Sunday, April 27, 2014

Tin Tức Chủ Nhật ngày 27.04.2014

Nhà cầm quyền Việt Nam dùng đầu gấu để đàn áp dân Dương Nội

Vào hôm 25/04, nhà quyền cộng sản Việt Nam đã huy động một lực lượng hàng ngàn đầu gấu và xã hội đen trong một vụ cưỡng chế đất đai để đàn áp người dân tại Dương Nội. Các nhóm đầu gấu tham gia cưỡng chế đất ở phường Dương Nội, quận Hà Đông đã bắt trói, khiêng người quăng lên xe cảnh sát trong cuộc cưỡng chế và giải tán những người dân cương quyết giữ gìn đất đai của mình. Cũng theo một số nhân chứng tại đây cho biết, hiện nay nhà cầm Việt Nam thường xuyên bảo kê cho xã hội đen, dùng xã hội đen để đánh đập dân. Ngay sau cuộc đàn áp 1 ngày, người dân Dương Nội tiếp tục tập trung tại trụ sở cơ quan Thanh tra Bộ Công an để yêu cầu trả người bị bắt sau vụ cưỡng chế trái phép với người dân.

Công an huyện Lấp Vò triệu tập 18 người đi cùng với bà Bùi Hằng

Trong mấy ngày qua, công an huyện Lấp Vò đã gởi Giấy triệu tập cho hầu hết 18 nạn nhân trong vụ bắt giữ bà Bùi Hằng cùng 3 người khác để yêu cầu đến làm việc. Được biết, những người sống tại Lấp Vò đều từ chối nhận giấy triệu tập này. Trong khi đó, ngày 24/04, ông Võ Văn Thanh Liêm đã bị nhà cầm quyền địa phương yêu cầu đi một mình theo giấy triệu tập của công an đến để làm việc, sau đó họ còn yêu cầu ông tiếp tục đến làm việc vào ngày 28/04 tới đây để nhằm buộc tội bà Bùi Hằng. Còn tại Sài Gòn, anh Phạm Nhật Thịnh và anh Lưu Trọng Kiệt cũng nhận được Giấy triệu tập làm việc vào ngày 28/4. Những người này quyết định gửi thư phúc đáp cho công an huyện Lấp Vò để yêu cầu làm rõ tư cách tham gia tố tụng trong Giấy triệu tập.

Cam Bốt xét xử 23 người tham gia cuộc biểu tình của ngành dệt may

Hôm 25/04, chính quyền Cam Bốt bắt đầu phiên tòa xét xử 23 người hoạt động công đoàn và công nhân ngành dệt may bị bắt trong cuộc đình công biểu tình hồi tháng Giêng vừa qua tại Phnom Penh. Được biết, các bị cáo đã bị bắt trong cuộc đàn áp biểu tình hồi tháng Giêng khi công nhân ngành dệt may đã đình công và xuống đường để đòi tăng mức lương tối thiểu lên 160 đô la/tháng thay vì 117 đô la. Ngay sau đó, công an đã đàn áp biểu tình một cách dã man, bắn vào đám đông làm cho 4 người thiệt mạng. Cùng ngày, hãng tin Pháp trích lời ông Kong Athit, thuộc Liên đoàn Dệt may cho biết là những người bị bắt chỉ đòi hỏi quyền lợi của họ, của người lao động và không hề có bất kỳ hành vi bạo lực nào. Đồng thời ông cũng yêu cầu chính phủ Cam Bốt trả tự do lập tức cho những người này.

Chính phủ Nam Sudan trả tự do cho 4 thủ lãnh chính trị đối lập

Hôm 26/04, Chính phủ Nam Sudan cho hay họ vừa trả tự do cho 4 tù nhân chính trị bị cáo buộc âm mưu đảo chánh, trong một nỗ lực nối lại hòa đàm với phe đối lập. Được biết, trong số 4 người được trả tự do này có Tổng Bí thư Pagan Amum của đảng Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan cầm quyền trước đó, người đã hứa sẽ giúp khôi phục hòa bình cho khu vực. Trước đó, Chính phủ đã bắt giữ các thủ lãnh chính trị này không lâu sau khi Tổng thống Kiir tố cáo ông Machar âm mưu đảo chánh hồi tháng 12. Các buộc này đã dẫn đến những tháng xung đột giữa các lực lượng trung thành với ông Kiir và những người trung thành với ông Machar.

No comments:

Post a Comment