Thursday, September 3, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 03.09.2015

TIẾN SĨ NGUYỄN QUANG A LÊN ÁN VỤ BẠO QUYỀN CÂU LƯU ÔNG Ở PHI TRƯỜNG

Nhà đấu tranh cho dân chủ tại VN, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết là ông đang nghĩ đến việc thuê luật sư để kiện nhà cầm quyền về vụ ông bị "bắt cóc" suốt 15 tiếng đồng hồ tại phi trường Nội Bài khi từ Mỹ quay về VN vào ngày 1/9 vừa qua.
Tiến sĩ A nói rằng ông nghĩ đến con đường pháp lý vì không chỉ một mình ông mà rất nhiều người đã bị lực lượng an ninh chận bắt một cách trắng trợn và phi pháp khi làm thủ tục ở các phi trường.
Kể lại vụ bị câu lưu hôm thứ Tư, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết mình bị áp giải vào phòng an ninh phi trường Nội Bài và bị thẩm vấn về việc tham dự các sinh hoạt dân chủ ở Âu châu và Hoa Kỳ vào tháng qua. Trong số các công an thẩm vấn ông, có hai người mặc thường phục và cũng chính là hai người đã hành hung dã man một số bạn bè đến đón ông ở phi trường và sau đó biểu tình đòi hỏi phải trả tự do cho ông khi hay tin ông bị câu lưu.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hơn 70 nhà đầu tranh cho dân chủ tại VN cũng bị bọn an ninh chận lại ở phi trường, không cho xuất ngoại theo lệnh từ bộ công an. Một số người khác thì cũng bị câu lưu thẩm vấn như Tiến sĩ Nguyễn Quang A khi trở về VN.

NGAY CẢ CHỦ TỊCH NƯỚC CŨNG KHÔNG DÁM NÊU ĐÍCH DANH KẺ THÙ

Dư luận VN lại có thêm một bằng chứng khẳng định thái độ "hèn với giặc, ác với dân" của tập đoàn lãnh đạo cộng sản, khi ngay cả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng không dám nêu tên Trung Cộng trong bài diễn văn kỷ niệm 70 năm cái gọi là quốc khánh VN.
Trong bài diễn văn vào sáng hôm qua tại lăng Ba Đình, ông Sang nhấn mạnh đến những đe dọa về chủ quyền đất nước, về tình hình căng thẳng trên Biển Đông nhưng hoàn toàn không đề cập đến cái tên thủ phạm là Trung Cộng. Ngược lại thì ông Sang không quên lên án các lực lượng thù địch đang muốn "xóa bỏ các thành quả cách mạng" và kêu gọi xây dựng một quân đội vững mạnh để bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước.
Trong khi đó thì làng báo quốc doanh rầm rộ ca tụng những màn bắn pháo bông tại các thành phố lớn vào đêm qua. Có tờ báo nói rằng mặc dù Hà Nội trời mưa tầm tã nên các pháo bông không có gì rực rỡ, nhưng vẫn được người dân vỗ tay hoan hô. Riêng trên mạng báo lề dân thì có nhiều bài viết chỉ trích là cuộc diễn binh chỉ là một vở kịch, với các diễn viên xinh đẹp đội lốt quân nhân đi diễn hành trên đường phố.

NƯỚC PHÁP CHO MƯỢN BẢN ĐỒ RANH GIỚI 3 NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG

Chính phủ Pháp sẽ cho Campuchia mượn các bản đồ vẽ ranh giới 3 nước Đông Dương sau khi Thủ tướng Hun Sen muốn giải quyết dứt khoát các tranh cãi về biên giới Việt – Miên.
Theo dự trù thì buổi lễ giao mượn các tấm bản đồ này sẽ diễn ra vào hôm nay tại Viện Địa lý Quốc gia Pháp. Vào ngày 15/7, Thủ tướng Hun Sen đã gửi thư cho Tổng thống Pháp Francois Hollande để đưa ra lời đề nghị này. Tuy nhiên trong thư trả lời, ông Hollande nói thêm là nước Pháp sẵn sàng cho mượn các bản đồ nếu như hai nước Việt – Miên đều đồng ý.
Cần nhắc lại là tình hình biên giới Việt – Miên đã trở nên căng thẳng vào tháng 7 vừa qua, với các vụ xung đột tại một số cột mốc biên giới giữa hai tỉnh Svay Rieng của Campuchia và Long An của VN. Hàng ngàn người Campuchia, dưới sự cầm đầu của phe đối lập, đã kéo đến khu vực này để lên án VN lấn chiếm đất Miên dưới sự tiếp tay của "thủ tướng bù nhìn" Hun Sen.

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ GIÀN KHOAN ẤN ĐỘ CHUẨN BỊ ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Các cái loa tuyên truyền của Trung Cộng đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích và đe dọa Ấn Độ sau khi tập đoàn dầu khí nước này tuyên bố đã sẵn sàng đưa các giàn khoan đến Biển Đông để hợp tác khai thác dầu khí với VN.
Giới truyền thông Trung Cộng kết án hành động này của Ấn Độ là "bất hợp pháp", "thiếu thận trọng" và "phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Ấn – Hoa". Điều đáng nói là trong lúc giận dữ, các cái loa tuyên truyền cũng cho rằng vùng duyên hải sát bờ biển VN cũng là thuộc "chủ quyền Trung Cộng ".
Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ vẫn quyết tâm tiến hành việc đưa giàn khoan đến Biển Đông để thăm dò và khai thác dầu khí với VN. Báo chí Ấn Độ sau khi trích dẫn các lời lẽ xấc xược của báo chí Trung Cộng, cũng không quên nhắc lại là trong quá khứ Trung Cộng đã nhiều lần đưa ra các lời đe dọa tương tự.

NGƯỜI DÂN XỨ HUẾ LẠI BAO VÂY NHÀ MÁY XI MĂNG GÂY Ô NHIỄM

Vào trưa hôm qua, thay vì đi dự lễ, nhiều người dân phường Hương Vân, thị xã Hương Trà tỉnh Thừa Thiên, lại kéo đến bao vây nhà máy xi măng Luks sau khi hứng nhận một trận khói bụi trùm phủ cả bầu trời khi người dân đang chuẩn bị buổi cơm trưa.
Cần nhắc lại là vào ngày 24/8 vừa qua, người dân cũng đã xuống đường phong tỏa mọi sự lưu thông dẫn vào nhà máy sau nhiều tháng chờ đợi nhà máy thực hiện lời hứa giài quyết tình trạng ô nhiễm môi trường sinh sống. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ bao vây, nhưng bất chấp lời hứa của nhà cầm quyền và giới chủ nhân nhà máy xi măng, người dân phường Hương Vân vẫn tiếp tục sống dưới những làn mưa bụi suốt hai năm qua.

150 TRIỆU CÔNG NHÂN ẤN ĐỘ TỔNG ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI CHÍNH PHỦ

Gần 150 triệu công nhân Ấn Độ đã mở cuộc tổng đình công kéo dài 24 tiếng đồng hồ vào hôm qua để phản đối các chính sách cải tổ kinh tế của chính phủ xứ này.
Cuộc tổng đình công diễn ra sau khi cuộc đàm phán giữa chính phủ và 10 nghiệp đoàn Ấn Độ đã lâm vào bế tắc. Các nghiệp đoàn lên án là các cải tổ của chính phủ Ấn chỉ mang lại lợi ích cho giới chủ nhân, gây thiệt hại cho giới công nhân. Họ đề nghị là chính phủ nên tư hữu hóa các tập đoàn quốc doanh để có tiền bù đắp ngân sách đang thiếu hụt và gia tăng mức lương tối thiểu cho công nhân.
Khoảng 150 triệu công nhân làm việc trong ngành ngân hàng, chế biến, xây dựng và giao thông đã đồng loạt đình công vào hôm qua, gây hỗn loạn đến cuộc sống thường ngày. Giới báo chí và tiểu thương cũng được kêu gọi tham gia cuộc tổng đình công. Cần nói thêm là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm nay khó có thể đạt được mức dự đoán 7%. Vào tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Modi đề ra hàng loạt biện pháp, trong đó có sắc thuế hàng hóa và dịch vụ, đồng thời cho phép giới đầu tư ngoại quốc được sở hữu đất đai. Tuy nhiên các biện pháp này bị phe đối lập chống đối mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment