Tuesday, September 15, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 15.09.2015

TIN THÊM VỀ VỤ HẢI TẶC TẤN CÔNG CÁC TÀU CÁ VIỆT NAM

Như tin đã loan, vào ngày 11/9 vừa qua, một số tàu cá VN đã bị một nhóm hải tặc nổ súng tấn công ở vùng biển sát vịnh Thái Lan, khiến một ngư dân trúng đạn chết và hai người khác bị thương.
Tuy nhiện theo các tường thuật mới nhất, trong số 6 tàu cá của tỉnh Kiên Giang bị rượt đuổi thì 5 tàu chạy thoát, chiếc còn lại vì bất ngờ chết máy nên bị bọn hải tặc khống chế đưa vào vịnh Thái Lan để đánh đập và cướp hết tài sản.
Theo lời kể của tài công Huỳnh Văn Tửng 36 tuổi thì bọn hải tặc đã phóng thích chiếc tàu bị bắt sau khi nhận được tin là một ngư dân Việt thiệt mạng. Vì bị đưa lên ép lên chiếc xuồng cao tốc của hải tặc nên anh Tửng chứng kiến toàn bộ cảnh bọn chúng xử dụng súng trung liên bắn vào các tàu cá ngư dân, khiến ngư dân Ngô Văn Sinh thiệt mạng. Cùng bị bắt với anh Tửng là 19 ngư dân. Họ tin rằng bọn hải tặc là người Thái Lan.

TRUNG CỘNG SẼ XÂY PHI ĐẠO TRÊN ĐẢO VÀNH KHĂN Ở TRƯỜNG SA

Trung Cộng vào hôm qua thừa nhận sẽ xây dựng một phi đạo trên đảo Vành Khăn, một bãi đá trở thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, và không quên lặp lại luận điểm lả Trung Cộng có quyền xây dựng vì quần đảo này là thuộc chủ quyền của họ.
Mặc dù không nói rõ phi đạo này sẽ dùng để làm gì, nhưng phát ngôn nhân Hồng Lỗi của bộ ngoại giao Trung Cộng, tuyên bố việc xây dựng là trách nhiệm của Trung Cộng. Theo lời họ Hồng thì vì Trung Cộng là một nước lớn nên có trách nhiệm cung cấp những tiện ích công cộng như hải cảng và phi đạo ở khu vực này. Thế nhưng họ Hồng nói thêm, các cơ sở này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu quân sự và quốc phòng của Trung Cộng.
Cần nhắc lại, các đảo Vành Khăn, Xu Bi và Chữ Thập là ba trong số 7 hòn đảo thuộc Trường Sa bị Trung Cộng tấn chiếm và mấy năm qua đã bồi đắp mở rộng để xây các cứ điểm quân sự, bất chấp sự phản đối của VN và thế giới.

GIỚI QUAN THAM VN CÓ THỂ TRẢ TIỀN ĐỂ THOÁT ÁN TỬ HÌNH

Sau nhiều lần chỉnh sửa, quốc hội VN vào hôm qua đã thông qua điều khoản cho phép những quan tham thoát án tử hình nếu biết "đoái công chuộc tội", có nghĩa là tố cáo đồng bọn hoặc nộp lại các số tiền tham nhũng.
Cần biết là trong phiên tranh luận trước đây, đề nghị "dùng tiền mua án tử hình" đã bị chống đối với lý do là điều này sẽ không chận đứng được tệ nạn tham nhũng. Tuy nhiên vào hôm qua, điều khoản mang số 39 đã được ban thường vụ quốc hội thông qua.
Cũng vào hôm qua thì chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bất ngờ tuyên bố là các điều luật kết tội "chống phá nhà nước" hay "tuyên truyền lật đổ chế độ" là có tính cách mơ hồ, khiến bất cứ ai cũng có thể bị bắt và bị kết án vì các tội danh nói trên. Thậm chí ông Hùng còn tuyên bố là nhiều quan chức đảng viên cũng có khi phát biểu bậy bạ và có thể bị bắt giữ vì các tội nói trên. Chính vì thế, ông Hùng yêu cầu phải liệt kê rõ nội dung như thế nào là "chống phá nhà nước", chứ không thể có tính cách chung chung, muốn diễn giải hay kết tội ra sao cũng được.

TRUNG CỘNG VÀ MÃ LAI MỞ CUỘC TẬP TRẬN HỖN HỢP

Một số đơn vị hải quân Trung Cộng đã nhổ neo rời cảnh Tam Á ở đảo Hải Nam, trực chỉ hải phận Mã Lai để tham gia vào cuộc tập trận hỗn hợp giữa hai nước, sẽ khai diễn từ ngày 17 đến 22 tháng 9 này.
Đây là cuộc tập trận đầu tiên của Trung Cộng với một quốc gia thuộc khối ASEAN. Cuộc tập trận mang tên "Hòa bình và Hữu nghị" này sẽ diễn ra tại eo biển Malacca, nhằm thực tập khả năng tìm kiếm và cứu cấp tàu bè bị hư hỏng hay bị hải tặc tấn công. Phía Trung Cộng đóng góp hơn một ngàn binh sĩ, 3 chiến hạm và một số máy bay.
Đại diện của Hải quân Trung Quốc nói thêm cuộc tập trận lần này không nhắm vào một đối tượng nào và cũng không liên quan đến tình hình khu vực.

CUBA BẮT BỚ GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN TRƯỚC CHUYẾN CÔNG DU CỦA GIÁO HOÀNG

Bạo quyền Cuba vào hôm Chủ nhật đã bắt giam hơn 50 người bất đồng chính kiến trong cuộc xuống đường của phong trào Phụ nữ Áo trắng.
Đây là một phong trào Công giáo, qui tụ những người mẹ hay vợ con của các nhà đấu tranh Cuba đang bị bạo quyền giam cầm. Họ thường tụ tập vào mỗi sáng Chủ nhật để dự thánh lễ và sau đó xuống đường yêu cầu nhà cầm quyền cải thiện về tình trạng nhân quyền. Hầu như tuần nào phong trào này cũng có thành viên bị câu lưu hay mời lên đồn công an làm việc, nhưng vụ bắt giữ hàng chục người vào hôm Chủ nhật diễn ra trước chuyến viếng thăm Cuba của đức Giáo hoàng vào ngày 19/8 tới đây.
Theo bản tin của Reuters thì hơn 40 phụ nữ và 10 người đàn ông đã bị 200 cảnh sát bao vây khi họ đang tuần hành trên đường. Cảnh sát sau đó đã còng tay và đưa lên xe chở về đồn. Theo Ủy ban Nhân quyền và Hoà giải Cuba, chỉ trong tháng 8 vừa qua, đã có gần 800 người bất đồng chính kiến bị câu lưu.

CÁC NƯỚC ÂU CHÂU ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI VÌ KHÔNG THỂ ĐỐI PHÓ NỔI LÀN SÓNG DI CƯ

Cảnh sát Hungary loan báo là gần 9 ngàn người di cư đã tràn vào đất nước họ vào hôm qua, chỉ một ngày trước khi lệnh đóng cửa biên giới có hiệu lực. Trong khi đó thì chính phủ Đức cũng tái lập các trạm kiểm soát ở biên giới, chỉ không đầy hai tuần sau khi tuyên bố sẵn sàng nhận nửa triệu di dân.
Theo quyết định mới của Hungary thì bắt đầu từ hôm nay 15/9, những ai tìm cách vượt biên giới vào Hungary có thể bị kết án tù. Thế nhưng vào hôm qua, chính phủ láng giềng Serbia đã nỗ lực tống xuất khoảng 30 ngàn di dân vào lãnh thổ Hungary. Hàng đoàn xe buýt chở di dân đã nối đuôi nhau trên các ngã đường biên giới hai nước.
Các nước Áo, Đức vào hôm qua cũng ra lệnh đóng cửa biên giới, đồng thời cắt bỏ một số chuyến xe lửa nối liền với các nước Đông Âu vì mỗi ngày có đến hàng chục ngàn di dân xử dụng phương tiện này để tràn vào hai nước.

No comments:

Post a Comment