Sunday, September 13, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 13.09.2015

Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tiếp xúc những nhà hoạt động bị công an hành hung ở Lâm Đồng

Vào ngày hôm qua 12/9, một số nhà hoạt động dân chủ đã có cuộc gặp với ông David V. Muehlke, đại diện Đại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà Nội. Được biết nội dung của buổi gặp là để tố cáo tình hình vi phạm nhân quyền của cầm quyền CSVN, đặc biệt qua vụ công an giả dạng côn đồ hành hung dã man đối với những nhà hoạt động nói trên khi những người này đang trên đường trở về Sài Gòn từ Lâm Đồng, sau khi chào đón TNLT Trần Minh Nhật mãn hạn tù. Đại diện Đại Sứ Quán Hoa Kỳ rất cảm thông với những nhà hoạt động nhân quyềnVN và cho biết Nhân quyền luôn luôn là một trong những rào cản trong quan hệ Việt - Mỹ. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam muốn tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc tôn trọng nhân quyền là một trong những điều kiện mà Hoa Kỳ đã nhiều lần thẳng thắn tuyên bố và nêu rõ trong những đàm phán giữa hai bên.

Việt Nam giải mật nhiều tài liệu về ĐCS

Giới báo chí VN loan tin, nhà cầm quyền Hà Nội đã quyết định giải mật nhiều tài liệu mật về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm 1996 – 2000. Theo đó trong tổng số 442 tài liệu được công bố lần này, đa số là các loại văn bản thông báo ý kiến kết luận của Bộ Chính trị. Tuy nhiên trong số này, có 145 tài liệu được đóng dấu mật. Trước đó hồi năm 2010, Văn kiện Đảng Toàn tập đã gây nhiều tranh cãi khi chỉ dừng lại trong giai đoạn từ 1924 đến 1995. Theo giới quan sát cho rằng, đây là ván cờ chính trị nhằm giành lại tính chính danh bị mất do sự sụp đổ của Liên Xô, sự trỗi dậy của giới bất đồng chính kiến trong nước và các nguy cơ đến từ Trung Cộng.

Nhật bắt 3 nghi phạm người Việt trong vụ tấn công chết người.

Báo chí Nhật loan tin, Ba nghi phạm người Việt Nam trong đó có một cặp vợ chồng, đã bị bắt giữ tại Osaka, Nhật Bản, vì bị tình nghi tấn công bằng dao khiến 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng. Được biết nạn nhân tử vong được xác định là Nguyen Chon Thuan, 25 tuổi. Khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân chết vì chảy máu quá nhiều từ các vết thương trên ngực và lưng. Xin được nhắc lại, khoảng 11 giờ đêm ngày 6/9, đã xảy ra một vụ ẩu đả ở Osaka giữa một nhóm người Việt. Camera giám sát an ninh cho thấy có tổng cộng 6 kẻ tấn công chạy trốn khỏi hiện trường.

107 người chết trong vụ sập cần cẩu tại Ả Rập

Chính quyền Ả Rập Saudi đang điều tra vụ sập cần cẩu tại thánh đường Hồi giáo Masjid al-Haram ở thánh địa Mecca, làm 107 người chết và 238 người bị thương. Theo đó thảm kịch xảy ra vào chiều 11/9 khi một cơn bão lớn mang theo gió mạnh và mưa to. Vào thời điểm xảy ra vụ sập cần cẩu, có khoảng 800.000 người đang có mặt tại Đại Thánh Đường để dự lễ cầu nguyện thứ Sáu. Được biết Thánh đường Masjid al-Haram không xa lạ với những bi kịch, chủ yếu do dòng người hành hương có khi lên đến 3 triệu người vào dịp lễ Hajj. Các vụ giẫm đạp làm thiệt mạng ít nhất 363 người năm 2006, hơn 200 người năm 2004 và kinh khủng hơn là 1.426 người năm 1990.
Trong một diễn biến khác, sáng 12/9, ít nhất 104 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương khi 1 bình gas tại nhà hàng Sethiya ở thị trấn Petlawad, bang Madhya Pradesh - Ấn Độ nổ tung.

No comments:

Post a Comment