Tuesday, September 29, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 29.09.2015

TRƯƠNG TẤN SANG PHẢN ĐỐI CÁC TUYÊN BỐ CỦA TẬP CẬN BÌNH

Khác với nhiều phát biểu trước đây, lần đầu tiên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang công khai phản đối lời tuyên bố của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình là "quần đảo Trường Sa thuộc về Trung Hoa từ thời xa xưa".
Trả lời cuộc phỏng vấn của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) vào hôm qua, ông Sang tuyên bố hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền lâu đời của VN. Tuy nhiên ông Sang vẫn mong muốn giải quyết các tranh chấp bằng con đường đối thoại, mặc dù Trung Cộng đã chiếm trọn Hoàng Sa và đang xây dựng rầm rộ các cứ điểm ở quần đảo Trường Sa. Ông Sang cho biết thêm là từ mấy năm qua giới lãnh đạo Việt – Hoa đã đồng ý về 6 nguyên tắc căn bản để giải quyết các tranh chấp hiện nay, nhưng không giải thích rõ 6 nguyên tắc ấy là gì.

10 NGÀN NGƯỜI SẼ MẤT VIỆC TRONG DỰ ÁN CẢI TỔ LÀNG BÁO QUỐC DOANH

Theo phân tích của một số tờ báo ở VN thì dự án "quy hoạch phát triển và quản lý báo chí VN" sẽ khiến khoảng 4 ngàn phóng viên và nhân viên các tòa soạn bị mất việc trong vòng 5 năm tới.
Dự án này là do bộ thông tin và truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, công bố vào hôm 25/9, nội dung nhấn mạnh rằng hệ thống báo chí là "công cụ tuyên truyền" và là một "vũ khí quan trọng của đảng", do đó cần phải được siết chặt và cải tổ để đáp ứng với các thay đổi trong ngành truyền thông thế giới.
Chính vì thế bộ 4T đề nghị là đến năm 2020, nhiều tờ báo và truyền thông quốc doanh phải tự kiếm tiền nuôi thân, không còn ăn lương nhà nước. Và chỉ có một số tờ báo hay truyền thông thu hút quần chúng mới được nhà nước tài trợ để "định hướng dư luận".
Thế nhưng mặc dù tự hoạt động và kiếm tiền nuôi thân nhưng các tờ báo hay đài phát thanh truyền hình vẫn không được xem là báo chí tư nhân, mà vẫn chịu sự kiểm soát của bộ 4T.

HÀ NỘI MỞ PHIÊN XÉT XỬ DÂN OAN VŨ THỊ HẢI VỀ TỘI "PHÁ RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG"

Rất đông dân oan vào hôm qua đã kéo đến tòa án quận Ba Đình – Hà Nội để theo dõi phiên xử bà Vũ Thại Hải, một dân oan tỉnh Ninh Bình đã đi khiếu kiện đất đai suốt nhiều năm qua và bị bắt giam sau khi giăng biểu ngữ kêu oan trước trụ sở quốc hội vào tháng 6 vừa qua.
Cũng như nhiều dân oan kéo về Hà Nội để khiếu kiện việc đất đai của mình bị cưỡng chiếm một cách phi pháp, bà Vũ Thị Hải đã lặn lội đi gõ cửa nhiều cơ quan ở Hà Nội suốt 10 năm qua. Vào ngày 9/6 khi quốc hội VN nhóm họp phiên thứ 9, bà đã cùng một số dân oan kéo đến trước trụ sở để kêu gào cầu cứu. Công an lập tức lao đến bắt giữ và áp giải về trại giam số 1.
Theo cáo trạng của viện kiểm sát quận Ba Đình thì bà Hải bị truy tố về tội "lợi dụng quyền kiện cáo" để gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các cơ quan nhà nước. Phiên tòa đã diễn ra rất nhanh chóng, và kết thúc bằng bản án 18 tháng tù.

MỘT ĐẠI DIỆN HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VN BỊ CÔNG AN PHI TRƯỜNG CẤM XUẤT CẢNH

Chánh trị sự Hứa Phi, một thành viên thuộc Hội đồng Liên tôn VN, đã bị công an phi trường Tân Sơn Nhất ngăn chặn không cho lên máy bay sang tham dự một hội nghị tôn giáo ở Thái Lan.
Ông Hứa Phi cho biết là ông được hội đồng ủy nhiệm sang Thái Lan tham dự hội nghị tôn giáo Á châu – Thái Bình Dương theo lời mời của ban tổ chức. Thế nhưng khi ra phi trường thì bị chận lại với lý do là công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị không cho ông Phi xuất cảnh vì "vấn đề an ninh". Ông cho biết là mình đã yêu cầu công an Tân Sơn Nhất phải viết biên bản tịch thu sổ thông hành của ông và ghi rõ ngày giờ tịch thu.
Theo dự trù thì Chánh trị sự Hứa Phi sẽ có mặt trong hội nghị từ ngày 28/9 và sẽ quay về VN vào ngày 2/10. Được biết là Tiến sĩ Heiner Beilefedt, một thành viên thuộc Uỷ ban Tôn giáo LHQ, là người chủ trì hội nghị tôn giáo này, cùng với đại diện Hội Luật gia Quốc tế và Diển đàn Châu Á về nhân quyền và phát triển xã hội.

HOA KỲ SẼ TĂNG CƯỜNG THÊM 30 NGÀN BINH SĨ TẠI Á CHÂU – THÁI BÌNH DƯƠNG

Nhằm đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng ở Biển Đông, lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ tăng cường thêm 30 ngàn binh sĩ đồn trú tại Hawai và một số cứ điểm gấn Biển Đông. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng sẽ điều động thêm một hạm đội đến hỗ trợ Đệ thất hạm đội đang phụ trách vùng Á châu – Thái Bình Dương.
Các nguồn tin trên được báo chí Đài Loan, Nam Hàn và Nhật Bản đồng loạt đăng tải vào hôm qua. Theo đó thì bộ tư lệnh Thủy quân Lục chiến quyết định tăng cường quân số tại khu vực Á châu nhằm dằn mặt thái độ hiếu chiến của Trung Cộng ở Biển Đông. Việc tăng cường thêm 30 ngàn binh sĩ Thủy quân Lục chiến sẽ nâng quân số của Mỹ tại chấu Á – Thái Bình Dương lên đến 190 ngàn người.
Ngoài số binh sĩ, bộ quốc phòng Mỹ sẽ điều động thêm một hạm đội, trong đó có hàng không mẫu hạm Ronald Reagan, các tàu ngầm nguyên tử và các pháo đài bay B2 đến khu vực này.

PHIẾN QUÂN TALIBAN CHIẾM ĐƯỢC MỘT THÀNH PHỐ LỚN Ở AFGHANISTAN

Trong khi thế giới đang dồn nỗ lực tiêu diệt phe khủng bố Nhà nước Hồi giáo, phiến quân Taliban loan báo là họ đã chiếm được nhiều khu vực quan trọng trong thành phố Kunduz ở miền bắc Afghanistan vào sáng sớm hôm qua.
Cuộc tấn công diễn ra vào lúc bình minh, với hàng ngàn tay súng phối hợp từ nhiều hướng khác nhau. Các nguồn tin cho biết phiến quân Taliban chiếm được tòa nhà nghị viện, một nhà tù và một số cơ quan khác. Tuy nhiên các cuộc giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra ở dinh tỉnh trưởng và ty cảnh sát.
Trong khi đó thì tại miền đông, quân Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đưọc thành lập cũng mở các cuộc tấn công vào các tiền đồn thuộc tỉnh Nangahar, nhưng bị phản công đẩy lui, với hàng chục phiến quân thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment