Sunday, April 6, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 06.04.2014

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi thức tỉnh cho Việt Nam

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã bày tỏ sự kính trọng đối với ông Đinh Đăng Định, một nhà hoạt động môi trường, blogger và cựu tù nhân lương tâm Việt Nam, người vừa mới qua đời ở tuổi 51. Theo Phó giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng đây quả là bi kịch khi nhà cầm quyền Việt Nam đã cướp đi những năm tháng cuối đời của ông Đinh Đăng Định, ngăn cách ông khỏi những người thân yêu của mình. Cùng ngày, tổ chức này cũng phát động lời kêu gọi biến cái chết của ông ĐỊnh để thức tỉnh nhà cầm quyền Việt Nam đồng thời họ yêu cầu Việt Nam phải phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm giống như ông Đinh Đăng Định, họ đã không làm gì ngoài việc bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hoà.

Dân biểu Mỹ yêu cầu Đại sứ Shear bảo vệ chức sắc tôn giáo VN

Một nhà lập pháp Hoa Kỳ vừa gửi thư cho đại sứ David Shear tại Hà Nội yêu cầu để ý đến sự an nguy của hai chức sắc tôn giáo vừa tham gia điều trần về tình trạng đàn áp tôn giáo Việt Nam trước Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos thuộc Quốc hội Mỹ. Trong thư đề ngày 02/04 gửi đại sứ Shear, Chủ tịch Ủy hội Tom Lantos cũng là chủ tọa của buổi điều trần, dân biểu Frank Wolf, nói ông cảm phục LM Phan Văn Lợi và chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng đã can đảm phơi bày tình trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam. Dân biểu Wolf kêu gọi đại sứ Mỹ ở Hà Nội có hành động bảo vệ sự an toàn cho hai nhân chứng này cũng như tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi với họ để thảo luận về xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam, chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ và thăng tiến nhân quyền tại các nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Bản Kiến Nghị Đòi Được Hưởng Quyền Tự Do tôn Giáo Trong Nhà tù

Trong một bức thư kêu gọi sự ủng Hộ Bản Kiến Nghị Đòi Được Hưởng Quyền Tự Do tôn Giáo Trong Nhà tù đưa ra vào ngày hôm qua. Những giáo dân, Tù Nhân Lương Tâm Yêu Nước, thuộc Giáo Phận Vinh, đã từng bị nhà cầm quyền Việt Nam tuyên án về tội Tuyên Truyền Chống Phá vá Hoạt Động Lật Đổ Nhà Nước, đã kêu gọi các chức sắc Tôn Giáo, linh mục, toàn thể cộng đồng dân chúa và những người yêu chuộng công lý, hòa bình, ký tên ủng hộ "Bản Kiến Nghị Đòi Được Hưởng Quyền Tự Do tôn Giáo Trong Nhà tù". Được biết, hiện nay tại Việt Nam, những tù nhân tôn giáo không được quyền tiếp xúc với các linh mục để lãnh nhận các bí tích. Cũng như không được phép nhận các sách kinh thánh và giáo lý để đọc.

Trung Cộng chặn tin tức về biểu tình bạo động ở Quảng Đông

Năm ngày sau khi một cuộc biểu tình về môi trường biến thành bạo động tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Cộng khiến cho nhiều người thiệt mạng được đăng tải trên báo của HongKong cùng các trang mạng thì vào ngày hôm qua, Nhân dân Nhật báo chính thức của Trung Cộng đăng tải một bản tin phản bác những tin đồn trên mạng. Theo phía Nhật báo này nói rằng những hình ảnh xe tăng đưa lên mạng đã cũ cách đây vài năm và được chụp trong một cuộc tập trận. Bài báo nói là tin tức của truyền thông Hong Kong nói rằng cuộc biểu tình làm cho 15 người chết và 300 người bị thương là sai. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều các phóng viên quốc tế hiện đang có mặt tại Trung Cộng cho rằng, nhà cầm quyền Bắc Kinh đang cố tình che dấu những việc làm sai trái của mình.

No comments:

Post a Comment