Thursday, April 24, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 24.04.2014

ĐẠI ÁN VINALINES: CÔNG TỐ VIỆN ĐỀ NGHỊ GIỮ NGUYÊN ÁN TỬ HÌNH

Vào hôm qua, viện kiểm sát tối cao Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm giữ nguyên các bản án tử hình đối với 9 quan chức lãnh đạo tập đoàn Vinalines về các tội danh tham nhũng.
Khi đưa ra đề nghị nói trên, viện này cho rằng các bị cáo như Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc đã không đưa ra được lý do hợp lý để xin giảm án. Trong khi đó thì các luật sư bào chữa lại đề nghị hủy bỏ việc xét xử và điều tra lại vì có thêm nhiều bằng chứng mới.
Một điều khá kỳ quặc là phiên tòa này chỉ xoáy quanh vụ các bị cáo toa rập với nhau trong phi vụ mua bán một ụ tàu cũ kỹ và sau đó chia chác tiền hoa hồng lên đến hàng triệu Mỹ kim. Cần nhắc lại là tập đoàn Vinalines đã phá sản với hàng tỷ Mỹ kim bị thất thoát và lún sâu vào nợ nần, tức cao gấp mấy trăm khoản tiền mua ụ nổi nói trên.

NGƯỜI DUY NGÔ NHĨ KÊU GỌI LHQ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ ĐỔ MÁU Ở BIÊN GIỚI VN

Hiệp hội Sắc tộc Duy Ngô Nhĩ vừa lên tiếng kêu gọi LHQ mở cuộc điều tra về vụ nổ súng chết người ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh tỉnh Quảng Ninh vào tuần trước.
Cần nhắc lại là vào ngày 17/4 vừa qua, một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đến từ khu tự trị Tân Cương bị ngăn chận ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã cướp súng bắn chết hai sĩ quan biên phòng VN. Năm người trong nhóm này cũng bị bắn chết sau đó và những người còn lại đã bị giao nạp cho phía Trung Cộng ngay sau đó.
Một phát ngôn nhân Hiệp hội người Duy Ngô Nhĩ nói rằng LHQ cần mở cuộc điều tra vì VN đã vi phạm điều 31 của công ước quốc tế về quyền tỵ nạn khi vội vã giao nạp nhóm người nói trên cho bạo quyền Trung Cộng. Điều đáng nói là nhà cầm quyền CSVN chưa hề ký kết vào công ước tỵ nạn này.
Phát ngôn nhân này nói thêm là hiện chưa xác định được tung tích của nhóm người bị trả về, nhưng suốt tuần qua, nhà cầm quyền Trung Cộng đã mở đợt trấn áp sắc dân Duy Ngô Nhĩ và bắt thêm một số người.

CẢNH SÁT NHẬT BẮT GIỮ MỘT TRÙM BUÔN LẬU NGƯỜI VIỆT

Cảnh sát Nhật vừa ra tay bắt giữ một người Việt có tên là Trần Xuân Chiến vì tình nghi là cầm đầu đường dây buôn lậu từ Nhật về VN, lên đến vài triệu Mỹ kim.
Theo báo chí Nhật thì ông Chiến 27 tuổi là người cầm đầu đường dây chuyển tiền bất hợp pháp từ Nhật về VN lên đến 500 triệu Yen suốt 3 năm qua. Ngoài ra cảnh sát Nhật cũng đang truy nã một người Việt khác với tội danh tương tự. Cuộc điều tra cũng mở rộng đến giới du học sinh và tội phạm người Việt.
Theo lời khai ban đầu của Chiến thì rất nhiều người Việt ở Nhật đã xử dụng đường dây chuyển tiền này. Chỉ tính riêng từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2013, Chiến và các thành viên đã chuyển về VN khoảng 500 triệu Yen.

HAI PHE PALESTINE ĐỒNG Ý XÓA BỎ HẬN THÙ ĐỂ HỢP NHẤT VỚI NHAU

Hai phe phái đối nghịch suốt nhiều năm qua của người Palestine, Fatah và Hamas, đã cùng tuyên bố là họ đã hòa giải và sẽ nỗ lực thành lập một chính phủ thống nhất trong vài tuần tới.
Cần biết là hai tổ chức Hamas và Fatah đã bất hòa và giao chiến dữ dội vào năm 2007, với phe Fatah chiếm giữ vùng Tây Ngạn và phe Hamas làm chủ dải Gaza. Trong quá khứ cả hai phe đều tìm cách hòa giải nhưng không sao thành công. Trong khi đó thì Hoa Kỳ, Do Thái và một số nước Âu châu vẫn kiên quyết liệt phe Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố và không công nhận quyền cai trị của họ ở dải Gaza.

QUÔC HỘI KOSOVO CHẤP THUẬN THÀNH LẬP TÒA ÁN XÉT XỬ TỘI ÁC CHIẾN TRANH

Quốc hội Kosovo đã lên tiếng đồng ý về việc thành lập một tòa án quốc tế do Liên hiệp Âu châu hỗ trợ để xát xử những kẻ đã gây ra những tội ác tày trời trong cuộc chiến giành độc lập của người Kosovo vào cuối thế kỷ 20.
Quyết định này được đưa ra sau nhiều năm bị Âu châu và Hoa Kỳ yêu cầu phải xét xử những tội phạm Serbia đã sát hại hàng chục ngàn người Kosovo. Vào hôm qua, các chuyên gia pháp y bắt đầu khai quật nhiều nấm mồ tập thể tại khu mỏ đá, nơi các hàng trăm người Kosovo gốc Albania bị lực lượng an ninh Serbia tàn sát trong cuộc chiến năm 1998 – 1999.

HẢI TẶC TẤN CHIẾM MỘT TÀU CHỞ DẦU CỦA NHẬT Ở BIỂN MÃ LAI

Cảnh sát Mã Lai loan báo là một tàu chở dầu của Nhật đã bị một nhóm hải tặc tấn chiếm, bắt giữ 3 thủy thủ làm con tin và cướp được hàng triệu lít dầu diesel ở ngoài khơi duyên hải miền tây Mã Lai.
Vụ cướp diễn ra vào sáng thứ Tư vừa qua khi 6 tên hải tặc dùng xuồng cao tốc áp sát chiếc tàu dầu, sau đó leo lên và dùng súng khống chế toàn bộ thủy thủ đoàn tại eo biển Malacca, nơi mà bọn hải tặc đã tung hoành hơn một thập niên qua. Bọn hải tắc đã chuyển hàng triệu lít dầu sang hai chiếc tàu đậu gần đó trước khi tẩu thoát, mang theo 3 con tin người Nam Dương.
Cần nói thêm là eo biển này là thủy lộ vận chuyển hàng hóa quan trọng nhất vùng Á châu. Trong những năm qua, lực lượng hải quân đa quốc gia đã tăng cường nhiều biện pháp an ninh và tuần tra nhưng vẫn không thể trừ diệt được nạn hải tặc.

No comments:

Post a Comment