Friday, April 18, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 28.04.2014

VN HỦY BỎ VIỆC ĐĂNG CAI TỔ CHỨC Á VẬN HỘI 2018

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định hủy bỏ việc tổ chức Á Vận Hội 2018 (gọi tắt là ASIAD 18), với lý do là VN không đủ kinh nghiệm và tài chánh để tổ chức một lễ hội có tầm cỡ quốc tế như thế.
Quyết định này được đưa ra trong phiên họp nội các vào hôm qua. Theo giải thích của ông Dũng thì công việc chuẩn bị cho ASIAD 18 là "chưa chặt chẽ" và "không bảo đảm là sẽ tổ chức thành công". Trong một giải thích khác, được xem như là lần đầu tiên mà tập đoàn lãnh đạo CSVN bỏ qua cơ hội khoe khoang sự ưu việt của chế độ, ông Dũng nói rằng nền kinh tế VN vẫn còn nhiều khó khăn vì tình trạng khủng hoảng tài chánh và suy thoái kinh tế thế giới, nên ngân sách nhà nước phải dồn vào các lãnh vực cấp thiết khác.
Cần nhắc lại là VN thắng quyền đăng cai ASIAD 18 vào năm 2012, với phí tổn dự trù lên đến 150 triệu Mỹ kim. Vào cuối tháng qua, tờ báo Tuổi Trẻ loan tin là VN sẽ hủy bỏ việc tổ chức, nhưng một tờ báo thuộc bộ văn hóa thể thao ngay lập tức lên tiếng phủ nhận chuyện này.

BỆNH SỞI ĐANG LÂY LAN NHANH CHÓNG, NGAY CẢ TRONG BỆNH VIỆN

Trong báo cáo nhanh gửi đến thủ tướng, bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết là tình trạng lây lan dịch sởi đang diễn ra rất nghiêm trọng.
Điển hình là chỉ trong ngày hôm qua, tại bệnh viện nhi đồng trung ương có tới 33 ca nhiễm bệnh đến từ các khoa khác trong bệnh viện, trong khi chỉ có 5 ca là được đưa tới từ bên ngoài. Và chỉ riêng bệnh viện này đã có tổng cộng 107 người chết trong mùa dịch sởi của năm nay.
Cũng theo báo cáo thì toàn quốc hiện có hơn 8 ngàn người nhiễm bệnh sởi, thế nhưng bộ y tế VN vẫn chưa chịu công bố đây là đại dịch.

ĐỀ NGHỊ HỦY BỎ 70% SỐ NỢ CỦA CÁC TẬP ĐOÀN VINA ĐÃ PHÁ SẢN

Chủ tịch tập đoàn SBIC, hậu thân của tập đoàn tàu thủy Vinalines, vừa đưa ra đề nghị nhà nước VN hãy xóa bỏ 70% số nợ nần và các khoản tiền lời đến từ các cuộc vay mượn trước đây.
Ngoài đề nghị nói trên, ông Nguyễn Ngọc Sự còn tiết lộ là các công ty thuộc tập đoàn quốc doanh mới này cũng đang kinh doanh từ lỗ đến lỗ, và vốn liếng vay mượn vì vốn nhà nước đã cạn sạch.
Các đề nghị nói trên được đưa ra trong phiên họp với bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng vào hôm 16/4, nhằm thảo luận việc sắp xếp lại tài chánh, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các công ty con. Theo đó thì trong năm nay sẽ giải tư hoàn toàn 4 công ty là Tôn Vinashin, Cảng Chân Mây, xưởng Đóng tàu Cam Ranh và Công nghiệp Tàu thủy Hạ Long.

HỎA HOẠN DIỄN RA DỒN DẬP Ở SÀI GÒN

Các vụ hỏa hoạn dữ dội đã dồn dập diễn ra ở Sài Gòn gây nhiều thiệt hại về tài sản và nhân mạng trong mùa khô năm nay. Đó là chưa kể đến các vụ cháy xe vẫn tiếp tục xảy ra hằng ngày trên đường phố.
Chỉ trong vòng ngày hôm qua đã xảy ra 2 vụ cháy lớn ở huyện Bình Chánh và quận 6 khiến 2 người chết và 15 cảnh sát cứu hỏa bị trọng thương. Vào 2 tuần trước đây, một đám cháy lớn đã thiêu rụi gần 300 xe gắn máy tại một bãi giữ xe ở quận 8. Vào hôm thứ Ba vừa qua, một xe bồn với 24 ngàn lít dầu cũng bố cháy dữ dội trong khi đậu trên đường ở huyện Nhà Bè, khiến hai căn nhà kế cận cũng bị thiêu rụi.
Theo ghi nhận thì trong vòng 2 tuần qua, nhiều vụ hỏa hoạn khác cũng diễn ra ở các khu dân cư, khu công nghiệp, công ty và công sở tại thành phố Sài Gòn.

KHÔNG CÒN HY VỌNG CỨU SỐNG 300 HÀNH KHÁCH CHÌM PHÁ Ở NAM HÀN

Bất chấp các nỗ lực qui mô của giới hữu trách, 300 hành khách mất tích chắc chắn không thể sống được trong vụ chìm phà ở vùng biển phía nam của Nam Hàn.
Cần nhắc lại là vào sáng thứ Tư vừa qua, chiếc phà có tên Sewol với 475 hành khách và thủy thủ đoàn đã đột ngột bị chìm khi đang trên đường đến đảo Jeju. Khoảng 180 hành khách đã kịp thời được cứu vớt, trong khi 300 người khác bị ghi nhận là mất tích.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này vì giới hữu trách đang dồn mọi sức lực và thời gian vào việc tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên hy vọng sống còn của những hành khách này là rất mong manh vì nhiệt độ nước biển ở mức từ 10 đến 12 độ mà người khỏe mạnh nhất cũng sẽ thiệt mạng trong vòng 2 giờ đồng hồ nếu không được vớt lên bờ.

No comments:

Post a Comment