Sunday, April 13, 2014

Tin tức ngày Chủ Nhật 13.04.2014

Hai nhà hoạt động dân chủ Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung ra tù trước hạn.

Vào hôm 11/04, nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi, người bị tuyên án 5 năm tù giam năm 2011 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước đã được trả tự do trước thời hạn. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục bị quản chế tại gia trong ba năm. Xin được nhắc lại, Ông Vi Đức Hồi từng là Giám đốc trường Đảng tỉnh Lạng Sơn.
Từ năm 2006, ông Hồi bắt đầu viết nhiều bài báo chỉ trích đảng CSVN ban đầu bằng bút danh, sau đó dùng tên thật và bị khai trừ khỏi đảng năm 2007. Ông được trao giải Hellman năm 2009 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vì các đóng góp trong việc thúc đẩy tự do ngôn luận. Tháng 10/2010, ông bị bắt tại tư gia và đến tháng 01/2011, Tòa sơ thẩm ở tỉnh Lạng Sơn tuyên án ông tám năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Sau ông Vi Đức Hồi một ngày, bạo quyền Việt Nam tiếp tục trả tự do cho một nhà bất đồng chính kiến khác là anh Nguyễn Tiến Trung. Nguyễn Tiến Trung đã được phóng thích và về đến nhà vào khoảng gần 10 giờ sáng hôm qua, trước sự bất ngờ của gia đình, vì họ không hề được thông báo trước.

Ủy ban bảo vệ ký giả phản đối nhà cầm quyền Việt Nam.

Hôm 11/04, Ủy ban Bảo vệ Ký giả quốc tế CPJ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam ngưng bắt giữ tù nhân chính trị làm con tin để đổi lấy những sự nhượng bộ từ quốc tế về kinh tế hay quân sự. Lời kêu gọi được đưa ra vài ngày sau khi nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ được Việt Nam phóng thích cho sang Mỹ trị bệnh. Theo ông Bob Dietz, điều phối viên Chương trình Châu Á của CPJ nói dù hoan nghênh việc tiến sĩ luật Hà Vũ được trả tự do, nhưng Ủy ban Bảo vệ Ký giả rất lo ngại trước chính sách tiếp diễn của Hà Nội bắt giam, đàn áp, ngược đãi các nhà bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động dân chủ, hay những người chỉ trích nhà nước và dùng họ như những con cờ để đổi chác với quốc tế. Cũng theo tổ chức này thì Việt Nam là nhà tù lớn thứ năm trên thế giới giam cầm ký giả hay những người bất đồng quan điểm chi đứng sau Trung Cộng.

Dân oan xuống đường kỷ niệm ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Hôm 09/04 các dân oan thuộc phong trào Liên đới dân oan tranh đấu đã tổ chức xuống đường tuần hành kỷ niệm ngày Quốc giỗ Hùng Vương. Theo đó đoàn tuần hành bắt đầu từ Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại đường Lê Duẩn, qua nhà thờ Đức Bà và cuối cùng đến thắp hương tại đền thờ Vua Hùng trong Thảo cầm viên. Có nhiều biểu ngữ được những dân oan giương lên để tưởng niệm, ghi nhớ công ơn dựng nước của các vị Vua Hùng đồng thời, buổi tuần hành của bà con dân oan còn nhằm mục đích tố cáo bạo quyền Việt Nam đã và đang làm ngược lại với lợi ích của cả dân tộc. Ngay sau đó những dân oan này đã bị lực lượng công an đến cướp phá băng rôn, biểu ngữ và đe dọa bắt bớ những dân oan này.
Trong một diễn biến khác, 20h ngày 10/4, có khoảng gần 200 người dân xã Bắc Sơn tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung ném đá, phá hoại nhà của 8 lãnh đạo cán bộ xã. Trong đó có nhà của bí thư đoàn xã và trưởng công an xã bị người dân đập phá nặng nhất. Sau đó, họ di chuyển tới những nhà cán bộ khác như ông Dương Công Tự (bí thư đảng ủy) và một công an viên xóm Tân Sơn để đập phá.

Bà Trần Thị Ngọc Minh thỉnh cầu chính phủ Đức về trường hợp Đỗ Thị Minh Hạnh.

Trong cuộc vận động quốc tế đòi trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh tại thủ đô Berlin của Cộng Hòa Liên Bang Đức, bà Trần Thị Ngọc Minh mẹ của cô đã đến họp với Uỷ Ban Nhân quyền Quốc hội Liên bang Đức vào ngày 08/04. Sau đó bà cũng đến gặp Đặc ủy viên Nhân quyền Liên bang Đức vào ngày 09/04. Đây là lần đầu tiên một người Việt Nam nhận được sự quan tâm của cả hai cơ cấu bảo vệ nhân quyền cao cấp nhất trong ngành lập pháp và hành pháp tại Đức. Được biết dân biểu Michael Brand, Chủ tịch Uỷ Ban Nhân quyền và Cứu trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên bang Đức, đã điều hành buổi họp với bà Ngọc Minh. Trong cuộc họp, các dân biểu đặc biệt quan tâm đến việc cô Minh Hạnh đã bị bạo quyền Việt Nam hành hạ một cách rã man trong nhà tù.

No comments:

Post a Comment