Wednesday, April 16, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 16.04.2014

PHẬT GIÁO HÒA HẢO TỔ CHỨC BUỔI THẢO LUẬN VỀ NHÂN QUYỀN TẠI AN GIANG

Vào hôm qua, các chức sắc Phật giáo Hòa Hảo ở tỉnh An Giang đã tổ chức một buổi thảo luận về nhân quyền tại ấp Long Mỹ 1 thuộc xã Long Giang, huyện Chợ Mới, với sự tham gia của khoảng 30 tín đồ Hòa Hảo đến từ các tỉnh miền tây nam bộ.
Ban tổ chức cho biết là họ cũng mời các quan chức địa phương, nhưng chỉ có một công an xã đến tham dự. Buổi thảo luận đã diễn ra một cách êm thắm và đạt được một quyết định quan trọng là kể từ nay, nếu nhà cầm quyền VN xâm phạm vào một trong 30 điều khoản được ghi trong bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền thì giáo hội Hòa Hảo sẽ gửi thư tố cáo đến Hội đồng Nhân quyền LHQ mà VN đang là một ủy viên.
Trong khi đó thì nguồn tin từ hội Phụ nữ Nhân quyền VN cho biết là họ đã tổ chức các cuộc viếng thăm gia đình những nhà đấu tranh đang bị tù tội hay bị sách nhiễu bởi bạo quyền VN. Với sự giúp đỡ của các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, hội phụ nữ này đã đến những vùng xa xôi thuộc 4 tỉnh miền tây để tặng quà cho những dân oan và gia đình các tù nhân lương tâm.

CON TRAI NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA BỊ CẤM XUẤT NGOẠI

Người con trai của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, anh Nguyễn Thanh Thủy, vào tối hôm qua cũng đã giới an ninh phi trường Tân Sơn Nhất ngăn chận không cho du hành đến Mỹ. Anh Thủy cũng bị tịch thu sổ thông hành và bị buộc phải quay về Hải Phòng nếu muốn biết lý do tại sao.
Được biết là trước đây anh Nguyễn Thanh Thủy cũng bị cấm xuất ngoại sang du học ở Tân Tây Lan. Nguyên nhân chủ yếu chỉ vì anh là con trai của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người đang thọ án 6 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN". Nguồn tin từ gia đình cho biết là ông Nghĩa đang bị nhiều căn bệnh hiểm nghèo trong trại tù An Điềm ở tỉnh Quảng Nam, gồm cả bệnh ung thư tuyến tiền liệt và thận có sỏi.
Khi còn câu lưu tại phi trường Tân Sơn Nhất, anh Nguyễn Thanh Thủy cũng đã dành cho phóng viên Thomas Việt buổi phỏng vấn ngắn, mời quý thính giả đón nghe trong phần thời sự hôm nay.

TRẢ TỰ DO CHO TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ LÀ THỦ ĐOẠN TẠM THỜI CỦA BẠO QUYỀN VN

Một chuyên gia quốc tế về tình hình VN vừa góp thêm một nhận định trong việc Hà Nội trả tự do cho những người bất đồng chính kiến, khi nói rằng đây chỉ là chiến thuật chứ không phải là chiến lược của bạo quyền VN.
Phát biểu tại Hà Nội, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, cho rằng nhà cầm quyền VN hiện bị sức ép của Hoa Kỳ trong cuộc đàm phán về Hiệp định Mậu dịch Xuyên Thái bình dương (gọi tắt là TPP), vì lãnh vực nhân quyền được xem là điều kiện tiên quyết để ký kết hiệp định này. Chính vì thế, theo Giáo sư Thayer, nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho một số người bất đồng chính kiến mà các chính khách Hoa Kỳ nêu tên.
Giáo sư Thayer cũng nhắc đến một nghị quyết của bộ chính trị CSVN vào năm ngoái về nỗ lực gia nhập các tổ chức quốc tế càng nhiều càng tốt. Nhưng muốn thực hiện được thì việc trả tự do cho các tù nhân lương tâm và chính trị là một cuộc trả giá khá tốt. Tuy nhiên về lâu về dài thì bạo quyền VN vẫn giữ nguyên các chính sách bảo thủ là đàn áp tối đa các tiếng nói đối lập để bảo vệ quyền lực của đảng.

THÊM MỘT THANH NIÊN BỊ ĐÁNH ĐẾN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN

Công an thành phố Đà Nẵng vào hôm qua xác nhận là một thanh niên 18 tuổi đã chết trong phòng giam thuộc đồn công an huyện Hòa Vang sau khi ra đầu thú vào ngày 10/4 vì liên quan đến một vụ án trộm xe gắn máy.
Theo lời kể của công an thì vào chiều thứ Hai, họ phát giác Bình đã chết trong tư thế treo cổ tự tử. Tuy nhiên khi gia đình đến nơi thì kịp nhìn thấy nhiều vết bầm tím ở dưới thân và các đầu ngón tay. Cùng ngày hôm đó công an Hòa Vang mang số tiền 35 triệu đồng đến nhà biếu gia đình nhưng gia đình từ chối.
Trong một biến cố khác thì tờ báo Thanh Niên cho biết là hàng trăm tù nhân tại trại Cái Tàu thuộc huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã nổi loạn, đập phá đồ đạc vào hôm thứ Hai khi lũ cai tù muốn trừng phạt một tù nhân vi phạm nội qui. Giới chức trại Cái Tàu đã phải cầu cứu trung đoàn cảnh sát cơ động Tây nam bộ, với hơn 600 công an được điều đến để đàn áp cuộc nổi dậy.

6 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT GIỮ Ở NHẬT VỀ TỘI TRỒNG CẦN SA

Báo chí Nhật một lần nữa lại bày tỏ thái độ khinh miệt khi loan tin về vụ bắt giữ 6 người Việt bị tình nghi là trồng cần sa tại một cơ xưởng bỏ hoang ở thành phố Himeji thuộc tỉnh Hyogo.
Đây là vụ bắt giữ cần sa lớn nhất từ trước đến nay ở Nhật, với hơn 1300 cây cần sa được tìm thấy, cùng với các dụng cụ trồng trọt rất hiện đại. Cần nói thêm là tệ nạn trồng lậu cần sa trong giới người Việt đã diễn ra nhiều năm qua tại Canada, Hoa Kỳ, Úc châu và đặc biệt là tại Anh. Nhưng đây là lần đầu tiên có vụ án loại này ở Nhật.
Trong khi loan tải tin này, báo chí Nhật không quên nhắc lại tệ nạn trộm cắp hàng hóa của người Việt trên đất Nhật khiến cho tỷ lệ tội phạm ở Nhật đột ngột gia tăng trong mấy năm qua.

PHIẾN QUÂN UKRAINE THÂN NGA NỔI DẬY Ở KHẮP NƠI

Chính phủ Ukraine vào hôm qua đã tuyên chiến với các phe nhóm thân Nga đang nổi dậy ở khắp nơi. Tổng thống lâm thời Ukraine loan báo chiến dịch phản công mà ông gọi là "chiến dịch bài trừ bè lũ khủng bố" ở vùng Donetsk, nơi có khoảng 10% dân số Ukraine đang sinh sống.
Giới chức an ninh Ukraine cho biết là một tiểu đoàn Vệ binh Quốc gia đầu tiên đã được điều đến mặt trận miền đông, nơi diễn ra nhiều cuộc tấn chiếm trụ sở chính phủ của các phe nhóm do Nga yểm trợ. Tiểu đoàn này gồm những binh sĩ tự nguyện bảo vệ quê hương.
Vào hôm qua, các phiến quân thân Nga đã tấn công một ty cảnh sát ở thành phố Horlivka, sau khi vị thị trưởng bị phe thân Nga ép buộc phải từ chức.

No comments:

Post a Comment