Saturday, September 5, 2015

Tin Tức thứ Bảy 05.09.2015

Hoa Kỳ Vinh Danh 2 Nữ Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam

Trong chiến dịch kêu gọi phóng thích 20 phụ nữ trên thế giới can đảm dấn thân vì nhân quyền, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa vinh danh hai nữ tù nhân lương tâm VN đang bị nhà cầm quyền Hà Nội cầm tù. Được biết hai nhà hoạt động VN có tên trong danh sách là Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng. Theo đó, từ nay đến trước Hội nghị Bắc Kinh ở New York vào 27/9, mỗi ngày Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ lần lượt vinh danh từng người trong danh sách để đánh đi một thông điệp tới các chính phủ độc tài rằng nếu muốn tăng cường sức mạnh cho phụ nữ như những gì đã cam kết với quốc tế, hãy ngưng giam cầm những phụ nữ đi đầu cho nhân quyền. Xin nhắc lại, Bà Tạ Phong Tần là người số 12 và bà Bùi Thị Minh Hằng số 19 trong danh sách bao gồm 20 nhà hoạt động nữ nổi bật của nhiều nước từ châu Á tới châu Phi. Riêng tại Châu Á, ngoài Việt Nam, những nước có các nhà hoạt động nữ được vinh danh đến từ Miến Điện, Trung Cộng và Bắc Triều Tiên.

Phó Tổng Thư Ký Báo Thanh Niên Bị Cách Chức

Hôm 4/9, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam yêu cầu thu hồi thẻ nhà báo của ông Đỗ Văn Hùng, thường được biết với tên Đỗ Hùng, Phó Tổng Thư ký tờ báo Thanh Niên. Được biết, quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông VN không nêu nguyên nhân dẫn đến việc cách chức này nhưng giới nhà báo trong nước tin rằng nó xuất phát từ một đoạn viết ngắn trên Facebook cá nhân của ông này. Trước đó hôm 2/9, trong lúc cầm quyền Việt Nam đánh dấu 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ông Hùng đăng một đoạn trên Facebook nhắc đến ông Hồ Chí Minh. Giọng văn hài hước của ông Hùng sau đó bị một số người trên mạng lên án là giễu cợt ông Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Campuchia Tuyên Bố Khép Lại Tranh Cãi Bản Đồ Biên Giới Với Việt Nam

Giới báo chí Campuchia vừa loan tin, chính phủ nước này tuyên bố khép lại các tranh cãi về bản đồ biên giới với Việt Nam sau đợt xác minh thứ 2 về độ chính xác của các bản đồ mà chính phủ Phnom Penh dùng để phân định ranh giới với Hà Nội. Theo đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia, Hor Namhong, ngày 3/9 yêu cầu phe đối lập chấm dứt chính trị hóa vấn đề biên giới với Việt Nam sau buổi đối chiếu bản đồ của chính phủ với các tấm bản đồ thời thuộc địa mượn của Pháp. Được biết động thái này nhằm đáp lại các tố cáo của phe đối lập rằng chính phủ của Thủ tướng Hun Sen nhượng đất cho Việt Nam, dùng các tấm bản đồ giả thiên vị Việt Nam trong vấn đề biên giới.

Trung Cộng Tuyên Bố Cắt Giảm 300.000 Quân

Hôm 3/9, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ cắt giảm 300.000 quân trong kế hoạch tinh gọn quân đội. Phát biểu trong lễ khai mạc buổi duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ hai tại quảng trường Thiên An Môn, ông Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ cắt giảm 13% quân số của lực lượng quân đội được cho lớn nhất thế giới, con số cắt giảm tương đương 300.000 quân.
Xin được nhắc lại, Trung Cộng đã 3 lần cắt giảm quân số tính từ những năm 1980 của thế kỷ trước. Năm 1997 nước này tiếp tục cắt giảm 500.000 quân. Hiện nước này có khoảng 2,3 triệu quân nhưng phần lớn là tân binh, trong số này có 240.000 lính hải quân và 400.000 lính không quân.

Pháp Công Bố Mảnh Vỡ ở Đảo Réunion Là Của Máy Bay MH370

Hôm 3/9, chính phủ Pháp chính thức xác nhận mảnh vỡ cánh máy bay tìm thấy tại đảo Réunion trên Ấn Độ Dương hôm 29/7 là của chiếc máy bay MH370 mất tích. Theo đó mảnh vỡ này là phần cánh liệng treo được tìm thấy tại bờ biển thuộc đảo Réunion hôm 29/7, và chính quyền Malaysia cho hay màu sơn và mã số bảo hành chứng tỏ mảnh vỡ này thuộc chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích từ ngày 8/3/2014. Được biết máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích sáng 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Máy bay lúc đó chở theo tổng cộng 239 người. Hiện Úc đang dẫn đầu nhóm tìm kiếm dò tìm xác máy bay này dưới lòng biển ở Nam Ấn Độ Dương dựa theo phân tích từ các dữ kiện radar và vệ tinh.

No comments:

Post a Comment