Tuesday, April 8, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 08.04.2014

ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ ĐÃ ĐẾN MỸ

Các nguồn tin từ chính giới Hoa Kỳ xác nhận là ông Cù Huy Hà Vũ, tiến sĩ luật, đã đặt chân đến Mỹ cùng với gia đình ngay sau khi ra khỏi một trại tù ở Thanh Hóa. Ông Vũ được trả tự do vào tối Chủ nhật 06/04/2014 và được đưa thẳng từ nhà tù đến sân bay Nội Bài để sang Mỹ.
Chủ tịch ủy ban ngoại giao hạ viện Mỹ, dân biểu Ed Royce, thông báo là ông Củ Huy Hà Vũ đã được phóng thích vài giờ trước đó, trong khi một số truyền thông quốc tế loan tin là ông Vũ đang trên đường đến Hoa Kỳ. Trong thông cáo báo chí, dân biểu Ed Royce bày tỏ sự vui mừng trước tin này nhưng lưu ý mọi người là vẫn còn nhiều nhà bất đồng chính kiến đang bị bạo quyền VN giam giữ trong những trại tù vô cùng hà khắc.
Cần nhắc lại, Tiến sĩ Luật khoa Cù Hùy Hà Vũ là con ruột của nhà thơ Cù Huy Cận và là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu. Ông Vũ bị bắt bạo quyền dàn cảnh và bắt giam vào ngày 5/11/2010 trong một vụ án mà giới đấu tranh mỉa mai là "vụ án hai bao cao su đã qua xử dụng". Đây là hậu quả của việc Tiến sĩ Hà Vũ làm đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tự ra ứng cử quốc hội, ký tên vào kiến nghị phản đối dự án Bauxite, và mạnh mẽ phe phán về nhiều vấn nạn to lớn của đất nước. Ông Vũ sau đó bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước cộng sản".

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI HOA KỲ PHẪN NỘ TRƯỚC DỰ TÍNH KẾT NGHĨA GIỮA THÀNH PHỐ IRVINE VÀ NHA TRANG

Trong một bức thư gởi ra chiều Thứ Hai, 7 tháng 4, Nghị Viên Larry Agran của thành phố Irvine, tại Nam California, cho biết ông dự định rút tên thành phố Nha Trang khỏi danh sách các thành phố, mà Irvine sẽ xem xét thiết lập việc kết nghĩa.
Đây là kết quả các nỗ lực vận động của cộng đồng người Việt tại Nam Cali cũng như tại các thành phố khác trên toàn Hoa Kỳ trong mấy ngày qua, tin tức về đề nghị này của Nghị Viên Agran được loan báo ra quần chúng.
Hình thức các cuộc vận động bao gồm từ những lá thư tố cáo các quan chức nắm giữ guồng máy hành chánh thành phố Nha Trang không do dân chúng bầu lên như tại Hoa Kỳ, mà đều là đảng viên đảng CSVN, một tập đoàn cai trị bằng nhà tù và họng súng, đến các cuộc biểu tình phản đối diễn ra ngay trước tòa thị chính thành phố.

NAM HÀN GIA TĂNG MỨC BÁO ĐỘNG SAU CÁC ĐE DỌA CỦA BẮC HÀN

Tổng thống Nam Hàn, bà Phác Cận Huệ, tuyên bố là chính phủ và quân đội Nam Hàn phải gia tăng cảnh giác để đối phó nhanh chóng trước các hành động quấy nhiễu của cộng sản Bắc Hàn.
Bà Huệ đưa ra lời tuyên bố này sau khi lãnh tụ Bắc Hàn cảnh cáo là tình trạng ổn định ở bán đảo Triều Tiên đang đi vào giai đoạn căng thẳng nhất, và chiến tranh có thể xảy ra bất cứ giờ phút nào. Bà Huệ nói thêm là việc Bắc Hàn không ngừng pháo kích vào biên giới hai miền, và xử dụng các máy bay thám thính không người lái, đã khiến cho Nam Hàn phải nâng cao mức cảnh giác.
Trong một diễn biến khác thì một tờ báo Nam Hàn loan tin là bạo quyền Bắc Hàn đã đóng cửa trụ sở đảng Lao Động Triều Tiên, một cơ quan do ông Jang Song-Thaek cầm đầu trước khi bị xử tử vào đầu năm nay. Việc đóng cửa này là dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm nhiều quan chức bị thanh trừng vì có liên hệ đến ông Jang, dượng rể của họ Kim và từng là nhân vật quyền thế số 2 tại xứ cộng sản này.

MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VN VẪN Ở MỨC QUÁ THẤP

Ngân hàng Thế giới dự báo là tỷ lệ tăng trưởng của VN trong năm nay chỉ vào khoảng 5.5%, tức ở mức khá thấp so với tiềm năng của đất nước.
Theo đánh giá của tổ chức tài chánh quốc tế này, thì mức tăng trưởng VN quá thấp là đến từ sự cải tổ chậm chạp trong lãnh vực kinh tế quốc doanh và hệ thống ngân hàng, đồng thời các chính sách rối rắm và thiếu nhất quán đã tiếp tục cản trở giới đầu tư tư nhân và ngoại quốc trong các lãnh vực quan trọng.
Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới, mức tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2014 sẽ giữ mức khiêm tốn là 5.5% vì không có tiến bộ rõ rệt trong việc giải quyết các vấn nạn nói trên, đặc biệt là tổng số nợ xấu đang lên đến 80 tỷ Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment