Sunday, April 20, 2014

Tin Tức ngày Chủ Nhật, 20.04.2014

Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế được đề cử nhận giải Nobel Hoà Bình và Giải Gwangju năm 2014

Theo một nguồn tin từ Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, một tiếng nói đối lập quen thuộc từ trên hai thập niên qua và hiện đang sống ở Sài Gòn, đã được các nhà lập pháp Hoa Kỳ, Canada, và các tổ chức phi chính phủ đề cử nhận giải Nobel Hoà Bình, và Giải Gwangju năm 2014.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ và Canada, cũng như tổ chức AAI, tuy hoạt động thuộc các lãnh vực khác nhau, nhưng có chung nhận định rằng Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế là một người can đảm, tranh đấu kiên trì trong nhiều thập niên theo đuổi mục tiêu hoà bình, công lý, dân chủ và nhân quyền. Bởi đó, ông xứng đáng là người được trao giải Nobel Hoà Bình.
Ngoài ra, năm nay, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế còn được Uỷ Ban Nhân Quyền các Hàn Lâm Viện Hoa Kỳ (Committee on Human Rights of the National Academies) và Mạng Lưới Nhân Quyền VN đề cử nhận Giải Nhân Quyền Gwangju. Đây là một giải nhân quyền cao quý của Đại Hàn, do Quỹ Tưởng Niệm biến cố 18 tháng Năm thành lập, để tưởng niệm các nạn nhân, phần đông là sinh viên, bị nhà độc tài Chun Doo-hwan ra lệnh sát hại trong cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ năm 1980. Một nhân vật nổi tiếng quốc tế đã được tặng giải này mười năm trước (2004), là Bà Aung San Suu Kyi.

Công an đàn áp buổi cafe nhân quyền tại Nha Trang

Hôm 19/04, nhà cầm quyền tỉnh Nha Trang huy động lực lượng công an đến để triệt phá buổi cà phê Nhân Quyền do Mạng Lưới Blogger Việt Nam tổ chức. Đây là buổi thảo luận lần thứ 3 trong năm với chủ đề công ước chống Tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an. Được biết, 4 blogger tham gia tổ chức sự kiện gồm có: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Văn Hải, Nguyễn Hồ Nhật Thành và Trịnh Kim Tiến đã bị lực lượng công anh đánh đập hết sức dã man và thô bạo. Cả 4 người sau đó bị đưa về giam giữ trái phép tại trụ sở công an phường Lộc Thọ trong tình trạng đầy thương tích. Trong suốt quá trình tra hỏi, phía công an đã vu cáo những người tham dự thảo luận Nhân Quyền là gây rối trật tự công cộng và ép mọi ký vào biên bản nhưng các blogger đều từ chối ký.

Hơn 34.000 tỷ đồng đổi mới sách giáo khoa tại Việt Nam

Giới báo chí lề đảng của cộng sản Việt Nam vừa loan tin. Bộ Giáo Dục Đào Tạo Việt Nam đưa ra con số 34.000 tỷ đồng nhằm đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông khiến cho các chuyên gia từng kiến nghị hay đề xuất đổi mới giáo dục một lần nữa bày tỏ sự thất vọng và đặt câu hỏi là kế hoạch đổi mới lần này đi về đâu. Theo giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Xuân Hãn, Đại Học Quốc Gia Hà Nội, sau khi nghe tới con số 34.275 tỷ đồng mà Bộ Giáo Dục Đào Tạo đưa ra để đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông ông đã vô cùng thất vọng bởi từ 1945 tới nay Việt Nam có năm lần thay sách giáo khoa, ba lần đầu tập trung thực hiện cùng lúc và trong sáu tháng thì xong. Sau mỗi lần đổi mới sách giáo khoa thì đợt sau lại bi đát hơn đợt trước.nghĩa là càng sửa đổi càng sai sót.

VN công bố danh tính nạn nhân chìm phà tại Hàn Quốc

Hôm 19/04, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã thông báo về một nạn nhân người Việt Nam trong một vụ đắm phà tại Hàn Quốc. Theo đó, nạn nhân là Chị Phan Ngọc Thanh, sinh 1985, quê tại Cà Mau, lấy chồng Hàn Quốc và nhập quốc tịch Hàn Quốc năm 2013. Cùng ngày, giới báo chí Hàn Quốc cho hay đã bắt giữ thuyền trưởng chiếc phà bị lật và chìm ngày 16/4 cùng với hai thành viên khác của thủy thủ đoàn. Được biết, thuyền trưởng là ông Lee Joon-seok, 69 tuổi, hiện đang phải đối mặt với các tội danh trong đó bao gồm vô trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Trong khi đó, nỗ lực tìm kiếm 268 người mất tích đang gặp nhiều trở ngại do tầm nhìn kém và dòng nước chảy xiết.

Indonesia muốn đăng cai Asiad 18

Sau khi Việt Nam tuyên bố không đăng cai tổ chức ASIAD 18 diễn ra vào năm 2019, một quốc gia khác ở tại Đông Nam Á đã thể hiện quyết tâm đăng cai sự kiện này. Đó là Indonesia, quốc gia đông dân nhất châu Á mà cụ thể là thành phố Surabaya của nước này. Trước đó, nhà cầm quyền Việt Nam đã vượt qua Indonesia để được đăng cai nhưng vì lý do tài chính cũng như nhiều vấn đến khác kéo theo nên nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định phương án rút đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực Châu Á. Ngay sau đó, Ủy ban Olympic châu Á OCA xác nhận rằng Indonesia là ứng viên sáng giá nhất thay thế Việt Nam tổ chức Asiad 18.

Mỹ tuyên bố không cấp thị thực cho đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc.

Hôm 18/04, Tổng thống Barack Obama đã ký đạo luật cấm cấp thị thực nhập cảnh với ông Hamid Aboutalebi, nhà ngoại giao được Chính phủ Iran cử làm Đại sứ của quốc gia Hồi giáo này tại Liên hiệp quốc. Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ căn cứ vào Đạo luật ban hành nói rằng cấm những người Iran mà Mỹ cho là "từng tham gia vào các hoạt động gián điệp hoặc khủng bố, có khả năng tạo ra mối đe dọa đối với nước Mỹ. Ngay sau đó, Iran đã lên tiếng phản đối gay gắt quyết định trên của Mỹ.
Trong một diễn biến khác, Mỹ vưà tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế Nga nếu các nhóm vũ trang thân Matxcơva ở miền đông Ukraine không hạ vũ khí. Đáp lại tuyên bố của Mỹ, chính quyền Nga nói rằng sẽ cân nhắc tăng cường thêm quân đội tại đông nam của Ukraine. Bên cạnh đó, Moscow cũng muốn tranh thủ sự ủng hộ của Bắc Kinh trong vấn đề Ukraine. Trong khi đó, giới quan sát nhận định, Moscow và Bắc Kinh có cùng tham vọng bành trướng thôn tính nên sẽ dễ dàng đồng thuận và ủng hộ lẫn nhau.

No comments:

Post a Comment