Monday, April 7, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 07.04.2014

GIA ĐÌNH ÔNG ĐINH ĐĂNG ĐỊNH MUỐN NHÀ NƯỚC VN PHẢI XIN LỖI

Phát biểu trong lễ tang của cha mình vào cuối tuần qua, cô Đinh Phương Thảo, trưởng nữ của thầy giáo Đinh Đăng Định, tuyên bố là nhà cầm quyền cộng sản VN phải lên tiếng xin lỗi vì có thể là ông Định đã bị hạ độc trong tù.
Cần nhắc lại là thầy giáo Đinh Đăng Định, một người bất đồng chính kiến đã qua đời vào thứ Sáu tuần qua sau khi được trả tự do để về nhà chờ chết vì chứng bệnh ung thư dạ dày đã đi đến giai đoạn cuối. Ông Định bị nhiễm chứng bệnh này trong thời gian bị bỏ tù về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước", sau khi ông phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên và viết nhiều bài kêu gọi cải tổ dân chủ và nhân quyền cho VN.
Cô Phương Thảo cho rằng, việc bạo quyền VN không đưa cha mình vào bệnh viện để chẩn trị kịp thời khi phát giác ra khối u dạ dày là nguyên nhân dẫn đến cái chết oan uổng của người tù lương tâm 51 tuổi này. Cô Thảo cũng tuyên bố là nhà cầm quyền VN phải tuyên bố cha mình là hoàn toàn vô tội và đã bị bắt giam một cách oan ức, nên không thể gọi là "đặc xá".
Cần nói thêm là lễ tang của thầy giáo Định được tổ chức tại Sài Gòn vào cuối tuần qua, dưới sự chủ trì của Dòng Chúa Cứu Thế, và có sự hiện diện của nhiều nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN, trong đó có cả vị tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn. Tang lễ cũng bị công an chìm nổi làm khó dễ, kể cả tại tỉnh Đắc Nông trước khi quan tài được di chuyển về Sài Gòn.

NHÀ NƯỚC CSVN SẼ LÀM LỄ CẦU SIÊU CHO NHỮNG TỬ SĨ HOÀNG SA – TRƯỜNG SA?

Trong một tuyên bố khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi, thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn loan báo là nhà cầm quyền CSVN sẽ tổ chức một lễ cầu siêu cho những người đã hy sinh trong các cuộc chiến bảo vệ lãnh hải, trong đó có cả những chiến binh VNCH đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa vào năm 1974.
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hà Nội vào tuần qua, ông thứ trưởng đặc trách ủy ban người Việt hải ngoại tuyên bố là các tử sĩ VNCH đã hy sinh trong khi bảo vệ chủ quyền lãnh hải nên lịch sử phải ghi nhận những đóng góp của họ một cách khách quan, và việc ghi nhận công lao này là một việc làm chính nghĩa.
Ông Sơn cho biết là đại lễ cầu siêu sẽ diễn ra theo nghi thức Phật giáo, và cũng cầu siêu luôn cho những thuyền nhân đã chết trên đường vượt biên tỵ nạn cộng sản. Tuy nhiên giới quan sát viên tỏ ra hoài nghi về các tuyên bố của ông Sơn vì từ cuối năm ngoái, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một số quan chức của đảng CSVN hứa hẹn sẽ tổ chức các lễ tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa, Trường Sa và cuộc chiến biên giới phía bắc, nhưng cuối cùng chuyện mà người ta nhìn thấy là cảnh đàn áp những người đứng ra tổ chức các sinh hoạt này vào tháng Giêng vừa qua.

HÀ NỘI BỘC PHÁT DỊCH SỞI LỚN NHẤT KỂ TỪ 40 NĂM QUA

Một quan chức bệnh viện nhi đồng trung ương Hà Nội cho biết là dịch sởi đang bộc phát mạnh tại miền bắc, với mức độ chưa từng thấy kể từ 40 năm qua. Theo thống kê của bệnh viện này thì chỉ trong tháng 3 vừa qua, có gần 350 trẻ em đã nhập viện, đa số là bị viêm phổi nặng. Bệnh này diễn ra trong lúc thời tiết biến đổi đột ngột nên người dân cũng mắc nhiều chứng bệnh về đường hô hấp.
Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết là ông từng chứng kiến các trẻ em bị bệnh sởi dẫn đến các biến chứng như mù lòa, tiêu chảy và suy dinh dưỡng, nhưng năm nay thì biến chứng viêm phổi lại diễn ra mạnh.
Trong một diễn biến khác thì tờ báo Công an cho biết là làn sóng tự tử bằng lá ngón đã lên đến hàng trăm vụ chỉ trong vòng 3 năm qua, với 80 người chết. Cần biết rằng, lá ngón là một loài cây dại mà giới đông y còn gọi là đoạn trường thảo, tức một loại lá cây có thể hủy diệt dạ dày. Theo tờ báo thì có rất nguyên nhân dẫn đến các vụ tử bằng lá ngón, đa số là đến từ các bất hòa trong gia đình hay vì nghèo đói.

NƯỚC ÚC CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN TRONG VIỆC TÌM KIẾM CHIẾC HỘP ĐEN CỦA CHUYẾN BAY MH370

Giới chức nước Úc đang chạy đua với thời gian trong việc tìm kiếm chiếc hộp đen của chuyến bay MH370 sau khi nhận được 3 tín hiệu trong vùng biển nghi ngờ là nơi lâm nạn của chiếc máy bay Mã Lai.
Chính phủ Úc đang huy động mọi phương tiện đang có trong tay vì chiếc hộp đen này sắp hết thời hạn phát sóng là 30 ngày. Cựu trung tướng Angus Houston, người chỉ huy biệt đội tìm kiếm của Úc, cho biết là hai chiến hạm Úc và Anh đã bắt được các tín hiệu này vào cuối tuần qua, nhưng không thể xác định là có phải đến từ chiếc hộp đen của MH370 hay không.
Cần nói thêm là tổng cộng đang có hàng chục máy bay, chiến hạm và cả tàu bè dân sự đang lùng sục một khu vực khoảng 216 ngàn cây số vuông, cách bờ biển Tây Úc khoảng 2000 cây số về hướng tây nam.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI ĐÀI LOAN ĐÀM PHÁN VỚI GIỚI SINH VIÊN BIỂU TÌNH

Vào hôm qua, đích thân chủ tịch quốc hội Đài Loan, ông Vương Kim Bình, đã đến gặp gỡ các sinh viên đang chiếm đóng tòa nhà quốc hội để tìm cách giải quyết một cách ôn hòa.
Ông Bình kêu gọi các sinh viên hãy chấm dứt cuộc chiếm đóng và cam kết là quốc hội Đài Loan sẽ không thảo luận về thỏa ước mậu dịch với Trung Cộng mà giới sinh viên cho rằng gây bất lợi cho nền kinh tế Đài Loan. Theo giới quan sát thì đây là một nhượng bộ rất quan trọng từ phía chính quyền nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng này sau nhiều tuần lễ quốc hội bị giới sinh viên chiếm đóng và hàng trăm ngàn người xuống đường phản đối thỏa ước này.

HOA KỲ CẢNH CÁO TRUNG CỘNG VỀ CÁC TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN Ở BIỂN ĐÔNG

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng là chớ nên có những hành động đơn phương để giải quyết các tranh chấp về lãnh hải với nước Nhật hay các quốc gia khác.
Phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo, bộ trưởng Mỹ Chuck Hagel nói rằng mọi quốc gia đều phải được tôn trọng, dù là nước nhỏ hay nước lớn. Ông Hagel cũng lưu ý chuyện nước Nga đang xử dụng vũ lực để thôn tính đất đai của Ukraine mà ông cho rằng đó là các hành động phi pháp.
Ông Hagel cũng bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Nhật khi loan báo là từ nay đến năm 2017, Hoa Kỳ sẽ đưa thêm 2 chiến hạm trang bị phi đạn Aegis đến Nhật để đối phó với các phi đạn Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment