Sunday, September 20, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 20.09.2015

Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Đảng công khai hoạt động

Trong một Thư ngỏ vừa được phổ biến chiều hôm nay, Chủ Nhật, 20-9, Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Đảng, gọi tắt là Dân Xã Đảng, loan báo công khai hoạt động kể từ ngày 21 tháng 9 năm 2015, đúng 69 năm kể từ ngày được đức Huỳnh Phú Sổ, Giáo chủ Phật Giáo Hòa Hảo thành lập vào tháng 9 năm 1946. Sau khi nêu lên tình trạng phản dân chủ, mất nhân quyền, của VN dưới sự cai trị của đảng CSVN, đặc biệt là nguy cơ bị Trung Cộng khống chế, thôn tính, Thư ngỏ khẳng định Dân Xã Đảng tiếp tục con đường đấu tranh chống độc tài áp bức để xây dựng một nước Việt Nam Dân Chủ và Nhân Quyền, Tam quyền Phân lập, Đa nguyên, Đa đảng.
Thư ngỏ cũng công bố một Ban Chấp Hành lâm thời gồm các Ông Trần Nguyên Hưỡn, Ủy viên Đặc trách Chính trị; Ông Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Đặc trách Ngoại giao, và Ông Võ Ngọc Thạch, Ủy viên Đặc trách Nội vụ.
Để biết thêm về sự công khai hoạt động của Dân Xã Đảng, mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của chúng tôi với ông Trần Nguyên Hưỡn, Ủy viên Đặc trách Chính trị, ngay sau phần tin tức hôm nay.

Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do và đã tới Mỹ

Theo thông tin chúng tôi nhận được, bà Tạ Phong Tần đã rời nhà tù và lên phi cơ trên đường đến Hoa Kỳ. Đi cùng với bà Tạ Phong Tần là tham tán chính trị của Hoa Kỳ ông David Muehlke. Được biết bà Tạ Phong Tần là người thứ ba được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ can thiệp và trả tự do ngay tại nơi giam giữ. Người đầu tiên là TS Luật Cù Huy Hà Vũ được thả vào ngày 7 tháng 4 năm 2014, người thứ hai là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Xin được nhắc lại, Bà Tạ Phong Tần từng là một sĩ quan công an, Bà bị bắt với cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước với bản án 10 năm tù giam. Bà cũng là thành viên sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà báo tự do cùng với blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Sáng ngày 30 tháng Bảy năm 2012, bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của Tạ Phong Tần, đã tự thiêu bên ngoài Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc bắt giữ con gái bà. Bà Liêng chết vì các vết bỏng quá nặng trên đường đến bệnh viện.
Từ Bạc Liêu, bà Tạ Minh Tú, em gái của bà Tạ Phong Tần cho biết:
[âm thanh]

VN đã tìm thấy 11 thi thể thuyền viên tàu cá bị đắm vì nổ bình ga

Nhà cầm quyền tỉnh Vũng Tàu vừa ra thông báo đã tìm thấy thi thể của các nạn nhân vụ đắm tàu do nổ bình ga khiến 11 người thiệt mạng. Đến 1 giờ 30 chiều qua 11 thi thể của thuyền viên tàu cá bị tai nạn chìm ba ngày trước tại vùng biển cách Côn Đảo 30 hải lý đẽ được mang vào bờ và tiến hành thủ tục chôn cất. Xin được nhắc lại, tàu bị nạn đã phát nổ bình ga và chìm xuống biển giết chết 15 người và chỉ có 3 người sống sót. 4 người mất tích đang được Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tiếp tục tìm kiếm. Theo ghi nhận thì đây là tai nạn nghề nghiệp thương tâm nhất xảy ra cho ngư dân thành phố Vũng Tàu trong hàng chục năm qua.

Thái Lan buộc cựu thủ tướng Yinluck bồi thường hàng trăm tỷ Bath

Báo chí Thái Lan loan tin, Hai uỷ ban điều tra gồm Bộ thương mại và Bộ tài chính, đang hoàn tất hồ sơ để trình lên chính phủ buộc cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và một số bộ trưởng trong nội các chính phủ cũ phải bồi thường tổng cộng đến 510 tỷ bath. Cũng theo hai uỷ ban này thì bà Yingluck cùng với 3 quan chức cấp bộ khác đã thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách trong chương trình thu mua lúa gạo. Khi hồ sơ hoàn tất được trình lên toà, bà Yingluck chỉ có 30 ngày để kháng cáo.

Trung Cộng bắt giữ 4 người Triều Tiên

Vào hôm 19/9, cảnh sát Trung Cộng loan báo đã bắt giữ một thanh niên và 3 thiếu nữ Triều Tiên chạy trốn khỏi nước này. Được biết vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 18/9 tại thành phố Liễu Châu thuộc Khu tự trị dân tộc Choang của Trung Cộng nơi những người Triều Tiên thường chạy chốn qua đây.
Trước đó hồi năm 2013, chín người đào tẩu Triều Tiên, trong độ tuổi 15-23, bị buộc hồi hương thông qua Trung Cộng sau khi bị bắt ở Lào. Hàn quốc lâu nay vẫn duy trì chính sách chấp nhận những người Triều Tiên ở nước khác muốn đào tẩu sang Hàn Quốc. Hàng chục ngàn người Triều Tiên được cho là đang sống chui ở Trung Cộng, chờ cơ hội đi sang Thái Lan hoặc những nước Đông Nam Á khác trước khi định cư tại Hàn Quốc.

No comments:

Post a Comment