Thursday, September 17, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 17.09.2015

PHÓNG VIÊN BÁO PHÁP LUẬT BỊ CÂU LƯU KHI ĐẾN XEM PHIÊN TÒA Ở LONG AN

Một phóng viên đã bị công an câu lưu khi đến quan sát phiên tòa xét xử 12 dân oan đã chống lại lực lượng cưỡng chế đất tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An vào tháng 4 năm nay.
Theo lời kể của nhà báo Nguyễn Hoàng Nam của tờ báo Pháp Luật, thì khoảng 9 giờ sáng ngày 15/9 vừa qua, khi anh này vừa nâng máy ảnh để chụp quang cảnh xung quanh tòa án thì bị 2 dân phòng cùng một số CA lao đến còng tay và áp giải anh vào một căn phòng trống của một cơ quan nào đó. Mặc dù Hoàng Nam đưa ra thẻ nhà báo, nhưng anh vẫn bị yêu cầu xóa bỏ các hình ảnh đã chụp trong máy, khi anh kháng cự lại thì bị một công an mặc thường phục đe dọa hành hung.
Cũng xin nhắc lại, tòa sơ thẩm Long An vào hôm qua 16/9 đã tuyên án tù đối với 12 dân oan, với cáo buộc "chống người thi hành công vụ" và "cố ý gây thương tích" khi họ kháng cự lại lực lượng cưỡng chế đất vào tháng 4 năm nay. Các bản án thấp nhất dành cho các bị can là 2 năm rưởi tù treo và cao nhất là 3 năm rưởi tù giam. Trong lời bào chữa, các luật sư nói lực lượng cưỡng chế đất đã dùng hơi cay để đàn áp dân oan, khiến họ bị thương tích. Tuy nhiên các quan tòa không đếm xỉa gì đến luận điểm này.
Cháu Nguyễn Mai Thảo Vy, con gái của 2 ông bà Nguyễn Trung Can và Mai Kim Hương chủ nhân của khu đất bị bạo quyền cướp đoạt, kể lại mới đầu cả 12 người đều không chấp nhận các tội danh trên, nhưng sau buổi nghỉ trưa vào hôm thứ Ba 15/9, không biết CA đã dùng thủ đoạn gì mà đến chiều thì mọi người đều nhận tội.
Riêng trường hợp của cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn, con trai của ông bà Nguyễn Trung Can hiện đang bị giam giữ và chưa biết khi nào được mang ra xét xử.

CÁC TÀU CÁ VN BỊ BẮN BỞI CẢNH SÁT THÁI LAN CHỨ KHÔNG PHẢI HẢI TẶC

Như tin đã loan vào mấy ngày qua, một số tàu cá VN đã bị nổ súng rượt đuổi khiến một ngư dân tử thương và một số người khác bị thương vào ngày 11/9 vừa qua. Thế nhưng một số nguồn tin mới nhất cho biết là họ bị lực lượng hải cảnh Thái Lan bắn giết chứ không phải là hải tặc.
Vụ này đã được tư lệnh hải cảnh Thái Lan, Thiếu tướng Grittapol Yeesakhom, xác nhận nhưng nói thêm là ông không biết gì về con số thương vong. Ông tướng này nói rằng các thuộc cấp của ông báo cáo là họ phải nổ súng để tự vệ khi bị các tàu cá VN bao vây trong hải phận Thái Lan vào hôm thứ Sáu tuần qua.
Theo báo cáo nói trên thì chiếc ca-nô của họ bị bao vây khi tiến đến giúp đỡ một tàu cá VN bị hỏng máy ở ngoài khơi tỉnh Narathiwat, và họ đã nổ súng cảnh cáo chứ không cố ý bắn chết ngư dân Việt.
Thế nhưng, theo lời kể của các ngư dân Việt thì 6 chiếc tàu cá của họ đã bị bắn bằng đại liên và trung liên trong cuộc rượt đuổi. Một chiếc tàu cá Việt bị hỏng máy nên bị bắt giữ. 19 ngư dân Việt sau đó bị chuyển sang xuồng cao tốc của Thái Lan và đã tận mắt chứng kiến cảnh sát Thái Lan bắn hết 5 thùng đạn đại liên 50 khi rượt đuổi các tàu cá kia.

HAI NGUYÊN THỦ MỸ - HOA SẼ GẶP NHAU TRÊN ĐẤT VIỆT VÀO CUỐI NĂM NAY

Trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị tiếp đón Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào cuối tuần này tại Hoa Thịnh Đốn thì một số nguồn tin cho biết là cả hai nhà lãnh đạo có thể sẽ gặp gỡ một lần nữa vào tháng 11 năm nay ở VN.
Cần biết là chuyến công du VN của ông Obama đã được công bố từ mấy tháng trước. Trong khi chuyến đi của họ Tập sang VN là để củng cố thế lực cho phe thân Bắc Kinh trước khi diễn ra đại hội đảng cộng sản VN vào năm tới. Chính vì thế, theo giới quan sát thì hai chuyến công du này sẽ gây khó xử cho tập đoàn lãnh đạo VN vốn muốn đi dây giữa hai cường quốc này.

HÀ TĨNH NGẬP NẶNG VÌ CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN ĐUA NHAU XẢ LŨ

Sau những trận mưa lớn của hai ngày qua, các đập thủy điện ở tỉnh Hà Tĩnh đã đua nhau xả lũ khiến nhiều khu vực trong tỉnh này càng thêm ngập lụt.
Vào chiều tối hôm qua, nước tràn qua cầu Phú Giang thuộc thị trấn Phố Châu khi hàng ngàn gia đình bị cô lập. Mực nước dâng cao trên sông Ngàn Phố khiến một số tuyến đường thuộc hai thị trấn Tây Sơn và Phố Châu cũng bị chìm dưới biển nước. Giới chức Hà Tĩnh cho biết là toàn tỉnh có 345 hồ chứa nước và hai đập thủy điện, với tổng dung tích gần 800 triệu thước khối. Trong đó có 128 hồ chứa là không an toàn và có nguy cơ vỡ đập bất cứ lúc nào, gây đe dọa cho hàng chục ngàn gia đình ở vùng hạ lưu.

NHẬT BẢN PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG KHAI THÁC KHÍ ĐỐT TẠI VÙNG BIỂN TRANH CHẤP

Chính phủ Nhật Bản vào hôm qua đã giận dữ phản đối sau khi phát giác Trung Cộng đã bắt đầu khai thác khí đốt tại vùng biển đang tranh chấp giữa hai nước.
Theo tuyên bố của chính phủ Nhật thì trong số 17 giàn khoan Trung Cộng có mặt trên vùng biển Hoa – Nhật thì 7 giàn khoan đã bắt đầu thu hoạch khí đốt. Cần biết là vào tháng 6 năm 2008, hai nước đã ký một thỏa thuận hợp tác khai thác tài nguyên tại vùng biển tranh chấp. Nhưng bây giờ thì Trung Cộng lặng lẽ khai thác khí đốt mà không hề thông báo cho Nhật.
Trong một diễn biến khác thì tòa đại sứ Trung Cộng đã bác bỏ cáo buộc của Philippines là Trung Cộng đang âm thầm lũng đoạn cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào năm tới. Trong cuộc điều trần tại quốc hội Phi vào đầu tuần này, một quan chức thuộc Uỷ ban Tuyển cử Philippines cho biết là cơ quan này đã chuyển sang mua 10 ngàn máy kiểm phiếu của Đài Loan, thay vì đặt mua từ Trung Cộng, sau khi nhận được các nguòn tin mật là Trung Cộng đã có kế hoạch lũng đoạn cuộc tuyển cử vào năm tới.
Cần nói thêm là vào tháng 5 năm tới, cử tri Phi sẽ đi bầu lại tổng thống, phó tổng thống và khoảng 18 ngàn nghị viên tại các địa phương.

NƯỚC ÚC THAM GIA CÁC CUỘC OANH KÍCH QUÂN KHỦNG BỐ IS Ở SYRIA

Bộ trưởng quốc phòng Úc vào hôm qua xác nhận là các chiến đấu cơ của Úc đã tiến hành các cuộc oanh kích đầu tiên vào lực lượng khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, và chiến tích đầu tiên là đã hủy diệt một thiết vận xa.
Cần biết là Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hai tuần trước đã chính thức yêu cầu quân Úc tham gia trực tiếp vào cuộc chiến tiêu diệt quân khủng bố IS ở Syria và Iraq. Vào năm ngoái nước Úc cũng gửi hàng trăm binh sĩ sang Trung Đông để gia nhập liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu, nhưng sứ mạng của Úc là yểm trợ và tiếp tế cho binh sĩ liên minh tại Iraq.
Bộ trưởng Úc Kevin Andrews cho biết là vụ oanh kích đầu tiên diễn ra vào hôm thứ Ba, khi hai chiến đấu cơ của Úc phát giác ra một xe bọc thép chở quân IS và đã phóng một phi đạn tiêu diệt mục tiêu này.
Cũng vào hôm qua thì bộ trưởng quốc phòng Pháp loan báo là quân Pháp cũng sẽ trực tiếp tham gia vào các cuộc oanh kích sau khi xác định được các mục tiêu rõ rệt từ các nguồn tin tình báo và các không ảnh chụp được.

No comments:

Post a Comment