Wednesday, September 16, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 16.09.2015

12 DÂN OAN BỊ BỎ TÙ VÌ CHỐNG CỰ LỰC LƯỢNG CƯỠNG CHIẾM ĐẤT ĐAI

Vào hôm qua, bạo quyền tỉnh Long An đã mở phiên tòa xét xử 12 dân oan huyện Thạnh Hóa đã xử dụng bình khí đá và acid để kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai vào ngày 14/4 vừa qua, gây thương tích cho một số công an.
12 người này đã bị bắt giam suốt mấy tháng qua và hôm qua bị truy tố tội danh "chống người thi hành công vụ" và "cố ý gây thương tích cho người khác". Đây là phiên tòa được tuyên bố là xét xử công khai, nhưng công an đã được bố trí dày đặc từ bên trong tòa án ra đến bên ngoài, với nhiều người dân kéo đến theo dõi phiên tòa đã bị hành hung một cách thô bạo. Một số nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN thậm chí còn bị quản thúc tại gia hay bị ngăn chận trên đường dẫn đến tòa án.
Cần nhắc lại là vào ngày 14/4 vừa qua, gia đình ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương đã giăng biểu ngữ tuyên bố "quyết tử" để giữ đất. Khi lực lượng cưỡng chiếm kéo đến, các thành viên trong gia đình đã chống cự mãnh liệt bằng bom xăng, kể cả cho nổ bình khí đá và tạt acid, gây thương tích cho 20 tên cướp đất, trong đó có tay trưởng công an huyện Thạnh Hóa bị phỏng nặng. Bạo quyền Long An sau đó đã đánh đập và bắt giam 13 người, trong đó có thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi, con trai của hai ông bà Nguyễn Trung Can và Mai thị Kim Hương hiện cũng đang bị bắt giam và khởi tố với tội danh 'chống người thi hành công vụ' theo điều 257 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Theo một số nguồn tin thì có 3 luật sư tình nguyện đứng ra bào chữa trong vụ án này. Đó là các luật sư Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miểng và Trần Minh Đức.
Tin giờ chót cho biết là ông Can, bà Hương và 8 người khác bị cáo buộc tội danh "chống người thi hành công vụ" theo điều 257 bộ luật hình sự, và 2 người còn lại bị cáo buộc tội danh "cố ý gây thương tích" theo điều 104 bộ luật hình sự. Mức án cao nhất dành cho 2 tội danh này lên đến 7 năm tù giam.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM PAULUS LÊ SƠN NGỎ LỜI TRI ÂN ĐẾN ĐỒNG ĐỘI VÀ BẠN BÈ

Trong một lá thư vừa gửi lên mạng, tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn đã ngỏ lời cám ơn đến các ân nhân bạn bè, các tôn giáo, tổ chức và chính phủ đã quan tâm và lên tiếng về vụ án 14 thanh niên Công giáo bị bạo quyền VN bắt giam phi pháp kể từ năm 2011.
Ngay phẩn mở đầu, Paulus Lê Sơn khẳng định là mình và các đồng đội đã hành động trong niềm tin và lý tưởng hòa bình, tự do, dân chủ, bác ái và bình quyền cho người dân Việt, vì thế đây là một vụ án đầy oan sai. Lê Sơn cũng đặc biệt tri ân Dòng Chúa Cứu Thế đã bỏ ra nhiều công sức để loan tải sự thật về vụ án này đến dư luận trong và ngoài nước. Ngoài ra tù nhân Lê Sơn cũng xin ngỏ lời cám ơn các bạn bè đồng đội đã hỗ trợ tài chánh hay đến tận nhà săn sóc và tổ chức tang lễ khi thân mẫu của anh là bà Maria Đỗ Thị Tần lâm bệnh nặng và từ trần trong khi Lê Sơn bị giam cầm trong tù.
Cuối cùng lá thư ngỏ lời cám ơn các đài phát thanh và giới báo chí hải ngoại đã không ngừng lên tiếng về vụ án của anh, cũng như cám ơn chính phủ Hoa Kỳ đã cử đại diện đến trại giam Nam Hà vào ngày 8/5 vừa qua để thăm hỏi về việc Lê Sơn bị lũ cai tù đánh đập dã man trong trại giam.

ĐẢNG CSVN LẠI HÔ HÀO KHẨU HIỆU CẢI TỔ KINH TẾ, CHỐNG THAM NHŨNG VÀ CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

Vào sáng hôm qua, đảng CSVN đã công bố bản dự thảo báo cáo chính trị để các cấp ủy đóng góp ý kiến trước khi bước vào đại hội đảng lần thứ 12 vào đầu năm tới.
Nội dung bản dự thảo không có gì mới so với các kỳ đại hội trước đây, với các khẩu hiệu quen thuộc được nhắc đi nhắc lại suốt 40 năm qua, ví dụ như "quyết tâm đẩy lùi tham nhũng", "đập tan các âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch" và "phản bác các thông tin, luận điệu sai trái".
Và tương tự như các bản dự thảo xưa cũ, phần mở đầu vẫn là "VN đạt được nhiều thành tựu quan trọng" trong 5 năm qua, nhưng "vẫn tồn tại nhiều yếu kém". Và bản dự thảo nhận định rằng, các thành công là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của trung ương, và các thất bại là do sự yếu kém của các cấp dưới. Cuối cùng là một tràng khẩu hiệu quen thuộc như "toàn đảng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể đưa VN trở thành một quốc gia công nghiệp vào năm... 2020", tức phải mất thêm 5 năm nữa.

MỘT PHÓNG VIÊN BỊ CÔNG AN PHƯỜNG HÀNH HUNG KHI ĐANG HÀNH NGHỀ

Một phóng viên của tờ báo Hà Nội Mới vừa lên tiếng tố cáo vụ anh bị công an phường 11 quận Gò Vấp – Sài Gòn đánh đập, xóa bỏ hình chụp trong máy ảnh và điện thoại trong khi đến lấy tin tức về một vụ tử nạn giao thông.
Phóng viên này là Phạm Thanh Tàu 32 tuổi và vụ hành hung diễn ra vào lúc 9 giờ tối ngày 10/9 khi anh nhận tin báo và chạy đến nơi xảy ra tai nạn giao thông trên đường Quang Trung, trước chợ Hạnh Thông Tây thuộc phường 11 quận Gò Vấp. Anh Tàu đã bị một nhóm công an chất vấn và trong khi lục túi tìm thẻ nhà báo thì bị một tay công an đấm thẳng vào mặt, sau đó tiếp tục bị 4 tên khác xúm vào đánh túi bụi, trước khi áp giải về đồn công an phường thẩm vấn thêm vài tiếng đồng hồ mới được thả ra.
Trong khi đó thì giới công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn nhất quyết tuyên bố là một cụ già 71 tuổi đã tự ý treo cổ tự tử tại đồn công an huyện Cẩm Xuyên sau khi bị tình nghi cưỡng hiếp một thiếu nữ trong xóm khiến cô này mang thai. Danh tính của cụ già này chỉ được viết tắc là Nguyễn Tiến Th., một cư dân tại thị trấn Thiên Cẩm, được phát giác "treo cổ tự tử" tại cầu thang lầu 3 của đồn công an Cẩm Xuyên vào lúc 3 giờ sáng ngày 12/9.

SÀI GÒN LẠI BIẾN THÀNH SÔNG, GIAO THÔNG TẮC NGHẼN NHIỀU GIỜ

Một cơn mưa lớn vào chiều hôm qua lại biến thành phố Sài Gòn thành sông, khiến giao thông tắc nghẽn tại nhiều khu vực, thậm chí là đến 11 giờ tối rất nhiều người dân vẫn còn bì bõm trên đường, có nơi vẫn còn ngập sâu cả thước.
Trong số phát hành vào hôm nay, các tờ báo quốc doanh đều tràn ngập hình ảnh về vụ ngập lụt mà họ gọi là "chưa từng có trong lịch sử" sau cơn mưa chiều hôm qua. Theo đó thì đường Nguyễn Hữu Cảnh từ chân cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm chìm sâu một thước, đường Kinh Dương Vương sóng vỗ tứ bề, và nút giao thông Hàng Xanh kẹt cứng xe cộ. Tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng kéo dài cả 5 cây số trên quốc lộ 1A chạy ngang thành phố Biên Hòa, và quốc lộ 51 từ hướng Long Thành về Vũng Tàu cũng bị tê liệt vì bị ngập nặng.
Không chỉ có Sài Gòn, tình trạng nước mưa không sao thoát được vì cơ sở hạ tầng yếu kém, cũng diễn ra tại một số thành phố lớn sau cơn mưa lớn vào hôm qua mà làng báo quốc doanh đổ thừa là do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

No comments:

Post a Comment