Sunday, April 6, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 06.04.2014   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh Trường An.
Thưa anh, trong tuần qua đã diễn ra nhất nhiều cuộc biểu tình của bà con nông dân tại nhiều tỉnh thành khác nhau của Việt Nam. Xin anh có thể trình bày diễn biến những cuộc biểu tình này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Đúng như chị vừa nói, vì phẫn nộ trước những việc làm sai trái của nhà cầm quyền Việt Nam, người dân tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam đã đồng loạt biểu tình phản đối nhà cầm quền. Theo đó:
Tại tỉnh Ninh Thuận vào hôm thứ Sáu 28/3, hàng ngàn người dân đã kéo vào trung tâm thành phố Phan Rang, phong tỏa quốc lộ 1A, để đòi hỏi nhà cầm quyền phải trả tự do cho 6 người dân bị công an bắt giam trong cuộc biểu tình phản đối một công ty khai thác titan đã gây ô nhiễm môi trường sinh sống.
Ngay sau đó, một cuộc giao chiến đã diễn ra khi nhà cầm quyền Ninh Thuận đưa lực lượng công an đến đàn áp bằng vũ lực. Các hình ảnh được phổ biến trên mạng cho thấy người biểu tình đã dùng gạch đá để giao chiến với công an.
Trong khi đó thì tại Hà Tĩnh, bắt đầu từ rạng sáng thứ Bảy, hàng trăm người dân đã tụ tập phong tỏa quốc lộ 1A ở địa phận Vũng Áng ở phía bắc Đèo Ngang, một huyết mạch giao thông nối liền hai miền Bắc – Nam. Cuộc biểu tình này nhằm phàn đối nhà cầm quyền tỉnh này cưỡng chiếm 180 sạp bán hàng tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh. Một cuộc giao chiến với lực lượng cưỡng chế cũng đã diễn ra, với hàng chục người bị thương. Trước làn song biểu tình mạnh mẽ của người dân nơi đây, nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã đề nghị người dân ngưng biểu tình để chờ kết quả cuộc họp của tỉnh này.
Cùng ngày thì hàng trăm người dân Dương Nội đã biểu tình, yêu cầu làm rõ về cái chết của hai dân oan Trần Văn Miên và Trần Văn Sang ở đồn công an quận Hà Đông, mà theo lời tuyên bố của công an là họ đã "cắn lưỡi tự tử" trong khi bị thẩm vấn vào 3 ngày trước. Một chi tiết đáng chú ý là thân nhân của hai dân oan này cho biết là ngay từ đầu năm nay, khi bị công an gọi lên đồn làm việc, cả hai đã viết thư để lại cho gia đình, nội dung ghi rõ là mình rất khỏe mạnh và sáng suốt, không hề có ý định tự tử vì bất cứ lý do gì.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, được biết sau khi làn song biểu tình của người dân tăng cao, nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng mọi thủ đoạn để tiếp tục bắt bớ người dân. Trước những việc làm sai trái trên của nhà cầm quyền, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam đã lên án việc bắt giữ những dân oan này như thế nào thưa anh?
PV Trường An: Vâng! Vào hôm 31/03, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN đã ra tuyên bố lên án việc công an đã bắt giam 6 người dân oan ở tỉnh Ninh Thuận và ở huyện Dương Nội thuộc thành phố Hà Nội trong tuần qua.
Đại diện Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm VN, linh mục Phan Văn Lợi đã tuyên bố những người bị bắt giữ đều vô tội vì họ chỉ đứng lên đòi hỏi công lý và quyền sống cho cá nhân và đồng bào của mình. Theo ngài thì việc bắt giam và tra tấn đến chết những dân oan này chỉ gây thêm phẫn nộ trong lòng dân.
ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần qua, giới đấu tranh trong nước cũng như các tổ chức quốc tế đều bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định. Xin anh trình bày rõ hơn về sự việc này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Vào tối 03/04, thầy giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân lương tâm được đặc xá vào hai tuần trước đây, đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà ở tỉnh Đắc Nông vì chứng bệnh ung thư dạ dày, hưởng dương 51 tuổi.
Được biết, thầy giáo Định từng vận động người dân Tây nguyên ký tên phản đối dự án bauxite, và có nhiều bài viết đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Ông bị bạo quyền Việt Nam bắt giam vào năm 2011 và một năm sau thì lãnh án 6 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước".
Trong thời gian ở tù, ông Định bị ung thư dạ dày nhưng giới cai tù từ chối không đưa đi bệnh viện để chữa trị. Đến tháng 9 năm ngoái, căn bệnh này chuyển sang giai đoạn cuối thì ông Định mới được đưa đi bệnh viện để giải phẫu cắt bỏ ba phần tư dạ dày. Sau những lời kêu gọi của thế giới, bạo quyền VN ra lệnh đặc xá cho ông vào ngày 21/3 để về nhà chờ chết.
Ngay sau khi biết tin ông Định qua đời, tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã bày tỏ sự kính trọng và thương tiếc đối với ông. Đồng thời họ cũng lên án nhữn việc làm sai trái mà nhầm cầm quyền VN đã gây ra cho ông.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh, thế còn việc bạo quyền cộng sản Việt Nam đã bí mật xét xử 4 thành viên của Học Viện Pháp Luân Công thì sao thưa anh?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, Tòa án Hà Nội đã lặng lẽ tuyên án từ 4 đến 6 năm tù đối với 4 thành viên Pháp Luân Công về tội danh "gây rối trật tự công cộng" sau khi bốn thanh niên này mang gậy búa đến lăng HCM với mục đích muốn đập phá lăng này.
Bốn thành viên này là anh Nguyễn Doãn Kiên với bản án 6 năm tù, Vũ Hồng Tố 5 năm tù, Nguyễn Văn Kiểm 4 năm tù và Trịnh Kim Khánh 4 năm tù. Bốn thanh niên này bị bắt giam vào ngày 3/2 vừa qua. vào đầu năm nay, nhóm này cũng dùng dây cáp với ý định kéo sập tượng Lenin ở vườn hoa Điện Biên Phủ nhưng thất bại. Hai hành động táo bạo này đều được họ thông báo trước trên mạng và sau đó phổ biến các hình ảnh được thu hình ngay tại chỗ.
ĐPV Hoàng Ân: Ngoài những sự kiện đó ra, trong tuần còn có sự kiện nào đáng ghi nhận nữa không thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Trong tuần qua, chúng ta cũng phải ghi nhận thêm một số sự kiện nữa sau đây.
Bạo quyền Việt Nam xét xử lưu động 29 người dân H'Mong trong vụ án nổi dậy ở Mường Nhé tỉnh Điện Biên vào năm 2011 đã khiến cho một lính biên phòng thiệt mạng và 4 công an bị thương.
Tiếp theo là việc công an đàn áp dữ dội cuộc đình công của 2000 công nhân tại tỉnh Bình Dương khiến cho nhiều người bị thương phải nhập viện.
Cuối cùng là việc một tàu cá của ngư dân VIệt Nam tiếp tục bị tàu Trung Cộng tấn công và bắt giữ tại quần đảo Trường Sa của VN.
DPV HA: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment