Monday, April 14, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 14.04.2014

MỘT PHÓNG VIÊN DÒNG CHÚA CỨU THẾ BỊ CẤM XUẤT CẢNH

Vào tối hôm qua, phóng viên Anna Huyền Trang của cơ quan truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế đã bị công an Tân Sơn Nhất ngăn chận không cho lên máy bay xuất ngoại. Theo lời kể của cô Huyền Trang thì nhóm an ninh phi trường đã tịch thu sổ thông hành của cô nhưng không hề giải thích lý do cấm cô xuất cảnh.
Khi cô Trang phản đối kịch liệt và nhất quyết không ký vào biên bản thu giữ sổ thông hành thì bọn công an lôi cô vào một căn phòng. Đến 11 giờ rưỡi đêm thì bọn chúng kẹp cổ cô và lôi ra ngoài phi trường trước sự chứng kiến của rất đông người dân và bạn bè của cô Trang.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, rất nhiều công dân VN đã bị lực lượng an ninh cộng sản ngăn cấm xuất ngoại mà không hề được giải thích lý do tại sao. Phóng viên Huyền Trang là trường hợp mới nhất về tình trạng đàn áp thô bạo này đối với những người bày tỏ chính kiến khác với đảng và nhà nước VN.

ÔNG VI ĐỨC HỒI TUYÊN BỐ SẼ TIẾP TỤC CHIẾN ĐẤU VÌ DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN TẠI VN

Phát biểu với giới truyền thông ngoại quốc sau khi được trả tự vào hôm thứ Bảy vừa qua, tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi tuyên bố là ông sẽ tiếp tục chiến đấu vì dân chủ và nhân quyền của dân tộc.
Như tin đã loan, ông Vi Đức Hồi là một cựu đảng viên cộng sản từng nắm giữ giám đốc trường đảng tại huyện Lũng Hữu tỉnh Lạng Sơn. Ông chuyển sang đấu tranh chống chế độ độc tài độc đảng từ năm 2006 và bị bắt giữ vào tháng 10 năm 2010, bị kết án 8 năm tù nhưng sau đó giảm xuống còn 5 năm, với tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước". Khi được trả tự do vào cuối tuần qua, ông Hồi đã thọ án khoảng 3 năm rưỡi.
Ông Hồi tuyên bố là ông không chấp nhận tội danh nói trên vì các bài viết của ông chỉ có mục đích nói lên lẽ phải và chân lý, chứ không nhằm chống đối ai cả. Mặc dù không nhận được nhiều tin tức trong tù nhưng ông Hồi tin chắc là nhờ có sự vận động mạnh mẽ của dư luận nên bạo quyền VN phải trả tự do cho ông. Ông Hồi khẳng định là ông sẽ tiếp tục dấn thân tranh đấu để mang lại dân chủ thật sự cho đất nước.

HAI NGƯỜI DÂN BỊ BẮT SAU VỤ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG 13 CÔNG AN Ở HÀ TĨNH

Bạo quyền Hà Tĩnh vừa loan báo là họ đã bắt giữ 2 người và tiếp tục truy lùng thêm những người đã tham gia vào vụ đánh trọng thương 13 công an vào tuần qua.
Tờ báo VNExpress loan tin là tổng cộng có đến 13 công an phải nhập viện sau cuộc giao chiến giữa hàng trăm người dân với hàng trăm công an tại xã Bắc Sơn huyện Thạch Hà để phản đối dự án xây dựng một nghĩa trang sinh thái ở xã này.
Cần nhắc lại là cuộc xung đột đẫm máu đã diễn ra vào đêm thứ Năm sau khi công an bắt giữ một số người phản đối việc cưỡng chế đất đai. Ngay sau đó người dân bao vây và tấn công vào tư gia một số quan chức của xã, bắt trói và hành hung 4 công an. Nhà cầm quyền huyện Thạch Hà lập tức điều động 100 công an xuống giải vây, dẫn đến một cuộc giao chiến khiến 13 công an bị thương, nhưng không rõ là có bao nhiêu người dân cũng bị thương tích trong vụ này.
Trong một biến cố khác thì 11 người dân tại tỉnh Đắc Lắc đã bị bắt giữ vào hôm qua sau khi hàng trăm người dân tụ tập kháng cự lực lượng cưỡng đoạt đất đai của họ để xây hồ thủy lợi Krong Puk. Trong số những người bị bắt có cả cụ già, phụ nữ và trẻ em.

HOA KỲ ĐE DỌA SẼ GIA TĂNG MỨC TRỪNG PHẠT KINH TẾ ĐỐI VỚI NƯỚC NGA

Chính phủ Hoa Kỳ lại lên tiếng đe dọa sẽ trừng phạt nước Nga nặng nề hơn sau khi một số công sở của Ukraine tại miền đông, trong đó có cả một đồn cảnh sát, đã bị các tay súng bịt mặt tấn chiếm.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đích thân gọi điện thoại cho người đồng nhiệm Nga Sergey Lavrov để phản đối và tuyên bố nước Nga phải lãnh nhận thêm nhiều hậu quả nếu cứ tiếp tục đỡ đầu hay xúi giục các nhóm dân quân thân Nga tấn chiếm các vùng đất của Ukraine.
Cần nói thêm là vào cuối tuần qua, Hoa Kỳ đã đưa thêm vào danh sách trừng phạt 6 quan chức thân Nga ở vùng đất Crimea và một công ty cung cấp khí đốt.

CAM BỐT CÓ TRIỂN VỌNG PHÁ VỠ ĐƯỢC CÁC BẾ TẮC VỀ CHÍNH TRỊ

Có nhiều dấu hiệu cho thấy là tình hình căng thẳng chính trị tại Campuchia có thể được giải quyết sau 3 ngày tết truyền thống của xứ này, được bắt đầu vào hôm nay.
Giới quan sát viên tin rằng, sau khi ăn Tết xong, chính quyền Hun Sen và đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập sẽ thông báo lịch trình đàm phán sau nhiều tháng căng thẳng vì cuộc tuyển cử quốc hội mà phe đối lập cáo buộc là có gian lận.
Vào tuần qua, Thủ tướng Hun Sen tỏ ra lạc quan sau cuộc gặp gỡ kéo dài 1 tiếng đồng hồ với thủ lãnh đối lập Sam Rainsy. Có vẻ như hai phe đều tỏ vẻ nhượng bộ để đạt được một số đồng thuận như sẽ tổ chức sớm cuộc tuyển cử quốc hội khoá tới vào năm 2016, thay vì năm 2018 theo đúng nhiệm kỳ.
Ông Hun Sen cũng đồng ý cho phép phe đối lập lập đài phát thanh và truyền hình tư nhân. Điều này được xem là một thắng lợi lớn của phe đối lập sau 3 thập niên bị đảng cầm quyền kiểm soát chặt chẽ ngành truyền thông và báo chí.

No comments:

Post a Comment