Tuesday, April 15, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 15.04.2014

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI NHÀ CẦM QUYỀN VN THẢ THÊM CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng khen ngợi nhà cầm quyền VN đã trả lại tự do cho các tù nhân lương tâm và chính trị như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và ông Vi Đức Hồi, tuy nhiên tổ chức này cũng kêu gọi VN tiếp tục trả tự do cho những tù nhân khác.
Giám đốc chi nhánh Ân xá Quốc tế tại Á châu, ông Phil Robertson, nói rằng cả ba tù nhân nói trên chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận để bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa nên không thể bị kết án tù oan uổng như thế. Ông Robertson nói thêm là hiện có hàng trăm người bất đồng chính kiến khác cũng bị bỏ tù một cách tương tự, vì thế họ phải được trả tự do ngay tức khắc.
Ông Robertson một lần nữa khẳng định là tình hình vi phạm nhân quyền tại VN vẫn còn trầm trọng, và chỉ khi nào VN không còn các tù nhân lương tâm thì mới gọi là có cải thiện về nhân quyền.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến dân chủ và nhân quyền tại VN, thì vào ngày mai, bạo quyền cộng sản sẽ mở phiên tòa phúc thẩm tại tỉnh Long An để xét xử ông Đinh Nhật Uy với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước". Trong bức thư ngỏ được phổ biến trên mạng facebook, ông Đinh Nhật Uy khẳng định là mình hoàn toàn vô tội và kêu gọi mọi người hãy tham dự đông đảo để chứng kiến việc xét xử ông.

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẪN LÀ NGUỒN TÀI TRỢ LỚN NHẤT CHO VN

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới thì khối người Việt hải ngoại tiếp tục là nguồn tài trợ lớn nhất cho VN, với 11 tỷ Mỹ kim được gửi về trong nước vào năm ngoái, tức gia tăng gần 10% so với con số 10 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.
Theo danh sách của Ngân hàng Thế giới thì VN đứng hạng thứ 9 về nguồn kiều hối. Điều này cho thấy là bất chấp tình trạng trì trệ kinh tế ở Hoa Kỳ, Âu châu hay Úc châu, người Việt hải ngoại vẫn nỗ lực gửi tiền về giúp gia đình, tức gián tiếp giúp cho nhà nước cộng sản VN có nguồn ngoại tệ để bù đắp mức thâm thủng về cán cân mậu dịch.
Cần nói thêm, con số 11 tỷ Mỹ kim này cũng cao gấp đôi ngân khoản tài trợ vào ăm ngoái mà các quốc gia và định chế tài chánh dành cho VN.

ĐẾN PHIÊN GIỚI KIỂM LÂM BỊ DÂN CHÚNG VÂY ĐÁNH Ở QUẢNG BÌNH

Trong khi dư luận vẫn còn ầm ĩ về việc 13 công an bị dân đánh phải đi nhập viện thì vào chiều hôm qua, giới chức tỉnh Quảng Bình cho biết là một nhóm cán bộ kiểm lâm bị vây đánh ở lâm viên quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng sau khi chận bắt một số gỗ lậu.
Vụ tấn công diễn ra vào sáng Chủ nhật vừa qua, và lực lượng công an sau khi nhận được tin đã kịp thời kéo đến để giải cứu nhóm kiểm lâm này, với một kiểm lâm viên bị thương trong vụ tấn công ở thôn Phong Nha thuộc huyện Bố Trạch.

ĐỘNG ĐẤT LẠI DIỄN RA TẠI MỘT ĐẬP THỦY ĐIỆN SAU KHI TÍCH NƯỚC

Tương tự như biến cố ở đập thủy điện Sông Tranh 2, các trận động đất đang liên tục diễn ra ở đập thủy điện Đắc Rinh khi bắt đầu tích nước vào tháng qua, mà nguyên nhân chính yếu là đập được xây tại một vùng đá Granite, dễ bị gẫy vỡ khi gánh trên lưng hàng trăm triệu thước khối nước.
Đập thủy điện này giáp giới hai huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum và huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi, chiếm diện tích hơn 900 mẫu với dung tích 250 triệu thước khối. Dự trù công suất điện là 125 Megawatt, với phí tổn xây dựng là 150 triệu Mỹ kim.
Ngay sau khi xảy ra một loạt động đất, một nhóm chuyên gia VN đã đến khảo sát và đi đến kết luận là đập này có thể chịu đựng cường độ động đất lên tới 5 Richter, vì thế không gây nguy hiểm cho đời sống người dân. Nhưng kết luận này chính xác đến độ nào thì có lẽ phải chờ xem, tương tự như những gì đã xảy ra ở đập Sông Tranh 2.

THẾ GIỚI CẮT GIẢM QUỐC PHÒNG NHƯNG CHÂU Á LẠI GIA TĂNG MẠNH

Một báo cáo mới nhất cho thấy là chi phí quốc phòng toàn cầu trong năm 2013 đã sụt giảm nhiều so với năm trước, tuy nhiên mức chi phí quân sự lại gia tăng mạnh tại vùng Đông Á và Đông Nam Á mà nguyên nhân chính yếu là các tranh chấp về lãnh hải và lãnh thổ giữa các quốc gia trong khu vực này.
Theo tổng kết của viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm của Thụy Điển, thì ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ và Âu châu đã cắt giảm đáng kể sau các cuộc rút quân khỏi Iraq và Afghanistan. Thế nhưng mức sụt giảm của các nước Tây phương lại bị bù đắp bằng cuộc chạy đua vũ khí của Trung Cộng, Ấn Độ, Nam Hàn, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á.

HÀNG LOẠI QUAN CHỨC TRUNG CỘNG TỰ TỬ KHI BỊ ĐIỀU TRA VỀ TỘI THAM NHŨNG

Ngoài cái chết của nhiều quan chức Trung Cộng dưới sự tra tấn của các biệt đội điều tra về tham nhũng, giới truyền thông quốc tế ghi nhận là có rất nhiều quan chức khác đã tự tử khi bị cáo buộc về tham nhũng.
Một tờ báo Ấn Độ cho biết thêm là trong một số trường hợp, họ bị ép lên đài truyền hình thú nhận tội. Điều này cũng dẫn đến việc một số quan chức phải tự tử vì bị làm nhục. Điển hình cho việc này là ông Xu Yean, phó giám đốc phòng tiếp dân, đã treo cổ tự tử vào tuần qua. Một vụ khác là ông Zhiu Hu, một sĩ quan công an có liên hệ với cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh là Bạc Hy Lai, cũng treo cổ tự tử khi nằm trong tầm ngắm của biệt đội điều tra.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền Trung Cộng loan báo là họ vừa phá vỡ một đường dây buôn lậu vũ khí, chuyên cung cấp cho các băng nhóm tội phạm ở 27 tỉnh thành. Số lượng vũ khí mà công an tịch thu được trong đợt bố ráp qui mô này lên đến hàng chục ngàn khẩu AK và K-54, cùng với 120 ngàn cây đao kiếm.

No comments:

Post a Comment