Friday, April 4, 2014

Vì đâu hình ảnh người Việt Nam bị hoen ố?

Thứ Sáu, ngày 04.04.2014    
Tin tức trong mấy tuần qua liên quan đến tình trạng người Việt trộm cắp ở hải ngoại khiến các cửa tiệm phải treo bảng cảnh giác hoặc từ chối khách hàng người Việt. Mời quý thính giả nghe Quan Điểm của LLDTCNTQ về câu chuyện đáng buồn này qua nhan đề: “Vì Đâu Hình Ảnh Người Việt Nam Bị Hoen Ố?” sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Thưa quí thính giả,
Sự kỳ thị chủng tộc, màu da vẫn thường xảy ra ở khắp nơi trên thế giới.Tháng 8 năm 2013, bà Oprah Winfrey một nữ tỷ phú người da đen tại Hoa Kỳ, chủ nhân nhiều chương trình trên truyền hình, đã bị khước từ khi muốn mua một xách tay đắt giá làm bằng da cá sấutrongmột cửa tiệm ở Thụy Sĩ, chỉ vì người bán hàng nghĩ bà da đen ấy không có đủ tiền để mua cái xách tay với giá $35,000N mỹ kim. Câu chuyện đã được các hãng thông tấn lớn khắp thế giới loan tải.
Nhưng những sự kiện sau đây chắc không phải kỳ thị vì màu da hay chủng tộc. Mà vì thói hư tật xấu của chính chúng ta mà ra. Từ câu chuyện cảnh sát Nhật câu lưu cô tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Ngọc thuộc Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam về những cáo buộc chuyển hàng đánh cắp tử Nhật về VN đang được nói đến rất nhiều.
Tiếp theo trên báo Sankei, một tờ báo lớn ở Nhật đưa ra con số thống kê các vụ trộm cắp, đã cho biết người Việt chiếm đến 40% tổng số các vụ trộm. Tờ báo nêu ra con số cụ thể năm 1998 có 247 vụ, năm 2012 có 999 vụ, và 6 tháng đầu năm 2013 có 401 vụ.
Câu chuyện một nữ thương gia Việt Nam bị từ chối bước vào phòng triển lãm kỹ thuật tại Hồng Kong, đang làm cho nhiều người phẫn nộ. Cụ thể hơn nữa hình chụp những tấm biển ghi chú bằng chữ Việt trước các cơ sở thương mại ở Đại Hàn, Nhật, Đài Loan, Hồng Kong, Thái Lan cảnh giác hay từ chối tiếp khách người Việt Nam là những cái tát vào mặt chúng ta!
Câu chuyện cô đảng viên Cộng Sản Vũ Kiều Trinh một ký giả cũng là xướng ngôn viên, và là trưởng phòng văn Hóa Dân Tộc trên Truyền Hình VTV ở VN đã hai lần trộm đồ bị bắt giam ở Thụy Điển, và ở Anh Quốc được cứu ra bằng giấy chứng bệnh tâm thần của bác sĩ ở Việt Nam khiến mọi người ngao ngán!
Trên đây chỉ là những sự việc bị bại lộ và còn bao nhiêu sự kiện không được truyền thông nhắc đến, vì nó thuộc loại tin "xe cán chó" không đáng nhắc đến, nhưng chắc chắn con số phạm pháp không nhỏ.
Thật ra tình trạng trộm cắp nói chung và trộm hàng trong siêu thị thì ở đâu cũng có, nhưng riêng người Việt Nam trong thời gian gần đây đã bị nêu tên rất nhiều.
Là người Việt Nam vốn tự hào về truyền thống đạo đức văn hóa của dân tộc , chúng ta đã sống trong một xã hội vốn trọng lễ nghĩa, trọng danh dự, tôn vinh sự chân thật, khinh bỉ dối trá, khinh chê lừa lọc, mà hôm nay phải gánh chịu sự sỉ nhục của người hàng xóm, của dư luận thế giới vì gian lận, dối trá, trộm cắp, không khỏi đau đớn khi biết những sự kiện mà lẽ ra không thể xảy ra như vậy được. Với lòng tự ái dân tộc chúng ta phải nghiêm chỉnh tìm hiểu, rà soát lại xem tại sao ngày hôm nay chúng ta lại bị những người bạn hàng xóm láng giềng khinh rẻ, coi thường?
Câu nói để tự bào chữa "một con sâu làm rầu nồi canh" không thể biện minh cho tình trạng suy thoái trầm trọng này được nữa. Vì nó không phải chỉ một vài trường hợp riêng lẻ như lối ngụy biện trên các cơ quan truyền thông của Hà Nội, mà con số rất lớn, lớn đến độ người ta phải làm thống kê và phân tích để có biện pháp đề phòng. Con số trộm cắp do người Việt Nam ở Nhật chiếm đến 40% quả là một điều nhức nhối cho chúng ta. Nếu chúng ta đặt thêm một câu hỏi nữa, là: "có bao nhiểu phần trăm người Việt trong tổng số hơn 10 triệu du khách nước ngoài đến Nhật trong một năm"? Thì chúng ta mới thấy sự nghiêm trọng của vấn đề.
Trong tình cảnh đói khổ nghèo túng vì thiên tai loạn lạc, vì nhu cầu sinh tồn con người phải trộn cắp để sống còn thì có thể lý giải và tha thứ được. Hay trường hợp những người quê mùa chưa từng đến các siêu thị mênh mông đầy ắp những thứ hấp dẫn, lại chẳng có người trông coi và không biết gì đến phương cách kiểm soát tự động, nên nổi cơn cám dỗ đánh cắp một vài nhứ thì còn hiểu được. Ngày nay các hình thức bày hàng trong các siêu thị hay ở các cửa tiệm đã quá phổ thông. Nên trộm cắp là hành vi gian dối có toan tính nênđó là tội phạm.
Vì đâu ra nông nỗi này? Câu hỏi đăt ra cho chúng ta người Việt Nam ở trong nước cũng như hải ngoại phải tìm ra câu trả lời.
Có hậu quả thì ắt phải có nguyên do, có nguồn gốc.
Câu trả lời chúng tôi nghĩ không khó vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn", "sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đó"! Thế hệ trước làm bậy, làm sai thì thế hệ sau bắt chước. Từ căn bản đã có sai trái, thì hệ lụy sai trái là tất yếu. Từ tuổi ấu thơ con trẻ đã được nghe, được học những tư tưởng lệch lạc, đã chứng kiến hay tham dự vào những hành vi gian dối thì lớn lên đi vào cách sống đó là chuyện đương nhiên.
Phương tiện để uốn nắn hun đúc con người nên tốt là hệ thống giáo dục thì hệ thống này do những người cộng sản độc quyền nắm giữ, họ vẫn chủ trương đào tạo ra những đảng viên trung thành với đảng, nên đã biến hệ thống giáo dục thành cỗ máy sản xuất những con người ích kỷ, tàn ác, gian dối thủ đoạn và phi nhân tính. Cứ xem sự kiện học giả bằng thật tràn lan trong chính quyền thì rõ.Những chuyện đầy mỉa mai nhưng có thật tại VN mô tả tuổi tác và khả năng dối trá tiến triến từ zero% lúc 5 tuổi đến 100% ở tuổi 20. Có nghĩa là càng nhiều tuổi thì càng có kinh nghiệm dối trá. Con người sinh ra và lớn lên trong môi trường như thế thì làm sao xã hội không suy đồi được
Một dẫn chứng cụ thể là ngay trong bản báo cáo thành quả nhân quyền của Việt Nam đọc trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc vừa qua chứa dựng vô số những chuyện bịa đặt và gian trá cả thế giới đều biết, vậy mà họ vẫn thản nhiên khoe khoang và hãnh diện về sự dối trá lường gạt đó.
Tóm lại muốn cho thế giới và những nước láng giềng kính trọng người Việt, thì phải cải tổ toàn diện từ thể chế chính trị đến hệ thống giáo dục. Không còn con đường nào khác.
Cám ơn quí thính giả đã nghe quan điểm của chúng tôi.
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment