Sunday, April 13, 2014

Việt Nam Tuần Qua, 13.04.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh Trường An.
Thưa anh, trong tuần qua, dư luận trong nước cũng như cộng đồng Quốc tế đang rất quan tâm đến việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thả cho ông Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ để chữa bệnh. Xin anh có thể trình rõ hơn để cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Xin chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Đúng như chị vừa nói, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã đặt chân đến Mỹ cùng với gia đình ngay sau khi ra khỏi một trại tù ở Thanh Hóa. Ông Vũ được trả tự do vào tối Chủ nhật 06/04 và được đưa thẳng từ nhà tù đến sân bay Nội Bài để sang Mỹ.
Ngay sau khi ông Vũ được thả, chủ tịch ủy ban ngoại giao hạ viện Mỹ, dân biểu Ed Royce đã bày tỏ sự vui mừng trước tin này nhưng lưu ý mọi người là vẫn còn nhiều nhà bất đồng chính kiến đang bị bạo quyền VN giam giữ trong những trại tù vô cùng hà khắc.
Trong khi đó, một số chính phủ Tây phương và tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm 09/04 đã lên tiếng hoan nghênh việc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được bạo quyền VN phóng thích và đã đặt chân đến Hoa Kỳ để chữa bệnh. Nhưng bên cạnh đó họ cũng nhấn mạnh rằng bạo quyền VN cần phải trả tự do ngay cho những nhà bất bất đồng chính kiến khác khi những người này chỉ bày tỏ quyền tự do ngôn luận của mình trước những vấn nạn xã hội.
ĐPV Hoàng Ân: Xin anh có thể nói rõ hơn vì sao bạo quyền cộng sản Việt Nam lại bắt giam tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ một cách phi lý như vậy để cho quý thính giả của đài hiểu hơn?
PV Trường An: Vâng thưa chị.
Tiến sĩ Luật khoa Cù Hùy Hà Vũ là con ruột của nhà thơ Cù Huy Cận và là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu. Ông Vũ bị bắt bạo quyền Việt Nam dàn cảnh và bắt giam vào ngày 5/11/2010 trong một vụ án mà giới đấu tranh mỉa mai là vụ án hai bao cao su đã qua xử dụng. Đây là hậu quả của việc Tiến sĩ Hà Vũ làm đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tự ra ứng cử quốc hội, ký tên vào kiến nghị phản đối dự án Bauxite, và mạnh mẽ phe phán về nhiều vấn nạn to lớn của đất nước. Ông Vũ sau đó bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước cộng sản.
ĐPV Hoàng Ân: Sống dưới chế độ của bạo quyền cộng sản Việt Nam, các quan chức thường bao che hay đồng lõa cho giới công quyền đàn áp, đánh đập người dân. Vậy tại sao một người lãnh đạo cao cấp của cộng sản VN là ông Trương Tấn Sang lại bất mãn trước bản án quá nhẹ đối với 5 công an tỉnh phú yên đánh chết người?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Đúng như chị vừa nói, bạo quyền cộng sản VN thường bao che cho nhau những việc làm sai trái. Nhưng trước một sự việc có thể gọi là "tày trời" mà những công an này gây ra, cộng với sự giận dữ của người dân, để thể hiện mình và cũng là để lấy lại sự tín nhiệm của người dân. Chủ tịch nhà nước cộng sản VN, ông Trương Tấn Sang, vừa lên tiếng yêu cầu giới chức tư pháp tỉnh Phú Yên phải xét xử nghiêm khắc 5 tên công an đã dùng dùi cui đánh vỡ sọ một người dân.
Xin được nhắc lại, dư luận vô cùng phẫn nộ sau khi tòa án Tuy Hòa vào tuần trước đưa ra các bản án từ 1 đến 5 năm tù treo đối với 5 công an đã đánh chết ông Ngô Thanh Kiều ngay trong đồn vào hai năm trước. Giới truyền thông lề đảng loan tin là ông Sang yêu cầu giới chức tòa án và viện kiểm sát tối cao phải ra chỉ thị giải quyết theo đúng qui định pháp luật với tội danh "dùng nhục hình gây tử vong" cho người dân.
Cũng theo luật sư Trần Vũ Hải, người thụ lý hồ sơ của gia đình nạn nhân đã hoan nghênh sự lên tiếng của ông Sang nhưng nói thêm là công văn của ông chủ tịch nước chỉ mang tính "chung chung" và không có tính bắt buộc.
Lý do là ông Sang là người đứng đầu hành pháp, không có quyền xen vào phía tư pháp. Nhưng điều mâu thuẫn là ông Sang cũng đảm nhiệm chức trưởng ban chỉ đạo cải cách ngành tư pháp, đồng thời có quyền bổ nhiệm một số thẩm phán, theo sự phân chia quyền hạn mới nhất của đảng CSVN.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua, giáo hội Phật giáo Hòa Hảo vừa phổ biến thông cáo lên án việc công an tỉnh Vĩnh Long đã giả dạng côn đồ để chận xe và hành hung một số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo hôm 09/04 vừa qua. Xin anh tóm lại sự kiện này cho quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An:
Theo như tôi được biết, vụ hành hung diễn ra khi ông Bùi Văn Luốt, hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Vĩnh Long, cùng đồng đạo là ông Lê Văn Sóc đang trên đường về nhà sau khi tham dự một khóa niệm Phật tại xã Thành Trung, huyện Bình Tân. Ông Luốt bị xô ngã trên đường và bị đánh què chân. Cô cháu gái Tường Vi của ông Luốt cũng bị ngất xỉu. Ông Sóc bỏ chạy vào nhà dân thì bị bọn công an rượt theo đấm đá túi bụi.
Rất may mắn là nhiều người dân chung quanh đã kéo tới giải cứu khiến bọn công an gia danh côn đồ tháo chạy.
Xin phép được nhắc lại là trong thời gian qua, lực lượng công an tại các tỉnh miền tây đã mở chiến dịch đàn áp khốc liệt các tín đồ Hòa Hảo trong mùa tưởng niệm đức Huỳnh giáo chủ bị Việt Minh sát hại trong thời kháng chiến chống Pháp. Nhiều chức sắc lãnh đạo giáo hội đã bị công an bao vây tư gia, cũng như hành hung và đập phá bàn thờ.
ĐPV Hoàng Ân: Nay chuyển qua một lĩnh vực khác, tuần qua, một quan chức bệnh viện nhi đồng trung ương Hà Nội cho biết là dịch sởi đang bộc phát mạnh tại miền bắc, với mức độ chưa từng thấy kể từ 40 năm qua. Anh có ghi nhận về sựu kiện này như thế nào?
PV Trường An: Vâng.
Theo thống kê của bệnh viện Nhi đồng Trung ương thì chỉ trong tháng 3 vừa qua đã có trên 350 trẻ em phải nhập viện, đa số là bị viêm phổi nặng. Bệnh này diễn ra trong lúc thời tiết biến đổi đột ngột nên người dân cũng mắc nhiều chứng bệnh về đường hô hấp.
Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết là ông từng chứng kiến các trẻ em bị bệnh sởi dẫn đến các biến chứng như mù lòa, tiêu chảy và suy dinh dưỡng, nhưng năm nay thì biến chứng viêm phổi lại diễn ra mạnh hơn khiến cho giới lãnh đạo nghành y tế tại VN đang rất hoang mang.
DPV HA: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment