoại quốc sau khi được trả tự vào hôm thứ Bảy vừa qua, tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi tuyên bố là ông sẽ tiếp tục chiến đấu vì dân chủ và nhân quyền của dân tộc.
Được biết, ông Vi Đức Hồi là một cựu đảng viên cộng sản từng nắm giữ giám đốc trường đảng tại huyện Lũng Hữu tỉnh Lạng Sơn. Ông chuyển sang đấu tranh chống chế độ độc tài độc đảng từ năm 2006 và bị bắt giữ vào tháng 10 năm 2010, bị kết án 8 năm tù nhưng sau đó giảm xuống còn 5 năm, với tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước". Khi được trả tự do vào cuối tuần qua, ông Hồi đã thọ án khoảng 3 năm rưỡi.
Ông Hồi tuyên bố là ông không chấp nhận tội danh nói trên vì các bài viết của ông chỉ có mục đích nói lên lẽ phải và chân lý, chứ không nhằm chống đối ai cả. Mặc dù không nhận được nhiều tin tức trong tù nhưng ông Hồi tin chắc là nhờ có sự vận động mạnh mẽ của dư luận nên bạo quyền VN phải trả tự do cho ông. Ông Hồi khẳng định là ông sẽ tiếp tục dấn thân tranh đấu để mang lại dân chủ thật sự cho đất nước.
DPV HA: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giảtrong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment