Monday, April 28, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 28.04.2014

SINH VIÊN ĐINH NGUYÊN KHA ĐANG TUYỆT THỰC TRONG TÙ

Thân nhân của sinh viên Đinh Nguyên Kha cho biết là anh đang tuyệt thực trong trại giam Xuyên Mộc kể từ ngày 24/4 vừa qua nhằm phản đối sự hà khắc của giới cai tù.
Cần nhắc lại, Đinh Nguyên Kha là người cùng bị bắt với nữ sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên trong vụ án rải truyền đơn và vẽ khẩu hiệu lên án dã tâm xâm lược của Trung Cộng và thái độ ươn hèn của đảng CSVN. Sau hai phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm vào năm ngoái, Nguyên Kha tiếp tục bị giam giữ trong khi Phương Uyên bị án tù treo. Cả hai sinh viên này đều bày tỏ một khí phách hiên ngang tại tòa án cộng sản và nhất quyết không chấp nhận tội danh "chống phá nhà nước".
Người anh ruột của Đinh Nguyên Kha là Đinh Nhật Uy cũng vừa ra tòa phúc thẩm và vẫn bị tuyên án 15 tháng tù treo về tội danh mơ hồ là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xúc phạm đảng và nhà nước".
Gia đình cho biết là Nguyên Kha sẽ tiếp tục tuyệt thực để phản đối việc trại giam đối xử khắc nghiệt với các tù nhân.

CỤC TRƯỞNG HỎA XA BỊ CÁCH CHỨC VÌ PHÁT NGÔN BỪA BÃI

Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng vào tuần qua đã cách chức cục trưởng đường sát Nguyễn Hữu Thắng sau khi ông này có những phát ngôn bừa bãi trước sự chỉ trích của dư luận đối với dự án tuyến đường hỏa xa Cát Linh – Hà Đông.
Quyết định cách chức được đưa ra sau khi ông Thắng phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo Tiền Phong là ngành đường sắt của ông làm bao nhiêu chuyện tốt thì chẳng có ai khen ngợi, trong khi dự án này chỉ phải chi thêm có 300 triệu Mỹ kim mà dư luận đã làm ầm ĩ lên. Ý ông Thắng muốn nói đây là chuyện nhỏ nhặt, nhưng thực tế là theo tính toán ban đầu, dự án chỉ tốn khoảng 360 triệu Mỹ kim, nhưng bây giờ thì gia tăng gần gấp đôi.
Trong quyết định cách chức, ông Đinh La Thăng cho rằng các phát ngôn của ông Nguyễn Hữu Thắng là "không đúng và thiếu trách nhiệm", gây phẫn nộ thêm cho dư luận và làm mất uy tín của ngành giao thông.

NGƯỜI NGOẠI QUỐC CÓ QUYỀN KHÔNG CHẾ CÁC CÔNG TY NỘI ĐỊA

Nhà cầm quyền VN sẽ nâng mức giới hạn đầu tư ngoại quốc trong các công ty nội địa, từ mức 49% lên đến 60%, theo tuyên bố của bộ trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng với tờ báo Nikkei của Nhật.
Việc nâng tỷ lệ sở hữu này có nghĩa là người ngoại quốc sẽ có quyền khống chế việc kinh doanh của các công ty vì nắm giữ hơn 50% vốn liếng. Ông Đinh Tiến Dũng còn tuyên bố việc thu hút đầu tư của Nhật là "ưu tiên hàng đầu" của nhà nước VN hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh VN đang thương thuyết về hiệp ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương với Hoa Kỳ.
Trong khi đó thì ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, tuyên bố là nhà cầm quyền VN cần phải bảo đảm được quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh cho mọi thành phần doanh nghiệp, chứ không phải chỉ ưu tiên cho các tập đoàn quốc doanh như nhiều năm nay. Ông Lộc cho biết đây cũng là yêu cầu trọng yếu nhất mà giới doanh nghiệp tại VN muốn đệ đạt lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi gặp gỡ hôm nay tại Hà Nội.

DƯ LUẬN CHẤN ĐỘNG VÌ VỤ CÔNG AN SÀI GÒN CƯỚP VÀNG CỦA DÂN

Nhiều tiệm vàng đang đình chỉ hoạt động sau khi dư luận ồn ào về vụ công an Sài Gòn ngang nhiên tịch thu toàn bộ ngoại tệ và hơn 500 lượng vàng tại một cửa tiệm thuộc quận Bình Thạnh vào tuần qua.
Nội vụ diễn ra khi công an nhận được mật báo là có một người khách đến tiệm vàng Hoàng Mai để đối 100 Mỹ kim sang tiền Việt. Sau khi ập vào tiệm này, nhóm công an tịch thu toàn bộ 14 ngàn Mỹ kim và 559 lượng vàng tìm thấy trong tủ.
Hành động này gây rúng động dư luận và được xem là một hành vi cướp bóc trắng trợn của lực lượng công an. Tin mới nhất cho biết là vào hôm qua, công an quận Bình Thạnh đã trả lại toàn bộ tài sản nói trêncho chủ nhân tiệm vàng này.

GIỚI NGÂN HÀNG VN ĐANG ÔM MỘT KHỐI NỢ KHÓ ĐÒI LÊN ĐẾN 15 TỶ MỸ KIM

Các số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước VN cho biết là tổng số nợ khó đòi của các ngân hàng lên đến 308 ngàn tỷ đồng, tức xấp xỉ 15 tỷ Mỹ kim hay khoảng 10% tổng số vốn hiện có của ngành này.
Tuy nhiên con số này không biết là chính xác đến độ nào vì hai tháng trước đây, công ty thẩm định quốc tế Moody's tuyên bố là tổng số nợ xấu của VN phải ở mức tối thiểu là 15%.

TỔNG THỐNG NAM HÀN CHẤP THUẬN ĐƠN XIN TỪ CHỨC CỦA THỦ TƯỚNG VÌ VỤ CHÌM PHÀ

Tổng thống Nam Hàn vào hôm qua tuyên bố chấp thuận đơn xin từ chức của Thủ tướng Chung Hong Won nhưng phải chờ đến khi giải quyết xong thảm họa vụ chìm phà Sewol, với hơn 300 người chết.
Cần biết là Thủ tướng Won đệ đơn từ chức vì cảm thấy lương tâm cắn rứt và thấu hiểu được sự phẫn nộ của dân chúng vì sự chậm trễ trong việc cấp cứu các nạn nhân bị chìm phà vào ngày 16/4 vừa qua. Phát biểu trên truyền hình, ông Won tuyên bố là ông nhận trách nhiệm trong vai trò thủ tướng và việc từ chức là cách tạ lỗi đối với dân chúng.
Cần nhắc lại, chiếc tàu Sewol với trọng tải 6800 tấn đã bị chìm troong chuyến hành trình đến đảo Jeju, với hơn 400 hành khách trên tàu, đa số là học sinh và giáo viên đang đi du ngoạn. Thuyền trưởng và một số thủy thủ đoàn đã bị bắt giam vì đã bỏ mặc hành khách trong khi tai nạn diễn ra.

No comments:

Post a Comment