Monday, September 28, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 28.09.2015

MỘT DÂN OAN 80 TUỔI TỪ TRẦN SAU HAI THÁNG BỊ GIAM GIỮ TRONG TÙ

Cụ bà Hà Thị Đức 80 tuổi đã từ trần trong trại giam vào tối thứ Bảy vừa qua sau khi bị công an huyện Liêm Cần tỉnh Hà Nam bắt giữ vào ngày 29/7.
Cụ Đức là mẹ của dân oan Nguyễn Văn Thiện, người đã đi kiện cáo nhà cầm quyền đã cướp đất đai của gia đình. Vào tháng 8 năm ngoái, ông Thiện bị công an dàn cảnh phạm tội và bắt giam. Vào ngày 29/7 vừa qua, mặc dù bị bệnh tật, cụ Đức nhờ con cháu đưa cụ đến dự phiên tòa xét xử con trai mình ở huyện Thanh Liêm. Trên đường đến tòa, cụ Đức bị công an chận bắt mà không cho biết lý do.
Vào đêm thứ Bảy vừa qua, giới quan chức xã Liêm Cần thông báo gia đình đến bệnh viện nhận xác cụ Đức và ra lệnh phải chôn cất trong vòng 24 tiếng, nếu không thì nhà cầm quyền sẽ tự động hỏa thiêu thi hài.

THIẾU NIÊN NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN CÓ THỂ LÃNH ÁN 15 NĂM TÙ

Người con trai của hai dân oan Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương, cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi có thể bị bạo quyền tỉnh Long An kết án đến 15 năm tù với cáo buộc "chống người thi hành công vụ" và bị buộc bồi thường 61 triệu đồng cho các công an bị thương trong vụ cưỡng chiếm đất đai tại huyện Thạnh Hóa vào tháng 4 vừa qua.
Theo phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu thì sau khi nghe đọc bản kết luận điều tra của công an, cháu Tuấn đã đưa ra các lời phản bác. Tuấn nói rằng mình không bị cha mẹ xúi giục mà chỉ muốn bảo vệ tài sản của gia đình. Tuấn tuyên bố mình không có hành động gây rối mà chỉ xử dụng quyền biểu tình theo đúng điều 25 ghi trong hiến pháp. Tuấn nhấn mạnh là mình không cố ý gây thương tích cho ai và trước đó gia đình đã giăng biểu ngữ nói rõ là sẽ quyết tử để giữ đất. Hơn thế nữa khi căn nhà phát nổ và bốc cháy, mọi người đều hốt hoảng tháo chạy, trong đó có Tuấn.
Cần nhắc lại là vào ngày 14/4 vừa qua, gia đình của cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn đã kháng cự kịch liệt lực lượng quan chức kéo đến cưỡng chiếm khu đất của mình. Theo cáo buộc của công an thì cháu Tuấn đã tạt acid vào lực lượng cướp đất khiến một công an bị phỏng nặng. Trong phiên tòa vào hai ngày 15 và 16/9, 12 dân oan đã bị kết án tổng cộng 27 năm tù giam và 6 năm rưỡi tù treo, trong đó có cha mẹ của cháu Tuấn là ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương.

LÀN SÓNG BĂNG ĐẢNG CHÉM GIẾT NHAU RỘ LÊN Ở KHẮP NƠI

Trong số phát hành vào hôm qua của tờ báo Thanh Niên, có đến 3 tin nóng liên quan đến các nhóm băng đảng giàn trận đánh nhau trên đường phố bằng mã tấu và giáo mác.
Tại thành phố Huế, công an đã xác định được hai nhóm người chém giết nhau trước một siêu thị trên đường Trần Hưng Đạo vào lúc 5 giờ chiều hôm qua, với hai người bị đâm gục tại chỗ. Theo lời kể của một số nhân chứng, đây là hai nhóm phu bốc vác ở chợ Đông Ba và nguyên nhân có thể là vì tranh giành địa bàn làm ăn.
Trong khi đó thì tại thành phố Mỹ Tho, cũng vào chiều hôm qua, công an đã ập vào một quán karaoke bắt giữ 39 thanh thiếu niên, trong đó có 9 thiếu nữ, đang giàn trận bằng đủ loại vũ khí. Các tang vật tịch thu gồm có 2 bịch ma túy, 2 bình xịt hơi cay, 2 chiếc búa, 6 mã tấu và giáo mác, 1 cây súng bắn bi và 19 xe gắn máy.
Và tại Cần Thơ thì hai thanh niên, tình nghi đi trộm chó, đã dùng súng điện bắn gục một công an. Theo lời kể của công an huyện Phong Điền thì vào lúc 1 giờ sáng hôm qua, nhóm công an xã Mỹ Khánh phát giác hai thanh niên lái xe gắn máy phân khối lớn nhưng không có bảng số. Công an ra lệnh ngừng xe nhưng cả hai không chấp hành mà còn rồ ga lao thẳng vào nhóm công an. Khi công an Võ Tấn Hòa nhào đến để chế ngự thì bị một thanh niên dùng súng điện tự chế bắn thẳng vào người, gây ngất xỉu tại chỗ. Cả hai thanh niên sau đó đã tẩu thoát.

BA NGƯỜI DÂN BẮC HÀN BỊ XỬ TỬ VÌ LÉN XEM PHIM NAM HÀN

Ba người dân Bắc Hàn đã bị xử bắn vào tháng trước sau khi bị công an bắt quả tang lén xem một phim Nam Hàn trên điện thoại di động.
Tờ Business Insider trích dẫn lời một quan chức Bắc Hàn giấu tên, cho biết vụ xử tử nói trên là nhắm cảnh cáo những ai "đang muốn đi ngược lại lời giáo huấn của đảng". Vụ hành quyết đã làm dấy lên làn sóng sợ hãi trong dân chúng Bắc Hàn vì rất nhiều người đã lén lút nghe xem các đài phát thanh hay truyền hình ngoại quốc. Theo thống kê của Intermedia, một Viện thăm dò quốc tế, thì trong số những người Bắc Hàn đào thoát ra hải ngoại, có hơn một nửa thú nhận từng lén xem các phim ảnh ngoại quốc, đặc biệt là phim Nam Hàn.

UKRAINE CẤM VẬN CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG NƯỚC NGA

Chính phủ Ukraine vào hôm qua loan báo là họ sẽ cấm các máy bay dân sự Nga xử dụng các phi trường của nước này, nhằm trả đũa việc nước Nga vẫn tiếp tục yểm trợ cho các phiến quân ly khai ở miền đông.
Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 25/10 tới đây. Nhưng không chỉ có các hãng hàng không dân sự Nga bị cấm hoạt động tại Ukraine mà các chuyến bay chở quan chức và vũ khí của Nga cũng sẽ bị cấm bay vào không phận của Ukraine. Ngay lập tức chính phủ Nga tuyên bố lệnh cấm này là một hành động "điên loạn" của Ukraine và tuyên bố là nước Nga sẽ có những biện pháp trả đũa mạnh mẽ.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Nga đã sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ mình sau khi lực lượng phiến quân nổi lên chiếm vùng đất này. Ngoài ra lực lượng phiến quân thân Nga cũng đang làm chủ một số khu vực ở miền đông Ukraine, giáp biên giới với Nga.

THỦ TƯỚNG ĐỨC ĐỂ NGHỊ CẢI TỔ HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ các nước Nhật Bản, Ấn Độ và Brazil, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng đã đến lúc phải cải tổ Hội Đồng Bảo An LHQ, bằng cách bổ sung thêm 5 thành viên thường trực, thay vì chỉ có 5 nước Pháp, Mỹ, Anh, Nga và Trung Cộng.
Theo bà Merkel thì việc cải tổ này nhằm đáp ứng sự cần thiết trong tình hình thế giới hiện nay. Bà Merkel đề nghị là Đức, Nhật, Ấn Độ và Brazil sẽ là 4 thành viên thường trực mới. Thực tế thì trong nhiều năm qua, cả bốn nước này đều thường xuyên kêu gọi gia tăng số thành viên thường trực trong Hội Đồng Bảo An, tức cơ quan nắm quyền điều hành tổ chức quốc tế này. Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn né tránh thảo luận về đề nghị này, trong khi Nga – Tàu thì nhất quyết phản đối.

No comments:

Post a Comment