Wednesday, September 23, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 23.09.2015

CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẦN ANH KIM LẠI BỊ BẠO QUYỀN BẮT GIAM

Cựu tù nhân chính trị Trần Anh Kim đã bị công an ập vào nhà lục soát đồ đạc và còng tay dẫn đi vào sáng thứ Hai vừa qua, nhưng không biết ông đang bị giam giữ ở đâu và với tội danh gì.
Trước khi diễn ra vụ bắt giữ, công an đã đến sở làm của bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Kim, đưa giấy "mời" lên đồn công an thành phố Thái Bình. Bà Thơm bị giữ tại đồn này cho đến khi công an hoàn tất việc bắt giữ ông Kim và tịch thu nhiều vật dụng trong nhà. Đám công an nói với bà Thơm là họ tìm thấy trong máy vi tính của ông Kim một bản tuyên ngôn lên án chế độ. Cho đến chiều hôm qua, gia đình vẫn chưa biết rõ về số phận của ông Kim.
Cần nhắc lại, ông Trần Anh Kim từng là một trung tá trong quân đội VN. Vào tháng 12 năm 2009, ông bị bắt giam và kết án 5 năm 6 tháng tù và 3 năm quản chế với cáo buộc "âm mưu lật đổ chế độ". Ông Trần Anh Kim mãn án tù vào đầu năm nay và tiếp tục tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại VN.
Đài Đáp Lời Sông Núi sẽ tiếp tục theo dõi và tường thuật về vụ bắt giam này trong những ngày tới.

HÀNG LOẠT QUAN CHỨC QUẬN – HUYỆN Ở HÀ NỘI BỊ THANH TRỪNG

Chỉ trong vòng hai tuần cuối tháng 9 vừa qua, hàng loạt quan chức cầm đầu các quận, huyện ở thành phố Hà Nội đã bị mất chức trong những cuộc họp bất thường của cái gọi là "hội đồng nhân dân" Hà Nội.
Theo nhiều nguồn tin thì chủ tịch và phó chủ tịch các quận huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Mê Linh, Gia Lâm đã nhận lệnh ngưng chức và làm "thủ tục về hưu", và được thay thế bằng những khuôn mặt mới. Ngoài ra chủ tịch các quận Tây Hồ và Ba Vì cũng được "hội đồng nhân dân" và ban thường vụ thành ủy đề cử những người thay thế.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hàng trăm quan chức cao cấp ở các tỉnh thành cũng đệ đơn xin từ chức hay bị thay thế trong các màn đấu đá giành ghế vẫn thường diễn ra trước khi đảng cộng sản khai mạc đại hội toàn quốc.

NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN Á CHÂU DỰ BÁO NỢ CÔNG VIỆT NAM LÊN ĐẾN 62% GDP

Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) vừa đưa ra dự báo về số nợ công của VN, theo đó thì tỷ lệ nợ công hiện vượt qua mức 62% tổng sản lượng quốc gia.
Tỷ lệ thống kê này được ADB đưa ra trong dự báo tăng trưởng kinh tế Á châu vào hôm qua ở Hà Nội. Khi nêu lên mức nợ công 62%, ngân hàng này cũng cảnh báo nhà nước VN phải tìm cách giảm chi để tránh tình trạng thâm thủng ngân sách quá lớn hiện nay.
Theo dự đoán của ADB thì mức tăng trưởng kinh tế của VN có thể đạt mức 6.5% trong năm nay, tức cao hơn mức dự đoán vào đầu năm nay. Tuy nhiên tỷ lệ này có thể không đứng vững trước sự biến động của thế giới, đặc biệt là vì nền kinh tế Trung Cộng đang bị khựng lại và tình trạng nợ công của VN đã vượt mức kiểm soát.

MỘT BIỆT THỰ CỔ BỊ SẬP Ở HÀ NỘI: 2 NGƯỜI CHẾT, 6 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG

Một tòa biệt thự hơn 100 tuổi đã bất ngờ sập xuống ở trung tâm thành phố Hà Nội vào trưa hôm qua, đè chết hai người và làm bị thương 6 người khác.
Đây là tòa biệt thự hai tầng được xây từ thời Pháp thuộc, tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, và bị biến thành một trụ sở của cục đường sắt, trực thuộc bộ giao thông vận tải, từ cuối thập niên 1950. Từ nhiều năm qua, tầng trệt được cho thuê để biến thành các quán cóc và không bị hư hại nhiều, trong khi tầng lầu trên biến thành một đống hoang tàn khi mái nhà đổ ập xuống.
Một nhân chứng cho biết là khu quán cóc ở tầng trệt vào lúc ấy rất nhộn nhịp, trong khi một quan chức cho biết là đã phát giác ra mối nguy hiểm vào 5 phút trước nên đã kịp thời di tản nhân viên ra khỏi tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng vì thiếu tu dưỡng và bảo trì suốt bao nhiêu năm qua.

MỘT PHỤ NỮ MỸ GỐC VIỆT BỊ BẮT Ở TRUNG CỘNG VÌ "LÀM GIÁN ĐIỆP"

Một phụ nữ người Mỹ gốc Việt đã bị Trung Cộng bắt giam suốt 6 tháng qua vì tình nghi làm gián điệp và ăn cắp bí mật quốc gia.
Theo lời kể của người chồng thì bà Sandy Phan-Gillis 55 tuổi bị bắt từ tháng 3 vừa qua. Bà Sandy là một người Hoa sinh ra tại VN và hiện là chủ nhân một công ty tư vấn cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở Hoa Lục. Ông Jeff Gillis cho biết là ông muốn đưa vụ bắt giữ này lên báo chí trước khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sang thăm nước Mỹ vào cuối tuần này.
Khi bị bắt bà Sandy tháp tùng một phái đoàn sang bàn chuyện làm ăn ở Thanh Đảo, Bắc Kinh và Thẩm Quyến. Sau khi bà mất tích thì ông Gillis liên lạc với bộ ngoại giao Mỹ nhờ tìm kiếm và được thông báo là bà Sandy bị bắt với cáo buộc làm gián điệp.

CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG LẠI ÁP SÁT MÁY BAY TUẦN THÁM CỦA MỸ

Một chiến đấu cơ Trung Cộng lại cắt ngang đường bay của một phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ, tạo ra một tình huống rất nguy hiểm nếu như các phi công hai bên không có kinh nghiệm ứng phó.
Biến cố này diễn ra vài tuần trước đây, trên không phận quần đảo Sensaku mà hai nước Hoa – Nhật đang tranh chấp chủ quyền. Theo tường thuật của giới chức Mỹ thì chiếc tuần thám cơ RC-135 đã bị một chiến đấu cơ Trung Cộng xẹt qua trước mũi, xém xảy ra va chạm. Khoảng cách hai bên khi ấy gần hơn nhiều so với lần xém xảy ra va chạm trong một diễn biến tương tự vào tháng 8 năm ngoái.
Biến cố này được Đô đốc Harry Harris tiết lộ trong phiên điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ vào tuần trước. Tiết lộ này diễn ra trong lúc chính phủ Hoa Kỳ đã sửa soạn tiếp đón Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình với nhiều nghị trình đang gây căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Hoa, trong đó có vấn đề Biển Đông và tin tặc Trung Cộng tấn công các máy dữ liệu của nước Mỹ.

No comments:

Post a Comment