Wednesday, April 16, 2014

CÔNG ĐOÀN NHÀ NƯỚC, CHIẾC MẶT NẠ ĐÃ TỰ RỚT XUỐNG!

Thứ Tư, ngày 16.04.2014    
Dưới chế độ CS toàn trị, đảng không dung túng sự xuất hiện của các công đoàn tư nhân độc lập, bênh vực quyền lợi người lao động. Trong khi công đoàn nhà nước chỉ là ngoại vi của đảng, liên kết cùng giới tư bản bóc lột xương tủy công nhân. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Minh Quân với tựa đề: "CÔNG ĐOÀN NHÀ NƯỚC, CHIẾC MẶT NẠ ĐÃ TỰ RỚT XUỐNG!" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
"Trong 02 tháng đầu năm 2014, tình hình tranh chấp lao động, đình công trên địa bàn cả nước biến động mạnh tăng xấp xỉ 70% số vụ so với 2 tháng cuối năm 2013), một số địa phương có số vụ đình công tăng đột biến như Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Long An..., đáng chú ý là chưa có cuộc đình công nào tuân thủ theo trình tự quy định của pháp luật...".
Đây là phần đầu của công văn do thứ trưởng Phạm Minh Huân bộ Lao động CSVN ký ngày 26/2/2014 gởi các sở lao động, Ủy ban nhân dân và các Liên đoàn lao động trên cả nước, nhằm báo động và tìm cách đối phó với tình hình đình công của công nhân. Ngày 23/1/2014, gần 5.000 công nhân sản xuất của Công ty BuJeon Việt Nam Electronic trụ sở đóng tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh đã trải chiếu thâu đêm tại trụ sở công ty để đình công phản đối về việc công ty này thường xuyên phạt tiền người lao động, không chịu tăng lương, trả tiền thưởng... cho công nhân. Các công nhân cho hay, nguyên nhân của cuộc đình công là do hơn một năm nay phía công ty không hề có động thái tăng lương cho công nhân, nhưng lại thường xuyên phạt tiền với những lỗi rất vô lý. Lỗi đi vệ sinh không đeo thẻ, lỗi quên ghi giờ đi giờ về, lỗi không tăng ca thường xuyên, lỗi không làm đủ sản phẩm...lỗi đi làm muộn 1 phút. Mỗi lần mắc lỗi như vậy công nhân bị phía công ty phạt 100 nghìn đồng. Nhiều công nhân bị trừ vì các lỗi trên có khi mất cả nửa tháng lương đã gây nên sự bất mãn với lối hành xử hà khắc của công ty. Theo tuyên bố của ông Trần Văn Trường Chủ tịch công đoàn Công ty BuJeon Việt Nam Electronic cho biết, khi cuộc đình công diễn ra giám đốc công ty và công đoàn đã yêu cầu công an thành phố Bắc Ninh đến can thiệp.
Từ sáng ngày 17/3, tại Hải Dương toàn bộ công nhân Công ty may SSV đã tổ chức ngừng làm việc tập thể, đòi quyền lợi như chế độ nuôi con nhỏ, ăn trưa, độc hại, tăng lương... Chiều ngày 18/3, bà Mai Thị Kim, Trưởng phòng Lao động huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương cho biết, tại Công ty SSV đã diễn ra tình trạng ngừng việc tập thể của gần 3.200 công nhân. Theo bà Kim, toàn bộ công nhân cùng đình công đòi 8 chế độ như: chế độ ăn trưa, bảo hiểm độc hại, nuôi con nhỏ, chuyên cần và tăng lương đúng quy định mới... Tuy nhiên không thấy bà này nhắc đến vai trò công đoàn đã làm gì để giải quyết quyền lợi cho công nhân kể cả trước khi xẩy ra đình công. Tiếp đến ngày 03/04/2014 Công ty Wonderful Saigon Electric là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài của Nhật tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Bình Dương, 2000 công nhân đã đình công vì tăng ca nhiều mà tăng lương ít. Gần đây công ty này tăng giờ làm việc từ 4 ngày/tuần lên 6 ngày/tuần, nhưng công nhân chỉ nhận thêm được 200.000 đồng tiền lương tăng thêm... Khi đình công đang diễn ra, công nhân cho hay công an trực tiếp đánh công nhân, và họ chụp hình được mặt của 2 tên này. Lực lượng bảo vệ của công ty cũng xịt hơi cay vô mặt công nhân trước sự chứng kiến của công an. Giám đốc Nguyễn Quốc Thắng nói với đoàn đình công rằng: "Lương như thế đó, thằng nào không làm thì nghỉ". Theo dõi các diễn biến đình công gần đây của giới công nhân, chúng ta dễ dàng nhận thấy lực lượng công an luôn xuất hiện, không phải để giữ trật tự trong vai trò trung lập của tranh chấp, mà đã tham gia tiếp tay đàn áp công nhân bảo vệ giới chủ. Chính những hành động trên của công an, đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm là làm cho giới chủ sẵn sàng thuê mướn lực lượng công an để trấn áp đình công khi cần. Công an cũng nhân cơ hội này kiếm thêm những đồng "tiền máu", từ giới chủ và cũng là gián tiếp bảo vệ nồi cơm cho đảng CSVN. Còn Tổ chức công đoàn nhà nước chỉ là một tổ chức cai đầu dài, chuyên thu thuế công nhân để nộp cho đảng. Bản thân các công đoàn cơ sở thì nhận lương của giới chủ và làm ngơ cho những sai phạm. Tại sao có thể khẳng định như thế, là vì khi giới chủ nhân của các hãng xưởng đưa ra những luật lệ, nội quy hà khắc, có tính chất bóc lột giới công nhân thì không thấy công đoàn nhà nước lên tiếng phản bác hay yêu cầu sửa đổi. Cuối cùng khi người công nhân phải đình công để gây áp lực với giới chủ thì công đoàn nhà nước biến mất, hoặc lẩn trốn như một kẻ cắp...
Ngày 03/ 4/2014, tại Quốc Hội Mỹ có cuộc điều trần về Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương , gọi tắt là TPP, do Ủy Ban Ways and Means tổ chức. Đại Diện Mậu Dịch Michael Froman và một số dân cử Mỹ đã tiết lộ là trên bàn thương thảo thỏa ước mậu dịch TPP, CSVN nói sẽ trả lại quyền nghiệp đoàn cho dân nhưng xin cho từ từ, nhưng khi gặp riêng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Tổ chức Lao động Quốc tế thì CSVN nói các tổ chức trên phải viện trợ thêm nếu muốn CSVN trả lại quyền này cho người dân.
Khi nghe được những điều trên đây thì chiếc mặt nạ của cái gọi là Công đoàn nhà nước đã tự rớt xuống, khi tổ chức này hiện nguyên hình là một hệ thống bóc lột công nhân một cách tinh vi của CSVN. Vậy người công nhân hãy xác định cho rõ kẻ bóc lột sức lao động của anh em, không chỉ là giới chủ nhân mà đảng CSVN cũng là kẻ chủ mưu và đồng phạm.
Minh Quân.

No comments:

Post a Comment