Sunday, September 27, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 27.09.2015  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Thưa phóng viên TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc sau nhiều tháng bị cho ngồi chơi xơi nước, thì vào hôm 24/ 9 vừa qua, giới báo chí Trung Cộng loan tin là bộ trưởng quốc phòng VN ông Phùng Quang Thanh dự kiến sẽ có chuyến đi đầu tiên đến Bắc Kinh vào giữa tháng 10 tới đây?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, thông tin này vừa được đại tá Wu Qian, tân phát ngôn nhân bộ quốc phòng Trung Cộng thông báo hôm 24/9.
Được biết đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh kể từ khi về nước hồi cuối tháng 7/2015, sau sự vắng mặt kéo dài gần 2 tháng của ông này với lý do sang Pháp 'chữa bệnh'. Theo ghi nhận của tôi, trong 3 tháng trở lại đây, ông Thanh thỉnh thoảng vẫn xuất hiện một cách mờ nhạt, chủ yếu là trong các sự kiện mang tính lễ nghi của đảng cộng sản và quân đội. Mặc dù quyền lực đang ngày càng trở nên suy yếu, nhưng vị bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm vẫn chưa chấp nhận số phận bị loại bỏ. Quyết tâm bám ghế mãnh liệt này đã khiến ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra đòn đánh cuối cùng bằng cách vào đầu tháng 9 vừa qua, ông Dũng đã ra lệnh tiến hành thanh tra tất cả các doanh nghiệp thuộc bộ quốc phòng.
Động thái này nhắm đến các sân sau của bộ quốc phòng, đặc biệt là đối với tổng công ty 319 do đại tá Phùng Quang Hải (con trai ông Phùng Quang Thanh) làm chủ tịch.
Theo một số chuyên gia phân tích nhận định, nhiều khả năng ông Thanh sẽ dùng chuyến công Bắc Kinh sắp tới để đảo ngược tình thế, kèm theo đó sẽ là những thoả hiệp ngầm đối với quan thầy Trung Cộng.
Hoàng Ân: Sau sự kiện Blogger Tạ Phong Tần được đưa qua Mỹ, vào hôm 20/9 vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải tiếp tục thả các tù nhân chính trị khác vẫn đang bị giam cầm. Xin anh nói rõ hơn về vấn để này để thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm 20/9, tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN tỏ lời khen ngợi nhà cầm quyền VN đã trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, và khuyến khích Hà Nội nên phóng thích thêm nhiều tù nhân chính trị nữa.
Xin nhắc lại là bà Tạ Phong Tần, một tù nhân lương tâm VN được dư luận thế giới biết đến, đã được bạo quyền Hà Nội phóng thích và đưa lên máy bay sang Mỹ vào cuối tuần qua. Bà Tần từng là một sĩ quan công an VN, nhưng cởi bỏ quân phục để tranh đấu cho giới dân oan và chống quân Trung Cộng xâm lược. Vào năm 2012, bà Tần bị bạo quyền kết án 10 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" qua các bài viết mà bà phổ biến trên các trang mạng.
Hàng trăm đồng bào người Việt ở Mỹ đã tụ tập ở phi trường Los Angeles để chờ đón bà Tạ Phong Tần, người từng được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và phu nhân Tống thống Mỹ trao giải "Phụ nữ Can đảm của Thế giới" vào tháng Ba năm 2013. Trong số những người chờ đón bà Tần, có tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người cùng sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do với bà Tần và cũng bị bạo quyền đưa sang Mỹ lưu vong vào năm ngoái.
Xúc động trước những tình cảm mà đồng bào dành cho mình, bà Tần đã bật khóc và cho biết là "ngay khi ở trong tù bà cũng chưa bao giờ rơi nước mắt". Bà kể rằng, bà bị 50 công an áp giải từ nhà tù đến phi trường Nội Bài để lên máy bay. Bà Tần khẳng định là mình sẽ tiếp tục con đường tranh đấu của mình.
Trong thông cáo báo chí nói trên, ngoài lời kêu gọi phóng thích thêm các tù nhân chính trị, tòa đại sứ Mỹ cũng yêu cầu bạo quyền cải thiện nhân quyền, cho phép người dân được tự do bày tỏ ý kiến mà không bị bắt bớ một cách phi pháp và phi dân chủ. Trong khi đó thì Tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Rights Watch cũng lên tiếng hoan nghênh việc trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, nhưng nhận định rằng việc ép họ phải lưu vong ở hải ngoại là một thủ đoạn hiểm độc của bạo quyền Hà Nội nhằm "giảm bớt tiếng nói chống đối trong nước" đồng thời đánh lừa dư luận thế giới là có cải thiện về nhân quyền.
Hoàng Ân: Thế còn việc hàng loạt các quan chức Quận và Huyện ở Hà Nội bị thanh trừng là sao thưa anh?
Trường An: Theo tôi được biết, chỉ trong vòng hai tuần cuối tháng 9 vừa qua, hàng loạt quan chức cầm đầu các quận, huyện ở thành phố Hà Nội đã bị mất chức trong những cuộc họp bất thường của cái gọi là "hội đồng nhân dân" Hà Nội.
Theo nhiều nguồn tin thì chủ tịch và phó chủ tịch các quận huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Mê Linh, Gia Lâm đã nhận lệnh ngưng chức và làm "thủ tục về hưu", và được thay thế bằng những khuôn mặt mới. Ngoài ra chủ tịch các quận Tây Hồ và Ba Vì cũng được "hội đồng nhân dân" và ban thường vụ thành ủy đề cử những người thay thế.
Trước đó hàng trăm quan chức cao cấp ở các tỉnh thành cũng đệ đơn xin từ chức hay bị thay thế trong các màn đấu đá giành ghế vẫn thường diễn ra trước khi đảng cộng sản khai mạc đại hội toàn quốc.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, một vụ xô xát đã diễn ra giữa công an Hà Nội và các thành viên thuộc một đài truyền hình tư nhân có tên là "Lương tâm TV". Xin anh nói rõ hơn sự việc này?
Trường An: Theo tôi vụ xô xát diễn ra sau khi các thành viên đài này kéo đến đồn công an quận Hai Bà Trưng để yêu cầu công an phải trả tự do cho phát thanh viên Lê Yến 23 tuổi bị công an ập vào tư gia bắt giải về đồn. Ngoài cô Yến, một số người khác cũng bị công an chận bắt tại nhiều nơi khác. Trong cuộc xô xát, nhiều người đã bị công an đánh đập thô bạo, trong số đó có blogger Đoan Trang bị đánh chảy máu miệng.
Được biết, đài Lương Tâm TV do một số nhà hoạt động dân chủ thành lập và phát trên mạng Youtube với thời lượng từ 5 đến 10 phút, nhằm cất lên tiếng nói của lương tâm con người trong xã hội VN. Đài này phát chương trình đầu tiên vào ngày 19/8 vừa qua, với nhiều khuôn mặt quen thuộc trong giới đấu tranh tại VN như Nguyễn Mạnh Cường một thành viên thuộc nhóm "Vì Một Hà Nội Xanh" và blogger Đoan Trang.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, sau những chận mưa lớn gây ngập lụt tại thành phố Sài Gòn khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn thì vào tuần qua, nhà cầm quyền tại Sài Gòn đã yêu cầu vay thêm 5 tỷ Mỹ kim để chống ngập. Xinh anh nhắc lại sự kiện này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Sau khi tiêu tốn hàng chục tỷ Mỹ kim cho các dự án chống ngập suốt 20 năm qua, nhà cầm quyền Sài Gòn lại yêu cầu đầu tư thêm 5 tỷ Mỹ kim nữa để giải quyết tình trạng đường phố biến thành sông hồ sau mỗi cơn mưa lớn.
Cần nhắc lại là trong tuần qua, những trận mưa kéo dài vài tiếng đồng hồ đã khiến người dân Sài Gòn, nơi được chế độ xưng tụng là đầu tàu kinh tế cả nước, phải bơi lội trên đường phố.
Theo kế hoạch mới thì trong vòng 5 năm tới, nhà cầm quyền sẽ xây nhiều hệ thống ống cống và 3 hồ rút nước với tổng phí tổn lên đến 5 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên các chuyên viên cho rằng các dự án nói trên chỉ là biện pháp cấp cứu ngoài da. Một trong những lý do mà các chuyên viên chỉ trích là dự án 3 hồ rút nước chỉ có tổng diện tích khoảng vài chục mẫu đất, trong khi hàng chục ngàn mẫu đất trũng và kênh rạch đã bị san lấp suốt hàng chục năm qua thì lượng nước rút về 3 hồ nói trên chỉ như "muối bỏ biển" và tốn tiền vô ích.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment