Sunday, April 27, 2014

Việt Nam Tuần Qua Chủ Nhật 27.04.2014

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và phóng viên Trường An. Xin mời Chị Hoàng Ân.
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh Trường An.
Theo như tôi được biết, bất chấp sự phản đối của dư luận người dân, nhà cầm quyền Việt Nam lại tiếp tục huy động một lực lượng lớn công an, an ninh đến để đàn áp nông dân Dương Nội khiến cho rất nhiều người bị thương và bị bắt đi. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào để gửi đến cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả!
Rạng sáng ngày 25/04 nhà cầm quyền Việt Nam đã huy động lực lượng lên đến hàng ngàn công an, dân phòng để mở trận đàn áp nông dân giữ đất tại Dương Nội.
Ngay từ sáng sớm, toàn bộ tuyến đường Lê Trọng Tấn đi qua khu vực cưỡng chế kéo dài khoảng 500 mét bị công an lập hàng rào chốt chặn, xe cộ không thể qua lại. Trong khi đó, hàng trăm bà con nông dân Dương Nội kiên trì giữ đất trong những khu lều trại. Ngay sau đó, lực lượng cướp đất do công an dẫn đầu mở màn cuộc tấn công nhắm vào khu lều trại của nông dân Dương Nội khiến cho bà con nông dân chống trả quyết liệt bằng cách dùng lửa chống lại lực lượng cưỡng chế.
Trong lúc xô xát, nhiều nông dân đã bị công an đánh trọng thương phải nhập viện cấp cứu, một số thanh niên cũng bị đánh gây thương tích khi đến can thiệp. Ít nhất 10 nông dân Dương Nội đã bị công an bắt giam, trong đó có chị Cấn Thị Thêu và chồng là ông Trình Bá Khiêm.
ĐPV Hoàng Ân: Vào những ngày qua, người dân tại hai tỉnh của Việt Nam là Ninh Thuận và Quảng Nam đã dựng lều, bao vây các khu công nghiệp để phản đối việc nhà cầm quyền địa phương cướp đất của người dân. Xin anh trình bày tóm tắt nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên?
PV Trường An: Vâng! Đúng như chị vừa nói, trong suốt mấy ngày qua, một khu lều trại đã được thiết lập trên đường dẫn vào khu công nghiệp Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận, khiến cho rất nhiều xe cộ không thể vận chuyển sản phẩm hay vật liệu vào các nhà máy.
Được biết, đây là khu lều do thân nhân của bà Cao Thị Kính dựng lên nhằm áp lực nhà cầm quyền địa phương phải bồi thường đúng đắn cho khu đất rộng 23 mẫu mà họ đã cưỡng chế của bà vào năm 2003.
Sau nhiều năm khiếu kiện và xét xử tại tòa án, nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận đã đồng ý bồi thường thiệt hại mà họ đã gây ra cho bà Kính, nhưng hơn 3 tháng trôi qua mà gia đình vẫn không nhận được khoản tiền nào cả.
Trong khi đó thì tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, suốt ba ngày qua người dân xã Tam Hiệp tiếp tục dùng đất cát để lắp miệng cống dẫn nước thải của khu công nghiệp Bắc Chu Lai vì không còn có thể chịu đựng nổi sự ô nhiễm ruộng đồng của họ. Người dân cho biết nguồn nước thải từ đường cống này đã làm cá chết hàng loạt trên sông và nhiều nông dân không dám lội xuống ruộng vì các hóa chất gây ngứa ngáy và lở loét da thịt.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc người dân tại Thanh Hóa cũng dựng lều bao vây một khu nuôi heo của tỉnh này thì sao thưa anh?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, hàng trăm người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, đã dựng lều bao vây một trại nuôi heo đã gây ô nhiễm môi trường sinh sống của họ suốt mấy năm qua.
Theo lời người dân, trại heo này được thành lập từ năm 2008 và hiện nuôi khoảng 4 ngàn con heo giống nhưng không có tường bao quanh và hệ thống giải quyết chất thải cũng như mùi hôi thối, gây ô nhiễm trầm trọng cho dòng sông Hón Măng, nguồn nước sinh hoạt chính yếu của xã Yên Tâm.
Cuộc dựng lều bao vây trại nuôi heo này đã cắt đứt con đường vận chuyển thức ăn vào trại. Người dân Yên Tâm đang thay phiên nhau canh gác suốt ngày để yêu cầu nhà cầm quyền địa phương tới giải quyết.
ĐPV Hoàng Ân: Nay chuyển qua một lĩnh vực khác.
Để tạo uy tín cho ngành công an cũng như lấy lại thể diện cho tướng công an là ông Trần Đại Quang. Vào hôm 25/04, Bộ Công An Viêt Nam đã yêu cầu dẫn độ phóng viên đài BBC Việt ngữ để xử lý hình sự. Anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này cho quý thính giả DLSN cùng nghe?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, Bộ công an VN đã ra quyết định khởi tố hình sự tội danh vu khống sau khi BBC Việt Ngữ đăng tải một bài viết liên quan đến lời khai hối lộ triệu đô của ông Dương Chí Dũng, trong đó có nhắc đến đại tướng CA Trần Đại Quang và thuộc cấp. Tác giải bài viết là phóng viên Nguyễn Hùng thuộc đài BBC Việt Ngữ cũng bị đe dọa dẫn độ về Việt Nam để xử lý.
Thông tin này vừa được ông Hoàng Kông Tư, người đứng đứng đầu cơ quan an ninh điều tra bộ Công an tuyên bố với báo Công An Nhân Dân vào trưa ngày 25/4. Đúng vào thời điểm mà chủ tọa tòa án tối cao bất ngờ hoãn lại phần tuyên án đối với ông Dương Chí Dũng – người bị kết án tử hình trong phiên sơ thẩm trước đó.
Sau khi bộ công an Việt Nam lên tiếng, nhiều câu hỏi được đặt ra là tại sao có nhiều bài viết liên hệ đến lời khai của Dương Chí Dũng trong mấy tháng qua mà ông Hoàng Kông Tư không đòi khởi tố các tác giả. Bây giờ khi nhà cầm quyền đang cố gắng cho vụ việc chìm xuồng theo cái chết có nhiều dấu chấm hỏi của tướng công an Phạm Quý Ngọ thì ông Kông Tư lại lôi ra qua hành động đòi khởi tố án hình sự về tội Vu khống đối với phóng viên Nguyễn Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Ngoài sự kiện đó ra, còn sự kiện nào đáng nhắc đến trong tuần nữa không thưa anh?
PV Trường An: Thưa chi, trong tuần chúng ta cũng phải nói thêm một sự kiện nữa sau đây.
Việc Công an đột kích tiệm vàng Hoàng Mai cho chúng ta thấy dấu hiệu mở màn chiến dịch đánh tư sản kiểu mới của nhà cầm quyền VN. Khi thông tin về vụ CA đột kích tiệm vàng Hoàng Mai hiện đang gây xôn xao dư luận, một phần cũng vì trị giá của số tài sản bị thu giữ rất lớn, lên đến gần 1 triệu đôla. Hơn nữa, diễn biến vụ khám xét cho thấy nhiều chi tiết hết sức lạ lùng và đáng ngờ của lực lượng CA. Lệnh khám do chủ tịch quận Bình Thạnh ký vào ngày 23/4, sang đến trưa ngày 24/4 thì tiệm vàng bị CA khám xét sau khi một thanh niên vào đổi 100$. Người thanh niên đó là ai? Sự 'trùng hợp' đáng ngờ này phải chăng là thủ đoạn gài bẫy của lực lượng CA?
Theo tôi, nếu tiệm vàng Hoàng Mai có vi phạm về hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép khi đổi 100$ đi chăng nữa, liệu rằng việc CA nằng nặc chuyển sang thu giữ vàng của bà Mai có phải là hành vị lạm quyền?
Toàn bộ hệ thống camera an ninh và máy tính của tiệm vàng bị CA lấy đi nhằm mục đích gì? Phải chăng là để thủ tiêu bằng chứng?
Nói một cách chính xác, vụ CA đột kích tiệm vàng Hoàng Mai và lấy đi 559 lượng vàng chính là hành vi lợi dụng luật pháp để mà ăn cướp của người dân.
DPV HA: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment