Wednesday, April 2, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 02.04.2014

BỘ CÔNG AN VN IM LẶNG VỀ VIỆC 2 DÂN OAN CẮN LƯỠI TỰ TỬ TRONG TRẠI GIAM

Bộ công an VN đã từ chối trả lời người dân Dương Nội về việc hai ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên đã cắn lưỡi tự tử trong đồn công an Hà Đông vào ngày 29/3 vừa qua, trong khi đó thì một số người dân lại đổ máu trong cuộc chiến giữ đất ở Dương Nội khi công an yểm trợ cho bọn côn đồ đánh đập dân.
Cần nhắc lại là hai dân oan Trần Văn Sang và Trần Văn Miên bị bắt giải về đồn công an Hà Đông vào ngày 26/3 tuần qua với cáo buộc "tụ tập gây rối loạn trật tự công cộng". Nhưng 3 ngày sau đó thì công an loan báo là cả hai đã "cắn lưỡi tự tử" trong khi bị thẩm vấn tại đồn này. Vào chiều hôm qua, hàng trăm dân Dương Nội đã kéo đến trụ sở bộ công an tại Hà Nội để yêu cầu làm rõ về hai cái chết này nhưng không nhận được trả lời.
Trong khi đó thì kể từ ngày 27/3 vừa qua, nhà cầm quyền phường Dương Nội đã huy động lực lượng công an và dân phòng đến cưỡng chế khu đất tranh chấp suốt mấy năm qua. Một số người dân dựng lều bám trụ trên mảnh đất này đã bị các nhóm côn đồ lao vào đánh đập dưới sự thản nhiên của bọn công an. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy bà Nguyễn Thị Giang bị phang một tên côn đồ giáng gậy vào đầu, phun máu đầy mặt.
Trong khi đó, ông Trần Văn Tuấn, anh trai của ông Trần Văn Sang tuyên bố "Chúng tôi quyết tâm đòi người, lúc nào người ta xác minh cụ thể là em tôi phải có tội thì tôi mới không đòi, còn không có tội thì tôi phải đòi bằng được người thôi, sống thì đòi người mà chết thì đòi xác".

CÔNG AN NỔ SÚNG ĐỂ GIẢI CỨU LỰC LƯỢNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở QUẢNG NAM

Giới chức huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam vào hôm đã mở cuộc điều tra về vụ công an nổ súng để giải cứu một lực lượng quan chức bị người dân xã Tam Xuân bao vây bắt giữ vào ngày 27/3 vừa qua.
Nội vụ diễn ra khi một phái đoàn gồm 13 công an, kiểm lâm và quan chức tiến vào một khu vực thuộc núi Đập để trừng phạt những người dân đã lấn chiếm khoảng 17 mẫu rừng để trồng trọt. Tuy nhiên phái đoàn đã bị hàng trăm người dân, trang bị dao rựa, bao vây và ngăn cản không cho hủy hoại các cây trồng. Sau nhiều tiếng đồng hồ căng thẳng, các công an trong đoàn phải nổ súng mới có thể an toàn rút lui.

NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN Á CHÂU KHÔNG LẠC QUAN CHO LẮM VỀ NỀN KINH TẾ VN

Trong báo cáo mới nhất vào hôm qua, Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đã nâng cao mức dự đoán về tăng trưởng kinh tế VN, tuy nhiên các tỷ lệ này cho thấy là họ không lạc quan cho lắm về nền kinh tế VN. Nguyên nhân chính yếu là tổ chức này cho rằng tiến trình cải tổ hệ thống ngân hàng và các tập đoàn nhà nước VN đã diễn ra quá chậm chạp.
Theo dự đoán mới nhất của ADB thì tỷ lệ tăng trưởng của VN là 5.6% trong năm nay và 5.8% trong năm tới, có nghĩa là cao hơn chút ít so với mức dự đoán 5.5% vào cuối năm ngoái. Báo cáo cũng cho thấy là tốc độ tăng trưởng của VN chỉ gia tăng khoảng 0.2% mỗi năm, tính từ năm 2012 là 5.2%. Tổ chức tài chánh quốc tế này cũng cho rằng, VN khó có thể trở lại mức tăng trưởng nhanh như 10 năm trước vì quá chậm chạp trong các tiến trình cải tổ.
Điểm lạc quan duy nhất là tỷ lệ lạm phát ở VN đã từ mức trên 10% của 3 năm trước, nay rút xuống còn 6 hay 7% trong năm qua.

VỐN ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC VÀO VN SỤT GIẢM GẦN MỘT NỬA

Các số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê VN cho thấy là vốn đầu tư nước ngoài vào VN trong 3 tháng đầu năm nay đã sụt giảm gần 50% so với năm ngoái.
Theo các số liệu này thì tổng số vốn được hứa hẹn đầu tư là 3 tỷ 300 triệu Mỹ kim trong ba tháng qua, so với con số 6 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái. Tuy nhiên bà Phạm Chi Lan, một chuyên gia kinh tế của nhà nước VN, cho rằng việc thống kê vốn đầu tư ngoại quốc dựa theo từng quý 3 tháng là không chính xác cho lắm, mà cần phải tính trên toàn năm hoặc tệ lắm là nửa năm.
Cũng theo bà Lan thì nguyên nhân sụt giảm đầu tư ngoại quốc ở VN là đến từ 3 thách thức chính yếu. Thứ nhất là thể chế hành chính quá rắc rối và thay đổi liên tục. Thách thức thứ nhì là thiếu thốn nguồn lao động có tay nghề và phẩm chất cao. Và thách thức cuối cùng là cơ sở hạ tầng, như điện nước và giao thông, đều yếu kém.

HOA KỲ CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG VỀ VIỆC BAO VÂY QUÂN PHI Ở BÃI CỎ MAY

Lên tiếng sau vụ chiến hạm Trung Cộng ngăn chận một tàu tiếp tế của Philippines đến Bãi Cỏ May thuộc quần đảo Trường Sa, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố đây là một hành động khiêu khích của Trung Cộng và gây bất ổn trong khu vực.
Tuyên bố trong một cuộc họp báo, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Phi có toàn quyền tiếp tế cho nhóm binh sĩ đang trú đóng tại hòn đảo đó, mặc dù đang xảy ra sự tranh chấp chủ quyền tại hòn đảo này, giữa các nước VN, Phi, Trung Cộng và Đài Loan.
Cần nhắc lại là vào cuối tuần qua, hai chiến hạm Trung Cộng đã nỗ lực ngăn chận một tàu tiếp tế Phi tiến vào Bão Cỏ May nhưng đã thất bại trước sự chứng kiến của nhiều ký giả thế giới có mặt trên chiếc tàu của Phi.

MỘT TƯỚNG LÃNH CAO CẤP CỦA TRUNG CỘNG SẮP RA TÒA VỀ TỘI THAM NHŨNG

Tòa án quân sự Trung Cộng sắp sửa xét xử Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Cộng, về một loạt các tội danh như "lạm quyền" và "lạm dụng ngân sách nhà nước".
Họ Cốc là tướng lãnh cao cấp nhất sẽ phải ra tòa án quân sự kể từ năm 2006 với các cáo buộc tham nhũng và đục khoét công quỹ nhà nước. Ông tướng này bị bắt giam để điều tra kể từ năm 2012, sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền tại Trung Cộng và tuyên bố sẽ tận diệt tệ nạn tham nhũng. Một tạp chí Trung Cộng có bài viết về lối sống xa hoa của họ Cốc, người sở hữu rất nhiều ngôi nhà, trong đó có một căn nhà ở tỉnh Hà Nam được xây dựng như một hoàng cung.
Các nguồn tin mới nhất cho biết là thượng cấp của ông Cốc Tuấn Sơn là Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịcyh quân ủy trung ương, cũng vừa bị bắt giữ để điều tra.

No comments:

Post a Comment