Thursday, April 3, 2014

Internet và nhân quyền

Thứ Năm, ngày 03.04.2014    
Dân chủ và nhân quyền là trào lưu bất khả vãn hồi của thời đại. Mạng lưới thong tin toàn cầu Internet là phương tiện tuyệt vời xiểng dương cho dân chủ nhân quyền và phế bỏ độc tài CSVN. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Huỳnh Ngọc Tuấn với tựa đề: "Internet và nhân quyền" sẽ được Song Thâp trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Như chúng ta đã biết thời đại của chúng ta là thời đại internet.
Internet là một phát minh vỹ đại làm thay đổi sâu sắc diện mạo của nhân loại và nó đã trở thành một quyền lực trong đời sống của chúng ta.
Internet đã đem lại những tiện ích vô song cho nhân loại, làm cho thế giới của chúng ta thu nhỏ lại, gần gũi như trong một tầm với.
Chính vì sự "vi diệu" của internet đã mang đến cho các quốc gia và dân tộc tân hưng một phương tiện vô cùng thuận lợi để hội nhập và phát triển kinh tế văn hóa xã hội để đuổi kịp đà tiến như vũ bảo của các nước đã phát triển.
Qua phương tiện internet những hội đoàn dân sự đã hình thành trên thực tế và qua không gian ảo. Đây là một điều tự nhiên đối với các nước văn minh và dân chủ nhưng lại là một nỗi kinh hoàng đối với các chế độ độc tài.
Vậy với sự thuận lợi của internet như ngày hôm nay tại sao phong trào dân chủ vẫn chưa phát triển mạnh và chưa trở thành cao trào?
Có hai lý do.
- Thứ nhất một phần vì trình độ dân trí thấp và bị nhà cầm quyền CS đe dọa nên quần chúng vẫn lo sợ khi tiếp cận với thông tin "lề dân" và tự giác phổ biến những thông tin này đến với nhiều người khác.
- Thứ hai, những nhà vận động dân chủ phần đông vẫn chọn vị trí "ẩn mình chờ thời", không xuất đầu lộ diện, những người này biện minh đó là phương pháp đấu tranh của họ để "bảo vệ" lực lượng.
Nhưng cuộc đấu tranh bất bạo động này chỉ mang lại kết quả lớn một khi tất cả những người đấu tranh đều chọn cách công khai và trực diện với nhà cầm quyền vì người dân trông đợi và đặt niềm tin vào những nhà dân chủ bằng xương bằng thịt chứ không phải những nhà dân chủ ảo trên mạng internet!
Chính sự công khai danh tính của những nhà đấu tranh dân chủ giúp người dân vượt qua sự sợ hãi, họ là những tấm gương là nguồn cổ vũ cho người dân đang thiếu định hướng và niềm tin.
Thái độ của chúng ta với điều IV hiến pháp
Điều 4 Hiến pháp CSVN quy định sự lãnh đạo độc tôn và tuyệt đối của đảng CSVN đối với dân tộc và đất nước, đây là một điều khoảng vô cùng phản động, lạc hậu nó đi ngược lại ý chí của 90 triệu dân VN và xu thế thời đại.
Qua điều 4 Hiến pháp đảng CS xác lập vị trí chủ nhân ông của quốc gia và là kẻ chăn dắt dân chúng, còn 90 triệu dân chỉ là 90 triệu con cừu không hơn.
Điều 4 Hiến pháp chống lại xu thế thời đại, chống lại dân tộc và nhân loại, chống lại những quyền căn bản của con người được minh định trong Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị, và Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà nhà cầm quyền CSVN đã cam kết thực hiện.
Thái độ của chúng ta là chống lại điều khoảng độc tài, phi nhân tính và phản văn minh này bằng hai cách:
- Thứ nhất: chúng ta vận động toàn dân đòi hủy bỏ điều 4 trong Hiến pháp để mở đường hình thành một xã hội đa nguyên đa đảng như những kiến nghị và đòi hỏi của những nhân sĩ trí thức của các tôn giáo và những công dân tự do đã ra đời trong thời gian vừa qua và đã được sự ủng hộ của người dân.
- Thứ hai : Chúng ta vận động toàn dân kiên quyết và mạnh mẽ hành xữ những quyền tự do của mình được bảo đảm trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cũng như trong bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền như quyền tự do phát biểu, quyền tự do ngôn luận báo chí, quyền tự do lập hội và biểu tình bất chấp sự đàn áp, khủng bố, bắt bớ phi pháp của nhà cầm quyền CSVN.
Khi người dân có đủ dũng khí để hành xử quyền tự do lập hội và biểu tình cùng những quyền tự do khác, chúng ta đã vô hiệu hóa được điều 4 của Hiến pháp cho dù nó vẫn tồn tại trên văn bản.
Kiên quyết và mạnh mẽ hành xữ những quyền tự do căn bản của mình chúng ta sẽ từng bước lấy lại quyền làm chủ đất nước và vận mệnh của mình từ tay đảng CS, từng bước đẩy lùi đảng CS vào thế mất quyền lực.
Nếu mọi công dân VN ý thức và can đảm hành xữ những quyền tự do căn bản của mình thì một vận hội và một không gian mới sẽ mở ra cho dân tộc, chúng ta sẽ giành lại những quyền lực khác như quyền tự do ứng cử và bầu cử, tiến tới xóa bỏ sự độc tài độc tôn của đảng CS .
Để đạt được thành công, chúng ta không được quên một điều : Những vận động dân chủ ở quốc nội sẽ gặp khó khăn, đàn áp và dẫn đến thoái trào nếu chúng ta thiếu mặt trận quốc tế vận.
Ở đây sứ mệnh của Cộng đồng người Việt Quốc gia tại các nước như Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu là vô cùng to lớn, hiệu quả và mang tính quyết định.
Có một điều may mắn là sau 39 năm lập nghiệp và thành đạt trên xứ người Cộng đồng người Việt Quốc gia vẫn luôn hướng về Tổ quốc, luôn đồng hành với phong trào dân chủ trong nước, đây là sức mạnh của dân tộc Việt và cũng là nỗi sợ hãi của đảng CSVN.
Tóm lại, nếu internet là nỗi kinh hoàng của chế độ độc tài CSVN thì chính internet lại trở thành vũ khí để những người đấu tranh bảo vệ tổ quốc, đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, đấu tranh cho tự do tôn giáo dùng để chống lại bạo quyền độc đoán, bảo vệ quốc gia và những giá trị phổ quát của nhân loại một cách hữu hiệu.
Internet giúp chúng ta có được tất cả những thông tin liên quan đến đời sống của chúng ta để chúng ta biết được những diễn biến đã và đang xãy ra, chúng ta có thể tìm thấy được sự thật trong những thông tin đó để quyết định thái độ của mình.
Điều qua trọng hơn nữa là qua internet một xã hội dân sự hình thành nhanh chóng, đông đảo và rộng rãi trên mạng mà chế độ độc tài không thể đàn áp được, xã hội dân sự hình thành trên không ảo một ngày nào đó sẽ hình thành trong thực tế và nó sẽ xuất hiện trong xã hội bằng xương bằng thịt bởi những công dân tự do.
CSVN đang khủng hoảng vì những mâu thuẩn nội tại, đang vô vọng về tương lai vì sự chuyển dịch của Hoa kỳ sang vùng Châu Á- Thái bình dương để đối phó với sự trổi dậy "không hòa bình" của Trung cộng, điều này buộc VC phải chọn "một" trong "hai" chứ không còn có thể "đu dây" được nữa.
Giờ cáo chung của CSVN đã điểm.
Đây là cơ hội do thời thế mang lại cho dân tộc chúng ta, cho lực lượng dân chủ chúng ta.
Huỳnh Ngọc Tuấn

No comments:

Post a Comment