Thursday, April 10, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 10.04.2014

THAM NHŨNG VẪN LÀ CHỨNG BỆNH NAN Y CỦA VN

Hệ thống đo lường chỉ số về quản trị và hành chính vừa công bố các số liệu mới nhất, theo đó thì tệ nạn tham nhũng và hối lộ trong guồng máy nhà nước VN vẫn tiếp diễn một cách tràn lan trong năm 2013 vừa qua.
Theo thăm dò của tổ chức này thì lãnh vực nhận hối lộ nhiều nhất là các cơ quan công quyền, với 44% người được thăm dò than phiền về chuyện này. Mặc dù chỉ có 30% số người được thăm dò cho rằng lãnh vực đất đai là nơi diễn ra tham nhũng lớn nhất, nhưng đa số người dân Việt cho biết việc đi làm thủ tục ở các cơ quan hành chánh là quá trình phiền hà và đau khổ nhất trong đời sống của họ. Kế đó là tệ nạn mãi lộ của giới cảnh sát giao thông.
Một bằng chứng rõ rệt nhất về tình trạng phiền hà trong đời sống là bộ giao thông VN khẳng định sẽ không gộp chung ba loại tem nhãn phải gắn trên kiếng xe hơi nếu muốn được lưu thông trên đường. Đây là 3 loại lệ phí mà chủ nhân chiếc xe phải đóng, gồm lệ phí kiểm tra tiêu chuẩn của xe, lệ phí lưu hành và mức tiêu hao nhiên liệu.

SAU 18 NĂM ỒN ÀO, ĐÔ THỊ THỦ THIÊM VẪN CHỈ LÀ VÙNG ĐẤT BỎ HOANG

Một trong những chủ trương lớn của đảng CSVN là khu đô thị Thủ Thiêm, được phê duyệt từ năm 1996 nhưng đến nay chỉ là một bản vẽ trên giấy, với đa số đất đai đang bị bỏ hoang sau những cuộc cưỡng chế đẫm máu và nước mắt.
Cần nhắc lại, dự án lớn này có mục đích biến vùng Thủ Thiêm thành một trung tâm mới của Sài Gòn về tài chính và thương mại, mang tầm cỡ quốc tế. Hơn 14 ngàn gia đình đã bị ép phải di dời đi nơi khác để lấy cả ngàn mẫu đất thực hiện dự án này. Tuy nhiên với truyền thống làm việc chậm chạp của chế độ, các cơ sở hạ tầng được thi công ì ạch và đột ngột khựng lại vì thị trường bất động sản bị đóng băng. 4 tuyến đường chính yếu và 5 cây cầu nối liền vùng đất này với các quận chính yếu của Sài Gòn đến nay vẫn xây chưa xong.

CHỦ TỊCH NƯỚC CŨNG BẤT MÃN TRƯỚC BẢN ÁN QUÁ NHẸ ĐỐI VỚI 5 CÔNG AN PHÚ YÊN ĐÁNH CHẾT DÂN

Chủ tịch nhà nước VN, ông Trương Tấn Sang, vừa lên tiếng yêu cầu giới chức tư pháp tỉnh Phú Yên phải xét xử nghiêm khắc 5 tên công an đã dùng dùi cui đánh vỡ sọ một người dân.
Cần nhắc lại là dư luận vô cùng phẫn nộ sau khi tòa án Tuy Hòa vào tuần trước đưa ra các bản án từ 1 đến 5 năm tù treo đối với 5 công an đã đánh chết ông Ngô Thanh Kiều ngay trong đồn vào hai năm trước. Giới truyền thông nhà nước loan tin là ông Sang yêu cầu giới chức tòa án và viện kiểm sát tối cao phải ra chỉ thị giải quyết theo đúng qui định pháp luật với tội danh "dùng nhục hình gây tử vong" cho người dân.
Luật sư Trần Vũ Hải, người thụ lý hồ sơ của gia đình nạn nhân, hoan nghênh sự lên tiếng của ông Sang nhưng nói thêm là công văn của ông chủ tịch nước chỉ mang tính "chung chung" và không có tính bắt buộc. Lý do là ông Sang là người đứng đầu hành pháp, không có quyền xen vào phía tư pháp. Nhưng điều mâu thuẫn là ông Sang cũng đảm nhiệm chức trưởng ban chỉ đạo cải cách ngành tư pháp, đồng thời có quyền bổ nhiệm một số thẩm phán, theo sự phân chia quyền hạn mới nhất của đảng CSVN.

UKRAINE RA TỐI HẬU THƯ CHO PHE NỔI DẬY DO NGA XÚI GIỤC

Bộ trưởng nội vụ Ukraine vừa lên tiếng cảnh cáo các phe nhóm thân Nga đã tấn chiếm nhiều công sở ở các thành phố miền đông Ukraine. Ông Arsen Avakov tuyên bố là các lực lượng này phải chấm dứt ngay các hành động này, nếu không thì quân đội Ukraine sẽ ra tay trấn áp.
Trong khi đó thì khối Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc hội nghị bốn phe vào tuần tới nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Ukraine sau khi nước Nga tấn chiếm khu vực Crimea ở miền nam và một số vùng đất khác đang rơi vào tay các nhóm Ukraine thân Nga.
Chính phủ Ukraine hiện không còn chọn lựa nào khác sau khi các nhóm thân Nga tấn chiếm các công sở ở ba thành phố Luhansk, Donetsk và Kharkiv vào cuối tuần qua. Tuy nhiên ngay sau lời tuyên bố của Ukraine, chính phủ Nga đe dọa là việc Ukraine xử dụng vũ lực sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến tại xứ này.

PHE ĐỐI LẬP Ở INDONESIA CÓ TRIỂN VỌNG THẮNG LỚN TRONG CUỘC TUYỂN CỬ QUỐC HỘI

Vào hôm qua, hơn 180 triệu cử tri Indonesia đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử quốc hội và các hội đồng địa phương, mà theo kết quả thăm dò tại các phòng phiếu thì phe đối lập có triển vọng thắng lớn.
Cần biết là kết quả cuộc tuyển cử này sẽ có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Các cuộc thăm dò đều cho thấy là đảng Tranh đấu Dân chủ sẽ chiếm rất nhiều ghế, nhờ uy tín của ông Joko Widodo, người đang nắm ghế đô trưởng thủ đô Jakarta. Ông Widodo đã loan báo ý định ra tranh cử ghế tống thống vào tháng 7 tới đây. Một nguyên nhân khác là đảng cầm quyền hiện mất uy tín vì quá nhiều tai tiếng về tham nhũng suốt 5 năm qua.

No comments:

Post a Comment