Wednesday, September 9, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 09.09.2015

HÀ NỘI CHO PHÉP LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH VN NỔ SÚNG BẮT GIỮ CÁC TÀU LẠ

Nhà cầm quyền VN vừa ban hành một quyết định cho phép lực lượng hải cảnh VN dùng vũ khí khống chế các tàu ngoại quốc xâm nhập hải phận bất hợp pháp.
Nghị định mang số 71/2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 20/10, liệt kê 10 hình thức vi phạm hải phận VN như xây dựng các công trình, khảo sát thăm dò hay tập trận một cách bất hợp pháp trong vùng biển VN. Nếu phát giác các trường hợp này thì lực lượng hải cảnh có quyền bắt bớ hay trục xuất ra khỏi hải phận. Và nếu bị kháng cự thì lực lượng hải cảnh VN có quyền xử dụng vũ khí để khống chế.
Nghị định nói trên cũng bao hàm cả nhiệm vụ cấp cứu những người bị nạn trên biển, có nghĩa là những ngư dân bị tấn công, cướp bóc hay lâm nạn trên biển.
Cần nhắc lại là lực lượng hải cảnh VN chỉ mới được thành lập từ mấy năm qua, và được nhắc đến nhiều vào năm ngoái khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa VN. Gần 40 năm qua, việc truy đuổi hay chận bắt các tàu lạ được ban hành trong nghị định nói trên chính là nhiệm vụ của lực lượng biên phòng được trang bị rất hùng hậu. Chính vì thế, dư luận đặt câu hỏi là nếu lực lượng hải cảnh đảm đương các nhiệm vụ nói trên thì có cần giải tán lực lượng biên phòng hay không?

BÁO ĐẢNG ĐÁNH "HỘI ĐỒNG" MỘT ĐỒNG NGHIỆP BỊ LÂM NẠN

Một số tờ báo lề đảng vào hôm qua đã mở trận đánh "hội đồng" nhà báo Đỗ Hùng, người vừa mất chức phó thư ký tòa soạn Thanh Niên và bị rút thẻ nhà báo vì một bài viết giễu cợt các lãnh tụ cộng sản và ngày quốc khánh.
Tờ Petro Times (Năng Lượng Mới) nói rằng, việc Đỗ Hùng bị trừng trị là "bài học cho kẻ ngông cuồng" vì "dám đụng chạm đến những biểu tượng thiêng liêng của dân tộc". Và việc cách chức, rút thẻ hành nghề là "xác đáng và đúng pháp luật". Tuy nhiên bộ Thông tin và Truyền thông, tức bộ 4T, khi ký quyết định rút thẻ nhà báo và ra lệnh cách chức nhà Đỗ Hùng, lại không giải thích nguyên nhân tại sao.
Trong một hành động "đạp người ngã ngựa", tờ Petro Times bồi thêm một cú đá là "Đỗ Hùng đã nhiều lần xử dụng các trang mạng để đăng tải những bài viết có nội dung sai trái, gây bức xúc trong cộng đồng suốt 2 năm qua". Thế nhưng dư luận đều biết rõ là nhà báo Đỗ Hùng bị trừng phạt chỉ vì một bài văn gồm toàn dấu sắc để giễu cợt ngày quốc khánh là ngày đảng cộng sản lợi dụng chấm dứt thế chiến thứ hai để kéo về cướp chính quyền tại Hà Nội.
Trong một diễn biến cũng liên quan đến ngày "cướp chính quyền" này thì nhà nước VN vẫn chưa công bố phí tổn tổ chức lễ duyệt binh vào ngày 2/9 vừa qua, mà một số binh sĩ là diễn viên hay sinh viên được tuyển lựa để diễn hành trên đường phố.

3 CÔNG AN BỊ ĐÌNH CHỈ NHIỆM VỤ VÌ ĐẤM VÀO MẶT MỘT PHỤ NỮ

Trước bằng chứng rành rành được thu hình và phổ biến trên mạng, giới công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh tạm ngưng nhiệm vụ của 3 công an đã đấm vào mặt một phụ nữ khi cô này chất vấn về số tiền phạt vạ lưu thông lên đến 500 ngàn đồng.
Trong mấy ngày qua, đoạn phim do chính nạn nhân Đỗ Vũ Hoàng Anh tung lên mạng đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, với mấy trăm ngàn người vào xem. Đoạn phim quay cảnh công an chận xe phạt vạ hai vợ chồng chị Hoàng Anh ở ngã ba Thái Lan vào ngày 4/9 vừa qua. Trong khi người chồng đồng ý chung ra 500 ngàn đồng thì chị Hoàng Anh tiến tới chất vấn, và bị một tên thường phục nhào tới đấm thẳng vào mặt khiến đôi môi bị dập và ứa máu.
Trong khi đó thì vào đêm thứ Hai, một sĩ quan công an giao thông ở quận Bình Tân – Sài Gòn đã bị một thanh niên rút dao đâm lủng ngực khi chận xe để phạt vạ lưu thông. Ngay sau đó hung thủ đã bỏ lại xe gắn máy để tẩu thoát.

CAMPUCHIA BẮT ĐƯỢC KẺ ĐE DỌA SÁT HẠI CHUYÊN GIA BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Giới chức Campuchia đã bắt được Phang Seyha, người đã đe dọa ám sát Tiến sĩ Sok Touch, một chuyên gia về phân định ranh giới Việt – Miên.
Được biết là vào ngày 29/7, Phang Seyha đã tung lên mạng Facebook một bức chân dung Tiến sĩ Sok Touch, kèm bên cạnh là khẩu súng ngắn với 10 viên đạn và lời chú thích: "Khẩu súng này sẽ dùng để bắn vào đầu Sok Touch, một tiến sĩ khốn nạn đã sửa đổi lịch sử và bán linh hồn cho bọn VN".
Tiến sĩ Touch là trưởng nhóm nghiên cứu biên giới thuộc Học viện Hoàng gia Cam Bốt và hiện đảm trách việc thẩm định đường biên giới Việt – Miên sau khi bùng lên cuộc tranh chấp ở biên giới này.

INDONESIA TĂNG CƯỜNG BINH BỊ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI NGUY CƠ Ở BIÊN ĐÔNG

Chính phủ Indonesia sẽ tăng cường quân sự trên đảo Natuma nhằm đối phó với nguy cơ chiến tranh ở Biển Đông.
Nhật báo Jakarta Post số ra ngày hôm qua, trích lời bộ trưởng quốc phòng Nam Dương cho biết là họ sẽ xây một quân cảng và mở rộng phi đạo của căn cứ Ranai trên hòn đảo Natuma để đồn trú các chiến đấu cơ hiện đại. Ngoài ra chính phủ Nam Dương sẽ đặt mua các chiến đấu cơ Sukhoi SU-35 của Nga để thay thế loại máy bay F-5 Tiger đã lỗi thời.
Cần nói thêm là đảo Natuna giáp giới hải phận các nước Nam Dương, Việt Nam, Cam Bốt và Mã Lai. Trong cuộc họp báo vào đầu tuần này, bộ trưởng quốc phòng Nam Dương đã liệt kê các vũ khí sẽ được đưa đến đảo Natuma để tăng cường khả năng phòng thủ, trong đó có 4 chiến đấu cơ.

DÂN MIẾN RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG THAM GIA CHIẾN DỊCH TRANH CỬ

Trong bầu không khí tưng bừng như lễ hội, đường phố Miến Điện tràn ngập những biểu ngữ và hình ảnh sặc sỡ khi cuộc tranh cử quốc hội được mở màn vào hôm qua.
Cuộc tuyển cử vào ngày 8/11 tới đây đang được xem là trắc nghiệm thực sự của tiến trình dân chủ tại đất nước bị quân đội cai trị gần nửa thế kỷ qua. Gần 90 đảng phái sẽ tham gia tranh cử, nhưng người ta tin rằng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của Thủ lãnh Aung San Suu Kyi sẽ thắng lớn trong kỳ tuyển cử này. Trong bài diễn văn tranh cử đầu tiên, bà Suu Kyi kêu gọi người dân Miến hãy đi bầu đông đảo vì đây là cơ hội "mang lại thay đổi thật sự cho đất nước".
Cần nhắc lại là trong cuộc tuyển cử vào năm 1990, tức 25 năm trước, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ cũng thắng đến 80% số ghế trong quốc hội nhưng bị tập đoàn quân phiệt hủy bỏ kết quả và bắt giam hàng loạt các thủ lãnh đối lập, trong đó có bà Suu Kyi.

No comments:

Post a Comment