Wednesday, April 9, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 09.04.2014

THẾ GIỚI HOAN NGHÊNH VIỆC HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ

Một số chính phủ Tây phương và tổ chức nhân quyền quốc tế vào hôm qua đã lên tiếng hoan nghênh việc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được bạo quyền VN phóng thích và đã đặt chân đến Hoa Kỳ để chữa bệnh.
Như tin đã loan vào hôm qua, ông Hà Vũ 57 tuổi, và vợ là Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã đáp chuyến bay đến Mỹ sau khi được đưa thẳng từ trại tù Thanh Hóa đến phi trường Hà Nội. Một nguồn tin thân cận cho biết theo dự trù thì ông Hà Vũ sẽ gặp gỡ nhiều quan chức Mỹ và đại diện các tổ chức quốc tế để cảm ơn các nỗ lực vận động của họ, giúp cho ông được tự do. Hiện vẫn chưa rõ là sau khi chữa bệnh xong, ông Hà Vũ sẽ xin định cư tại Mỹ hay là trở về VN.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã bày tỏ niềm vui khi nhận được tin ông Vũ được trả tự do, nhưng nhấn mạnh rằng việc bỏ tù ông là một trường hợp sai trái vì những gì ông Vũ đã làm là chỉ bày tỏ quyền tự do ngôn luận của mình trước những vấn nạn xã hội.

NÔNG DÂN DƯƠNG NỘI QUYẾT TỬ ĐỂ GIỮ ĐẤT

Cuộc kháng cự để giữ đất ở Dương Nội lại trở nên nóng bỏng hơn, khi 356 gia đình vừa cắt máu để thề hứa chung lưng sát cánh để đối phó với lực lượng cưỡng chế.
Một phụ nữ Dương Nội cho biết là chị cùng với 356 gia đình đã nhất quyết bám trụ đến cùng và sẵn sàng hy sinh tính mạng để giữ lại mảnh đất canh tác.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến những nông dân bị mất đất, các nguồn tin khẩn cấp cho biết nhiều dân oan đã bị công an và bọn tay sai côn đồ hành hung gây thương tích trước văn phòng tiếp dân ở Hà Nội. Một phụ nữ tên Hương cho biết là khi đến nạp đơn khiếu kiện tại văn phòng thì các dân oan bị lũ công an xua đuổi. Khi người dân la ó phản đối thì một tên trung tá công an phất tay ra lệnh cho bọn côn đồ tay sai lao đến đánh đập một cách thô bạo.

KHÔNG AI MUỐN MUA CÁC CỔ PHIẾU CÔNG TY NHÀ NƯỚC

Giới truyền thông nhà nước cho biết là nỗ lực tư hữu hóa các tập đoàn kinh tế nhà nước đang gặp trở ngại vì ít người mua số cổ phiếu được tung ra trên thị trường chứng khoán.
Các tờ báo cho biết là suốt 3 tháng qua, hơn 70% số cổ phiếu thuộc công ty nhà nước đang ế ẩm, với tổng trị giá hơn 1 tỷ Mỹ kim. Thậm chí là có tập đoàn hoàn toàn không bán được cổ phiếu nào. Biện hộ cho việc ế ẩm này, giới quan chức cầm đầu các tập đoàn này đổ tội cho tiến trình cổ phần hóa quá vội vàng, thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng.
Trong khi đó thì Ngân hàng Thế giới tại VN cho biết là đến hôm nay họ vẫn chưa có thông tin đầy đủ và minh bạch về các hoạt động của công ty thu mua nợ xấu, gọi tắt là VAMC, mà nhà nước VN thành lập kể từ năm ngoái.
Một chuyên gia ngân hàng này cho biết tỷ lệ nợ xấu quá cao của VN đang là sợi dây thòng lọng, kéo lùi sự tăng trưởng kinh tế và tài chánh của VN, nhưng Ngân hàng Thế giới không thể đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể nếu không có được dữ liệu chính xác về hoạt động của VAMC và con số nợ đích thực trong hệ thống ngân hàng VN.

THÀNH PHỐ IRVINE RÚT LẠI ĐỀ NGHỊ KẾT NGHĨA VỚI NHA TRANG

Một nghị viên thuộc hội đồng thành phố Irvine đã rút lại đề nghị kết nghĩa với thành phố Nha Trang sau khi bị cộng đồng người Mỹ gốc Việt phản đối. Quyết định này được thông báo chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên họp của hội đồng thành phố để thảo luận về đề nghị này.
Cần nhắc lại là nghị viên Larry Agran đưa ra đề nghị kết nghĩa giữa thành phố Irvine, nơi có đông người Việt sinh sống, với thành phố Nha Trang và hai thành phố khác ở Pakistan và Hoa Lục. Tuy nhiên cộng đồng người Việt đã mở chiến dịch phản đối trên mạng và đã thu thập được cả ngàn chữ ký phản đối việc kết nghĩa.

TRUNG CỘNG XÉT XỬ HAI CÔNG DÂN ĐẤU TRANH CHỐNG THAM NHŨNG

Trong khi thủ lãnh tối cao Trung Cộng là Tập Cận Bình mở chiến dịch bài trừ tệ nạn tham nhũng thì hàng loạt người dân Hoa Lục lại bị lôi ra tòa về tội "tố cáo tham nhũng", mà trường hợp mới nhất là phiên tòa xét xử hai nhà đấu tranh tại quận Hải Điền thuộc Bắc Kinh vào hôm qua.
Các luật sư cho biết, hai ông Đinh Gia Hỷ và Lý Uy đã bị công an áp giải ra hầu tòa vào hôm qua. Cả hai đều là thành viên thuộc Phong trào Công dân Mới, một mạng lưới liên kết những nhà đấu tranh chống tham nhũng và kêu gọi công khai hóa tài sản của giới quan chức lãnh đạo cộng sản. Ông Dinh Gia Hỷ 46 tuổi là một luật sư nổi tiếng qua các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền tại Hoa Lục.

DÂN NHẬT BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC TĂNG THÊM QUYỀN LỰC CHO QUÂN ĐỘI

Hàng ngàn dân Nhật vào hôm qua đã xuống đường phản đối việc tu chỉnh hiến pháp để trao thêm quyền lực cho quân đội trong việc bảo vệ đất nước.
Cần biết là Thủ tướng Shinzo Abe muốn xem xét lại điều khoản tự vệ trong hiến pháp để quân Nhật có thể trợ giúp các đồng minh nếu các quốc gia này bị tấn công. Đây là điều khoản mà Hoa Kỳ áp đặt lên hiến pháp Nhật sau đệ nhị thế chiến, nội dung cấm nước Nhật xử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế và chỉ được tự vệ nếu bị tấn công.
Nhiều cuộc thăm dò mới đây cho thấy hơn một nửa dân Nhật phản đối việc cho phép quân đội tham chiến bên cạnh các đồng minh, nhưng chính phủ Hoa Kỳ lại tán thành việc tu sửa điều khoản này, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Cộng đang gia tăng thực lực quân sự trong các cuộc tranh chấp về lãnh hải.

No comments:

Post a Comment