Wednesday, September 30, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 30.09.2015

CHỐNG THAM NHŨNG CHỈ LÀ ĐÒN ĐẤU ĐÁ NHAU TRONG NỘI BỘ

Một chuyên gia kinh tế VN vào hôm qua tuyên bố việc chống tham nhũng ở VN chỉ là các vụ đấu đá nhau trong nội bộ đảng cộng sản VN.
Phát biểu về việc bạo quyền Hà Nội loan báo sẽ mang ra xét xử 8 đại án tham nhũng trước khi diễn ra đại hội đảng lần thứ 12, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một trong các cố vấn kinh tế của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, nói rằng đảng CSVN đã tận dụng mọi ngôn từ cao nhất khi nói đến vấn nạn tham nhũng, gọi đó "quốc nạn","giặc nội xâm" và "nguy cơ tồn vong của đất nước". Thế nhưng, theo Tiến sĩ Doanh, thì hiệu quả chống tham nhũng vô cùng bết bát, với 3 năm liên tục VN vẫn nằm ở vị trí 31 trong bảng xếp hạng tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.
Cũng theo ông Doanh thì con số 8 vụ án bị lôi ra xét xử là quá ít so với tình trạng tham nhũng đang hoành hành khắp nơi. Đáng nói hơn nữa là kết quả điều tra chính xác đến độ nào và có chiều sâu đến đâu thì vẫn là câu hỏi khó trả lời. Lý do là vì các vụ tham nhũng lớn này không thể xảy ra được nếu như các quan tham đó không có cấp trên đỡ đầu. Chính vì thế, việc phanh phui và lôi ra xét xử chỉ là những vụ đấu đá nhau trong nội bộ để giành ghế trong mỗi kỳ đại hội đảng.

3 NHÓM TIN TẶC NỔI TIẾNG THẾ GIỚI CÙNG TẤN CÔNG CHẾ ĐỘ CSVN

Ba nhóm tin tặc nổi tiếng thế giới đã liên kết với nhau để tấn công chế độ phi nhân quyền và phi dân chủ của đảng CSVN.
Trong một hành động tuyên chiến vừa phát động, ba nhóm tin tặc có tên Anonymous, AntiSec và HagashTeam đã tấn công dồn dập vào các trang mạng của đảng và nhà nước VN, với tuyên bố là nhằm trả đũa những hành vi kiểm duyệt internet và vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ cộng sản.
Đại diện của nhóm Anonymous tuyên bố là nhóm này sẽ đứng chung chiến tuyến với những người dân Việt bị áp bức vì chủ trương của nhóm này là cổ vũ quyền tự do ngôn luận. Nhóm Anonymous cũng yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho những người bất đồng chính kiến đang bị giam cầm trong tù nếu không thì sẽ tiếp tục bị tấn công phá hoại.
Đó không phải là lời đe dọa suông, vì trong đợt tấn công đầu tiên, ít nhất 8 trang mạng của nhà nước VN đã bị thay đổi trang mặt, kèm theo thông điệp lên án bạo quyền Hà Nội đã không trả tự do cho bất cứ tù nhân lương tâm hay chính trị nào trong đợt ân xá vào đầu tháng 9 này, đồng thời tuyên bố là 3 nhóm tin tặc khét tiếng thế giới này sẽ đứng về phía người dân VN đang bị áp bức để đòi hỏi nhân quyền và dân chủ.

GIỚI TIỂU THƯƠNG Ở HUẾ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC DI DỜI KHỎI CHỢ PHÚ HẬU

Vào sáng hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Huế đã buộc phải cử người đến tiếp xúc với các chủ vựa của chợ Phú Hậu sau khi họ kéo đến biểu tình trước trụ sở hành chánh tỉnh Thừa Thiên – Huế để phản đối lệnh di dời đến khu chợ mới.
Một đại diện cho giới chủ vựa nói rằng, họ rất phẫn nộ vì nhà cầm quyền tự động xây khu chợ mới mà không hề tham khảo ý kiến của giới buôn bán ở chợ Phú Hậu. Họ đặt câu hỏi là theo quyết định của bộ công thương vào cuối tháng 6 vừa qua, thì chợ Phú Hậu chỉ sẽ được tu bổ, vậy thì tại sao nhà cầm quyền tự động xây khu chợ mới và ép buộc giới tiểu thương phải dời đến đó. Đó là chưa kể tiền thuê mướn ở khu chợ mới là quá cao so với khu chợ cũ.
Thế nhưng ông Ngô Anh Tuấn, phó chủ tịch thành phố Huế, biện hộ là chợ Phú Hậu hiện tại nằm trên đất công viên, không bảo đảm vệ sinh và dễ xảy ra hỏa hoạn. Vì thế việc dời về khu chợ mới là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên giới tiểu thương vẫn không đồng ý cách giải thích này và đến trưa hôm qua, hàng trăm người vẫn tiếp tục bao vây trụ sở nhà cầm quyền để phản đối lệnh di dời.

CẤM CÔNG TY TRUNG CỘNG QUY HOẠCH HUYỆN ĐẢO LÝ SƠN

Nhà cầm quyền huyện đảo Lý Sơn vừa gửi văn thư đề nghị nhà nước VN không cho phép một tập đoàn Trung Cộng tham dự vào cuộc quy hoạch huyện đảo này.
Đây là tập đoàn CPG, chuyên về thiết kế đô thị và có hành dinh ở Singapore. Chủ nhân ban đầu là nhà nước Singapore, vào năm 2003 thì được bán cho một tập đoàn Úc và đến năm 2012 thì bị một công ty Trung Cộng mua lại.
Cần nói thêm, huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi, là một nơi có vị trí quan trọng về quốc phòng. Từ mấy năm qua, rất nhiều ngư dân Lý Sơn bị tấn công và thiệt mạng bởi các tàu cá và chiến hạm Trung Cộng khi hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa, một vùng biển đã nuôi dưỡng ngư dân Việt suốt mấy trăm năm qua.

ĐÁ CHỮ THẬP LÀ CĂN CỨ QUÂN SỰ LỚN NHẤT CỦA TRUNG CỘNG Ở TRƯỜNG SA

Các bức ảnh vệ tinh mà Hoa Kỳ chụp được vào ngày 20/9 vừa qua cho thấy rõ hòn đảo Đá Chữ Thập đã chính thức trở thành một căn cứ quân sự lớn nhất của Trung Cộng ở quần đảo Trường Sa, với một phi đạo dài 3 cây số đã hoàn tất để đồn trú các chiến đấu cơ.
Các bức ảnh còn cho thấy các công nhân Trung Cộng đáng ráo riết xây dựng thêm nhiều công trình trên đảo Đá Chữ Thập, trong đó có bờ kè chắn sóng và các con đường bê tông trên đảo. Theo các chuyên gia quốc phòng Mỹ thì việc xây xong phi đạo này sẽ giúp cho Trung Cộng đẩy nhanh tiến trình xây dựng các căn cứ trên các hòn đảo khác ở Trường Sa, đặc biệt là hai phi đạo nhỏ hơn trên đảo Subi và Đá Vành Khăn.

CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN KHỞI KIỆN CÔNG TỐ VIỆN

Cựu thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, vào hôm qua đã đệ đơn kiện công tố viện về các cáo buộc mà nếu bị kết án thì bà có thể lãnh án tù đến 10 năm.
Cần biết là bà Yingluck đang bị công tố viện truy tố về tội thiếu trách nhiệm trong chương trình tài trợ giá gạo cho nông dân, gây thiệt hại cho công quỹ lên đến 16 tỷ Mỹ kim. Tội danh này được đưa ra sau khi tập đoàn quân phiệt lên tiếng cáo buộc bà Yingluck tham nhũng trong chương trình này. Vào tháng Giêng vừa qua, tòa án Thái Lan cũng ra ra lệnh cấm bà Yingluck hoạt động chính trị trong 5 năm, đồng thời không cho phép xuất ngoại.
Trong đơn kiện, bà Yingluck nói rằng cáo buộc đó là bất công và đầy ác ý. Bà nhấn mạnh rằng, chính sách trợ giá là nhằm gia tăng mức thu nhập cho giới nông dân trồng lúa, và được các thành viên chính phủ đồng ý chứ không chỉ một mình bà quyết định.

No comments:

Post a Comment