Wednesday, September 9, 2015

Cải tiến... cải lùi...

Thứ Tư, 09.09.2015    
Một chế độ rỗng tuếch từ lý thuyết trị nước đến những kẻ điều hành thì các lãnh vực trọng yếu của quốc gia như Giáo Dục, Kinh Tế, Quốc Phòng chỉ là sân chơi cho họ bày cuộc “làm chơi, ăn thật” hay nói đúng hơn là “làm khổ, hành hạ dân cho túi họ đầy bạc” …” Qua chuyên mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết: “Cải Tiến … Cải Lùi …” của Dân Da Vàng sẽ được Nguyên Khải trình bày để tiếp nối chương trình tối nay
Khi mà lắm người hoan nghênh câu nói của một cậu học trò lớp 8:"Giáo dục bây giờ quá thối nát rồi..." thì phụ huynh còn muốn nhịn ăn nhịn mặc để con em được đến trường học những cái "thối nát" không?
Và học trò cắp sách đến trường có cần chăm chỉ học "cái thối nát", thi cho đạt điểm "đã học những cái thối nát" rất giỏi không?
Như vậy vào trường chỉ để gặp bạn bè chơi cho vui, chờ ngày đủ lớn mua cái bằng và mua cái ghế ngồi gọi là "chức vụ", rồi thì tha hồ bơi trong những "mánh mung, gian xảo, lừa đảo, đút lót, tham nhũng" như "mọi người chung quanh"?
Hay nói cho đúng, VN đang ở giai-đoạn của "Sự sụp đổ hoàn toàn của ngành giáo dục"!
Nhiều nhà giáo bao lâu nay vẫn tự hào trong cái nhãn "là ông bà giáo chân chính", có lẽ đang cố gỡ gạc cái nhìn của xã hội dành cho những con người ngành giáo hay đang lợi dụng cơ hội này để lại kiếm chác với hai chữ "cải tiến" hay "cải mới" (thành cũ), hay cả với chữ "cách-mạng giáo-dục". Lại hô hào "góp ý" vào cái "dự thảo", cái mà lắm người gọi là "hệ thống" đề ra..., và lại trách cứ "Không chịu góp ý" như Nam Phong trong bài "Giáo dục VN và 'thói chửi' đặc 'Chí Phèo'"!
Có mấy ai góp ý vào cái "dự thảo" do "hệ thống" đề ra?
Bởi vì một "hệ thống giáo dục" hay khi "Nhà trường" được chỉ huy bởi đảng csVN, mà đảng viên cs thì phải lấy cái "đảng làm trên hết", làm như đảng biểu, đảng cần. Đảng cần tồn tại, đảng sẽ đề ra cách đề đảng tồn tại, ai ngu dại góp ý sai đúng chỉ phí thì giờ và được ghi danh vào sổ đen đặc biệt được đảng chiếu cố sau... có phải vậy không? Hay là toàn dân ngu cả, mấy ai có năng lực để góp ý, ngoài vài cán bộ, đảng viên cs?
Không góp ý "chính thức" cho "dự thảo" của "hệ thống", nhưng không phải là không có lắm cái góp ý nhan nhản đầy trên internet:
- Giáo dục và phản biện
- Giáo dục khai phóng, con đường xa ngái...
Nhưng tất cả những góp ý "không chính thức này" sẽ được ứng dụng không? Không!..., vì nó không là "chính thức" góp ý để "hệ thống" ra lệnh khai triển hay đưa vào sổ đen của "hệ thống".
VN 40 năm thống nhất, bao nhiêu lần của cải cách Giáo dục, giờ đây mọi người đang hoan ngênh lời nói của một cậu bé nói về cái "hệ thống" đó. Không tin vào "hệ thống giáo dục" nữa, mỗi người yêu nước yêu dân tộc tự soạn sách. Mỗi trường, lớp tự chọn lấy sách hay đường lối của riêng trường, lớp mình?
Trường xây dựng bởi một nhóm người nước ngoài sẽ giảng dạy sách vở nước ngoài. Trường trên đất Việt được tài trợ bởi Tàu xâm sẽ dạy sách Tàu xâm...
Trên bình diện quốc gia, dân trí của quốc gia khẳng định sự giàu mạnh của quốc gia, vì vậy còn có những từ gọi là "Cưỡng bách Giáo dục". Giáo dục bắt buộc ở bậc tiểu học, trung học để chuẩn bị học sinh có một khả năng căn bản góp phần vào những lực lượng lao động của xã hội khi qua cái tuổi niên thiếu, hay với cái nhìn khác, để là một trong những cá nhân hình thành một quốc gia giàu mạnh, an lạc, dân tộc không nhục nhã trước ngoại bang xâm lăng.
"Cưỡng bách Giáo dục" tại VN hiện nay như thế nào?
Hình ảnh nền Giáo dục VN bây giờ được gọi bằng từ nào để có thể hình dung nó? Có thật là chỉ có từ "thối nát" là biểu tượng thích hợp nhất dùng cho nó?
Để thay vào cái nền giáo dục "thối nát" (tạm gọi là vậy), những giáo sư, tiến sĩ sư phạm mong muốn VN có một hệ thống giáo dục nhân bản, khai phóng, thực dụng, không bị khống chế bởi chính trị. Điều này có thể không? Chuyện này chắc chắn sẽ không có, khi mà "đảng cs quản trị nhà trường xhcn", nó chỉ thành hiện thực khi chính trị VN là độc lập, dân chủ, tự do mà thôi. Đơn giản bởi vì đảng csVN sẽ tiêu diêu khi con người VN là những người "khai phóng".
Kinh tế VN cũng vậy, bao nhiêu lần của cải cách Kinh tế, Tài chính, để tác giả Phan Châu Thành sau bao năm miệt mài giảng dạy Kinh thương của VN phải khuyên thanh niên nên đi "học luật" rồi làm "chính trị" hơn là dấn thân vào kinh doanh. Vì khi VN chưa có nền chính trị độc lập, tự do, dân chủ thì sẽ không bao giờ có một doanh nhân VN thật sự. Những doanh nhân VN thật sự sẽ bị cái guồng máy "tham nhũng", với những cái "ưu đãi" của chế độ, nghiền nát thôi.
Quân đội VN không khác gì, quân nhân VN là người được nuôi bằng tiền thuế của dân Việt, mặc chiếc áo được mang dụng cụ để giết người có hiểu rõ vai trò của mình đối với dân tộc VN là để bảo vệ dân tộc VN không hay chỉ để lừa phỉnh, lường gạt, tàn sát người Việt? Sẵn sàng đầu hàng Tàu bang để bị tàn sát bởi Tàu bang như trong trận Gạc Ma?
Có thể dùng chữ gì để hình dung quân đội VN đây? Mọi người đã gọi đó là "hèn với giặc và ác với dân", nhưng hình như từ này chưa đủ để lột tả tất cả cái tính cách của quân đội VN bây giờ?
Một số từ ngữ khác thường được nghe: "Ngư dân giữ biển, hải quân giữ bờ", "... cho biển đông dậy sóng..."Dân sạch sành sanh, tướng tá to tợn"...
Có cần định nghĩa lại bốn chữ "Quân đội VN" không? Có cần xác định lại tiền thuế dân có nên trả cho "doanh nhân quốc phòng" không?
Quân đội có cần cải tiến, cải lùi không, để sẵn sàng bảo vệ đất, biển, đảo không? Hình như chưa bao giờ đây là vấn đề được đặt ra. Tướng tá của quân đội VN được đào tạo bởi Tàu xâm, để phục vụ bảo vệ dân Việt, hay để hiện thực sự xâm lược?
Đến bao giờ VN có được một quân đội kiêu hùng đúng nghĩa, ngoại bang phải kiêng dè? Khi mà Quân đội phục vụ nhân dân chứ không phục vụ đảng phái, không là tôi mọi cho "một lũ cướp, lừa đảo" và tôi mọi cho Tàu xâm, tàn sát người Việt yêu nước, giữ nước?
Quân đội VN trong mơ ước chỉ có thể có khi VN có độc lập, tự do, dân chủ.
Hiện trạng của vài lãnh vực trọng yếu trên của VN dưới con mắt quốc tế đang phô bày hình ảnh gì của VN: sự "sụp đổ toàn diện" xã hội Việt, con người Việt Nam?
Nghĩa vụ của mọi người Việt yêu nước là gì bây giờ? Là cải tiến, cải lùi, hay là tiêu diệt vật cản của tất cả lãnh vực phát triển của người VN, tiêu diệt nguyên nhân của sự sụp đổ toàn diện xã hội: đó là chủ thuyết Mác Lêvà đảng csVN!
Dân da vàng

No comments:

Post a Comment