Saturday, September 12, 2015

Tin Tức thứ Bảy 12.09.2015

Thượng Nghị Sĩ Mỹ Gửi Thư Cho Bà Bùi Thị Minh Hằng

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ông Bill Cassidy vừa gửi một bức thư cho bà Bùi Thị Minh Hằng, một nữ tù nhân lương tâm Việt Nam để chia sẻ cảm thông và bày tỏ sự ủng hộ đối với những gì bà đang gánh chịu vì hoạt động nhân quyền. Thư của Thượng nghị sĩ Bill Cassidy đã gửi thẳng vào trại giam cho nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, người thọ án 3 năm tù từ năm ngoái với cáo buộc 'gây rối trật tự công cộng' sau loạt các hoạt động cổ súy cho tự do tôn giáo và dân chủ trong nước. Được biết, lá thư đề ngày 9/9 của nhà lập pháp Mỹ nói bà Hằng dù bị giam cầm nhưng thanh danh, cùng những đóng góp không mệt mỏi của bà cho người dân Việt Nam không hề bị quên lãng. Ông Bill Cassidy cho hay giới lập pháp Hoa Kỳ đang nỗ lực thúc đẩy cầm quyền Hà Nội phóng thích cho nhà hoạt động Minh Hằng để tiếp tục nhắc nhở các nước như Việt Nam rằng "sẽ bất lợi cho chính họ khi họ bịt miệng những tiếng nói như tiếng nói của bà".

95% Người Việt Lo Sợ Đói Nghèo Khi Về Hưu

Viện nghiên cứu Lão hóa Toàn cầu phối hợp với Tập đoàn Prudential vừa công bố một tài liệu nghiên cứu có tên "Thách thức và cơ hội" trong đó có nói rằng 95% người lao động Việt Nam sẽ gặp cuộc sống nghèo khó, không đủ chi tiêu khi về hưu. Được biết nguyên nhân được các nhà phân tích đưa ra là do mức lương hưu không bảo đảm được cuộc sống, nhà nước quản lý lương hưu không hiệu quả, để thất thoát. Bên cạnh đó chính sách an sinh xã hội nghèo nàn càng khiến người cao tuổi ở Việt Nam thêm lo lắng. Hiện nay trong 10 nước Đông Nam Á, Việt Nam đang lâm vào hoàn cảnh tồi tệ nhất.

Xe Thang Tông Máy Bay Jetstar Tại Phi Trường Tân Sơn Nhất

Một xe chở thang phục vụ tại phi trường Tân Sơn Nhất đã va chạm vào máy bay của hãng hàng không Jetstar khiến chuyến bay từ thành phố Sài Gòn đi Buôn Mê Thuột đã phải hoãn lại. Trước đó, ngày 27 tháng 8, một chiếc xe băng chuyền đã đâm rách phần bụng máy bay A330 của Hãng hàng không China Airlines tại bến đậu máy bay số 18, phi trường Tân Sơn Nhất, gây thiệt hại lên tới 1 triệu Mỹ kim. Vụ đâm va khá mạnh đã tạo ra vết lõm sâu khoảng hơn 20 phân và dài hơn 1 mét trên thân máy bay China Airlines. Sự bất cẩn này do người tài xế băng chuyền đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng.

Các Nước Đông Âu Từ Chối Nhận Người Tị Nạn

Bốn nước thành viên của Liên hiệp Âu châu đã bác bỏ một kế hoạch của EU nhằm phận định 160.000 người di dân cho tất cả các nước trong khối. Được biết vào ngày hôm qua 11/9, Ngoại trưởng các nước Hungary, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Slovakia đã gặp Ngoại trưởng Đức và Luxembourg ở Praha để hai nước EU ở phương tây có thể thuyết phục các nước kém thịnh vượng hơn ở Đông Âu chấp thuận thỏa thuận này. Trước đó hàng ngàn người di dân đang đi bộ tới Vienna từ Hungary, trong khi các tuyến hỏa xa kết nối với thủ đô nước Áo bị tạm ngưng hoạt động. Các giới chức nói họ không còn khả năng đối phó với đám đông người tị nạn đang muốn trèo lên các chuyến xe lửa để thực hiện cuộc hành trình dài 60 km

Cuba Ân Xá Hơn 3500 Tù Nhân Trước Khi Đón Giáo Hoàng

Giới báo chí Cuba loan tin, chính phủ nước này sẽ ân xá và phóng thích 3.500 tù nhân để đánh dấu chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới thăm đảo quốc Cuba trong tháng này. Được biết đây là đợt ân xá lớn nhất tính từ sau cuộc cách mạng do Fidel Castro lãnh đạo đã dựng lên chế độ cai trị cộng sản tại Cuba. Trong số 3522 tù nhân được ân xá này có nhiều người trên 60 tuổi hoặc dưới 20 tuổi không có tiền án, những người mắc bệnh kinh niên và những người tù sắp mãn hạn vào năm tới. Theo giới vảo vệ nhân quyền thì Cuba không chính thức thông báo số lượng tù nhân trên toàn quốc, kể từ năm 2012. Vào thời điểm này, ước tính khoảng 57.000 người bị giam giữ tại hơn 200 trung tâm.

No comments:

Post a Comment