Tuesday, April 22, 2014

Tin Tức thứ Ba 22.04.2014

GIỚI TRÍ THỨC VN ĐỒNG LOẠT PHẢN ĐỐI VỤ TƯỚC BẰNG THẠC SĨ CỦA ĐỔ THỊ THOAN

Giới trí thức VN trong và ngoài nước đã đồng loạt lên tiếng phản đối việc nhà cầm quyền Hà Nội tước bằng thạc sĩ của bà Đỗ Thị Thoan, trong một hành động bênh vực quyền tự do phát biểu chính kiến cho giới trí thức trong nước. Cần biết là bà Đỗ Thị Thoan, với bút danh Nhã Thuyên, đã đạt được điểm tối đa là 10 trên 10 khi trình luận án thạc sĩ mang tựa đề "Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa".
Tuy nhiên sau những chỉ trích đến từ một số trí thức của đảng CSVN, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã âm thầm lập một hội đồng xét duyệt lại luận án này và đi đến các quyết định thu hồi bằng thạc sĩ của bà Thoan vào tháng 3 vửa qua, nhưng không giải thích rõ lý do tại sao.
Trong mấy ngày qua, một lá thư phản đối với hàng trăm chữ ký của các trí thức nổi tiếng trong và ngoài nước đã được phổ biến trên mạng, nội dung yêu cầu Đại học Sư phạm Hà Nội hủy bỏ các quyết định phi pháp và phi lý nói trên. Bức thư nhấn mạnh là "các đại học chỉ có thể đóng góp hữu hiệu ho sự phát triển của đất nước nếu giới giảng viên và sinh viên có quyền nghiên cứu bất cứ đề tài nào".

QUỐC HỘI VN MUỐN TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ VỚI QUỐC HỘI MỸ

Trong buổi tiếp đón chủ tịch thượng viện Hoa Kỳ, chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng đề nghị quốc hội hai nước tăng cường việc hợp tác để sớm công nhận VN là quốc gia có nền kinh tế thị trường, tức một trong những điều kiện tiên quyết để đạt được thỏa ước mậu dịch tự do với Hoa Kỳ.
Theo lời ông Hùng thì sự tăng cường quan hệ bao gồm việc trao đổi các phái đoàn, thành lập một cơ chế thích hợp để chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm. Kèm với lời đề nghị nói trên, ông Nguyễn Sinh Hùng cũng ước ao là quốc hội Mỹ chi tiền cho các chương trình nhân đạo tại VN.
Cần nhắc lại là Chủ tịch Thượng viện Mỹ Patrick Leahy đang cầm đầu một phái đoàn nghị sĩ sang thăm viếng VN từ ngày 16 đến ngày 20 tháng này. Trong các cuộc hội đàm, giới lãnh đạo CSVN đều khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu và ước ao được Hoa Kỳ tăng cường các quan hệ hợp tác, dẹp bỏ các hàng rào quan thuế đối với hàng hóa VN và sớm ký kết thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.
Tuy nhiên một trong những điều kiện tiên quyết mà phái đoàn nghị sĩ Mỹ nêu ra là lãnh vực nhân quyền tại VN, với các yêu cầu như nâng cao quyền lợi của người lao động và trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm đã bị bắt giữ chỉ vì bày tỏ các chính kiến khác biệt với đảng CSVN.

CÁC QUAN THAM TRONG VỤ ÁN VINALINES CHI TIỀN ĐỂ TRÁNH ÁN TỬ HÌNH

Vào ngày mai, tòa án Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm của vụ án đại tham nhũng tại tập đoàn Vinalines, nhưng giới chức thi hành án đã lên tiếng xác nhận là gia đình các tội phạm đã đóng nạp cả triệu Mỹ kim để tránh án tử hình cho chồng con mình.
Tờ Tuổi Trẻ cho biết là thân nhân các ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đã nộp khoảng 400 ngàn Mỹ kim, trong khi đó thì hai luật sư bào chữa cho họ đã bay sang Singapore để xác định số tiền hoa hồng mà hai quan tham này đã nhận trong phi vụ mua một ụ tàu cũ có trị giá hàng chục triệu Mỹ kim.
Cần nhắc lại, vụ án Vinalines đã gây sôi nổi trong dư luận VN vì liên quan đến hàng loạt quan chức cao cấp, trong đó có ông Phạm Quý Ngọ, nguyên thứ trưởng bộ công an bị đột tử sau khi ông Dương Chí Dũng khai trước tòa là chính ông Ngọ đã nhận hối lộ hàng triệu Mỹ kim và là người mật báo để ông Dũng đào tẩu ra ngoại quốc dưới sự giúp đỡ của người em là Dương Tự Trọng, phó giám đốc công an Hải Phòng.
Trong phiên tòa sơ thẩm vào cuối năm ngoái, 9 trong 10 bị cáo đã bị tuyên án tử hình về tội tham nhũng và đục khoét công quỹ nhà nước

CÔNG AN TRUNG CỘNG BỊ DÂN ĐÁNH CHẾT NGAY TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Một vụ bạo động đẫm máu vừa xảy ra tại quận Thương Nam, thành phố Ôn Châu, tỉnh Triết Giang khi hàng trăm người dân tấn công lực lượng cảnh sát trật tự đô thị, khiến 4 công an thiệt mạng ngay tại chỗ.
Vụ bạo động bắt nguồn từ việc các cảnh sát này trấn áp một phụ nữ bán hàng rong và bị một người đàn ông quay phim. Khi người này từ chối yêu cầu phải xóa bỏ đoạn phim thì các công an lao vào đánh đập dã man khiến ông này thiệt mạng ngay tại chỗ. Vốn sẵn căm thù lực lượng thành quản này, ngay sau khi tin này được loan truyền, hàng trăm người dân Thương Nam kéo đến bao vây và tấn công bằng gạch đá.
Các hình ảnh quay được cho thấy cảnh người dân lôi các cảnh sát này ra khỏi xe và đánh đập một cách dã man. Mãi đến chiếu tối, tình hình mới yên tĩnh sau khi 4 cảnh sát bị đánh đến chết.

HOA KỲ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ THẢM SÁT BẰNG KHÍ ĐỘC Ở SYRIA

Giới chức Hoa Kỳ tuyên bố là họ có bằng chứng cho thấy hơi độc đã được xử dụng trong một vụ đàn áp quân nổi dậy tại thị trấn Kfar Seita ở Syria mà thủ phạm là quân đội trung thành với Tổng thống Bashir al-Assad.
Vào hôm qua, tổng thống Pháp cũng tuyên bố là Pháp có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được xử dụng tại Syria, mặc dù vào năm ngoái chính phủ Syria đã đồng ý giao nạp và tiêu hủy các vũ khí này dưới sức ép của cộng đồng thế giới.
Trong một diễn biến khác ở Syria, chính phủ xứ này vào hôm qua loan báo cuộc bầu cử tổng thống đã được ấn định là vào ngày 3/6 tới đây, và ông Bashir al-Assad sẽ ra ứng cử thêm một nhiệm kỳ thứ ba trong lúc phe nổi dậy kiên quyết đòi ông này phải ra đi để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 3 năm qua, với hàng trăm ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người Syria phải lánh nạn ở các nước láng giềng.

No comments:

Post a Comment